Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền phòng dịch trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2020 | 11:30:39 AM

YênBái - Huyện Văn Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền phòng dịch trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở những xã vùng sâu, vùng xa.

Một chốt kiểm soát của Tổ công tác tự quản ở xã Quang Minh, huyện Văn Yên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Một chốt kiểm soát của Tổ công tác tự quản ở xã Quang Minh, huyện Văn Yên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin đến với người dân để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh. 

Huyện luôn chú trọng vai trò của hệ thống truyền thanh ở cơ sở và phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, nhất là vai trò của bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản..., đây là đội ngũ truyền tải thông tin chính thống về dịch bệnh đến với người dân nhanh nhất để công tác phòng, chống dịch bệnh thực sự hiệu quả. 

Nà Hẩu là một trong những xã vùng cao của huyện, phần đông dân cư là đồng bào dân tộc Mông. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, tổ tự quản phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã tổ chức xuống các thôn, đến từng hộ gia đình phát tờ rơi, các khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng dịch và phổ biến trực tiếp tới các hộ dân về tốc độ lây lan, đường lây nhiễm, triệu chứng khi mắc dịch bệnh nguy hiểm này. 

Phó Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu - Sùng A Sà cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch bệnh Covid-19, bà con đã biết chủ động phòng, chống dịch bệnh bằng cách sử dụng xà phòng rửa tay, ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, hạn chế đến chỗ đông người, không tụ tập nhiều người, tuyệt đối không đến những vùng có dịch và nghi có dịch, tránh tiếp xúc với người lạ... 

"Hiện nay, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các thôn, nếu phát hiện có người lạ, người ở xứ khác đến địa bàn thì báo cáo ngay cho chính quyền địa phương để quản lý và thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt… theo quy định” - ông Sà nói. 

Gia đình anh Thào A Sín ở thôn 2, xã Nà Hẩu có quầy bán các loại mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn xã, sau khi được tuyên truyền, phổ biến về sự nguy hiểm của dịch bệnh, vợ chồng anh Sín đã thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế và quy định của cấp trên về phòng chống dịch, nhất là việc vệ sinh sát khuẩn và đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao dịch hàng hóa. 

Cũng như xã Nà Hẩu, ngay sau khi có sự chỉ đạo của huyện, xã Đại Sơn đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Theo đó, những hộ gia đình có người đi làm ăn xa về đều được tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hướng dẫn rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và đeo khẩu trang khi có việc cần thiết đi đến chỗ đông người. Vận động người dân tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, cúng giỗ, cưới hỏi… 

Chị Lý Thị Mùi ở thôn Làng Mới, xã Đại Sơn cho hay: "Được tuyên truyền, phổ biến về sự nguy hiểm và đường lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, khi bị ho và sốt nhẹ, tôi đã  đến ngay Trung tâm Y tế huyện để khám. Nhờ đó, tôi biết mình chỉ bị mắc bệnh cúm mùa thông thường và yên tâm điều trị, không lâu thì khỏi và hiện sức khỏe tốt”. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, huyện Văn Yên đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng chống dịch. Xây dựng phương án ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, đồng thời quản lý chặt chẽ các đối tượng ra, vào trên địa bàn, không để diễn ra các cuộc họp tụ tập đông người, cho tạm dừng các dịch vụ không cần thiết, xử lý nghiêm các đối tượng đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang, lo sợ trong nhân dân.  

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh nên nhân dân trong huyện yên tâm, tin tưởng vào các biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ, vừa phòng, chống dịch vừa lao động sản xuất, ổn định đời sống.

Chí Sinh

Tags Văn Yên Nà Hẩu Viễn Sơn Đại Sơn giãn cách xã hội COVID-19

Các tin khác
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu luôn bám sát sự chỉ đạo của ngành, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Lao động thành phố hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Trong quý I, thành phố đã giải quyết việc làm cho 828 lao động, tăng 67,6% so với cùng kỳ, bằng 25,5% kế hoạch tỉnh giao, bằng 23% kế hoạch thành phố đề ra.

Tuổi trẻ Yên Bình cùng lực lượng chức năng đảm nhận nhiệm vụ tại điểm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: Hồng Oanh)

Thực hiện phương châm “Mỗi cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên, một chiến sĩ tích cực phòng chống dịch bệnh COVID-19”, trong những ngày qua, tuổi trẻ huyện Yên Bình đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo.

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái ủng hộ gần 60 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Công đoàn Yên Bái chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, thời gian qua, bằng các hoạt động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục