Sau một tháng giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh COVID-19: Một tư duy mới, một thành quả mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2020 | 8:01:22 AM

YênBái - Sau một tháng toàn dân, toàn quân và hệ thống chính trị “căng mình” chống dịch, Yên Bái không có người mắc, dịch bệnh COVID-19 ở nước ta đã cơ bản khống chế khiến cả thế giới nể phục.

Hôm nay (4/5), học sinh các khối từ lớp 5 trở lên đi học trở lại.
Hôm nay (4/5), học sinh các khối từ lớp 5 trở lên đi học trở lại.


Trong dịch bệnh, chúng ta càng thấy rõ niềm tin của nhân dân với Đảng, với Chính phủ, mỗi người, mỗi nhà và xã hội đã hình thành những tư duy, nhận thức, hành động mới, sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh, lan tỏa tình người ấm áp, cùng xây dựng một xã hội nhân văn…

Những biển hiệu nhắc nhở rửa tay, đeo khẩu trang được thấy ở khắp nơi. Trên mạng xã hội đồng loạt cổ vũ "ở nhà là yêu nước”. Đường phố vắng người, các địa điểm vui chơi giải trí đóng cửa, các cửa hàng không thiết yếu, các nhà hàng, quán ăn đồng loạt treo biển "Ngừng hoạt động để phòng dịch COVID-19". 

Nhưng những cửa hàng thiết yếu, chợ vẫn mở trong sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng. Vì vậy, người dân Yên Bái không mang nỗi lo thiếu nhu yếu phẩm trong những ngày giãn cách xã hội. 

Người lớn tuổi đã trải qua các cuộc chiến tranh thì cảm nhận phảng phất nét gì đó như trong thời chiến nhưng lại có một tâm thế vững vàng đến lạ kỳ. Những người trẻ dường như hiểu thêm một phần câu nói "chống dịch như chống giặc” của người đứng đầu Chính phủ. Thói quen ra đường đeo khẩu trang được hình thành một cách tự nhiên, đặt nước rửa tay khô ngoài cửa để đảm bảo an toàn cho khách là việc tất yếu ở mỗi cửa hàng. 

Chẳng cần phải siết chặt mạnh mẽ bằng những hình phạt, người dân Yên Bái cứ thế tự giác thực hiện theo những khuyến cáo của các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng. 

Như một thói quen, hằng ngày người người, nhà nhà chờ đón những chỉ đạo, hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan cao nhất của tỉnh, từ ngành y tế, từ những tin tức mới nhất của những cơ quan truyền thông chính thống như những người lính chờ đón mệnh lệnh từ chỉ huy để đồng tâm hiệp lực chống giặc. 

Những hành vi không đeo khẩu trang, hay tung tin thất thiệt trên mạng xã hội được cộng đồng lên án mạnh mẽ và sự vào cuộc kịp thời của ngành chức năng khiến cho tình hình an ninh chính trị được đảm bảo, củng cố niềm tin, tạo sự đồng lòng của người dân. 

Khắp nơi, từ vùng thấp đến vùng cao, từ thành thị tới nông thôn, những người phụ nữ đã miệt mài may hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang vải để phát miễn phí cho mọi người, gợi nhớ về hình ảnh của những người mẹ, người chị vá áo cho bộ đội trong các cuộc kháng chiến. 

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc thùng giấy treo biển "Xin cứ lấy khẩu trang miễn phí” trong thành phố hay bất kể nơi nào. Khi các địa phương có cây "ATM gạo” miễn phí thì ở Yên Bái xuất hiện "siêu thị 0 đồng” hay những quầy hàng to với những túi nhu yếu phẩm được đóng sẵn kèm tấm biển: "Hãy lấy một phần nếu bạn thực sự cần”. 

