Hưởng ứng “Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2020

Khích lệ đoàn viên, công nhân lao động Yên Bái hăng say, sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2020 | 8:14:20 AM

YênBái - Đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức các hoạt động, 8/13 đơn vị tổ chức Lễ phát động, hưởng ứng, 5/13 đơn vị lồng ghép tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao với triển khai các hoạt động nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, Công đoàn cơ sở Công ty Yên Sơn trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, Công đoàn cơ sở Công ty Yên Sơn trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động.

Với chủ đề "Năng suất cao - an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - Thu nhập tốt”,Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, các cấp công đoàn Yên Bái tập trung vận động đoàn viên, CNLĐ nâng cao năng suất, chủ động đề xuất với người sử dụng lao động áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo ATVSLĐ, ngăn ngừa tai nạn lao động.

Việc tổ chức "Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020” sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2020. 

Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của công đoàn Việt Nam, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động (NLĐ) gia nhập tổ chức công đoàn.

Trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019, các cấp công đoàn Yên Bái đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ đến đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, an toàn vệ sinh viên cơ sở và NLĐ. 

Đồng thời phối hợp với các đối tác để triển khai các hoạt động phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; thăm hỏi tặng quà công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nhà "Mái ấm công đoàn”... 

Đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức các hoạt động, 8/13 đơn vị tổ chức Lễ phát động, hưởng ứng, 5/13 đơn vị lồng ghép tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