Thật ấm lòng khi thấy cả xã hội chung tay giúp đỡ cho những người lao động nghèo đang điêu đứng vì đại dịch COVID-19. Trong khi phần lớn hoạt động kinh tế bị ngưng trệ, các hoạt động tương trợ lại nở rộ và lan tỏa khắp nơi. Người người, nhà nhà, bằng những việc làm nhỏ đã góp thành sức mạnh lớn cùng toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị chống dịch. 

Trong gian nan, tình người ấm áp, một xã hội nhân văn được hiển hiện mỗi ngày. Hình ảnh cụ bà 102 tuổi với hơn 60 năm tuổi Đảng ở phường Yên Thịnh ủng hộ số tiền tiết kiệm để chống dịch, hay cháu nhỏ mới 8 tuổi ở Lục Yên đập lợn đất để ủng hộ phòng dịch và thật nhiều tấm lòng thơm thảo của người dân Yên Bái làm nhớ về những năm tháng hào hùng của cả dân tộc một lòng ủng hộ vượt qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Mỗi cán bộ công chức ủng hộ 1-2 ngày lương, những doanh nghiệp còn khó khăn trong thời điểm này cũng chung tay đồng lòng phòng dịch. 

Không thể phủ nhận những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 tới đời sống kinh tế, xã hội, nhưng cũng chính COVID-19 đã làm thay đổi cả phương pháp chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng dịch vừa duy trì, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh, học tập, chúng ta đã nhanh chóng đổi mới tư duy, thay đổi phương pháp trong thời đại 4.0. 

Cán bộ, công chức, thầy cô giáo, học sinh, người lao động đã thích ứng và chuyển đổi từ thói quen truyền thống sang phương pháp 4.0 và đã đạt được những hiệu quả. Chúng ta đã biến những khó khăn thành cơ hội. 

Sau đại dịch, có lẽ sẽ có một bước tiến lớn trong cuộc cách mạng 4.0 ở tỉnh miền núi Yên Bái. Có thể coi đó là một cách thể hiện thuyết phục của bản lĩnh, ý chí Việt Nam, là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Chính phủ, của tỉnh.

Ngày 23/4, học sinh lớp 9, lớp 12 ở Yên Bái được trở lại trường. Ngày hôm nay 4/5, học sinh lớp 5 các trường tiểu học, học sinh các trường THCS, THPT, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp; sinh viên trường cao đẳng đi học trở lại trong niềm hân hoan, vui sướng sau một tháng toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị "gồng mình” chống dịch. 

Phấn khởi, nhưng chúng ta không chủ quan lơ là, chúng ta tiếp tục đồng lòng, sát cánh dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh trong kiểm soát nguy cơ nhiễm từ bên ngoài; tích cực khởi động và tăng tốc phát triển kinh tế ở lĩnh vực có hệ số an toàn cao, trên cơ sở phương án phòng và phản công dịch, quyết tâm thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép” như Chính phủ đã đề ra.

Thanh Ba

Các tin khác
Bữa cơm ấm cúng bên gia đình là sự lựa chọn của nhiều người dân Yên Bái mùa nghỉ lễ năm nay.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cùng với một số ít đi chơi xa, nhiều người dân Yên Bái đã lựa chọn du lịch “tại gia” hoặc về quê sum họp gia đình. Một cuộc sống "bình thường mới" trong mùa dịch Covid nghiêng về gắn kết tình cảm gia đình nhưng cũng là thời gian cho những hoạt động ý nghĩa.

Tròn 17 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) cho hay Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc nghiên cứu dự tuyển vắc xin và tiêm thử nghiệm trên chuột.

Hầu hết các tỉnh, thành phố trong ngày 3/5 trời nắng.

Các tỉnh, thành phố trong cả nước ngày 3/5 trời nắng, gió nhẹ, chiều tối và đêm có mưa rào và dông ở vài nơi.

Bộ kit chẩn đoán Covid-19 của Việt Nam.

Với việc chế tạo thành công bộ sinh phẩm (kit) chẩn đoán Covid- 19, Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia làm chủ công nghệ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục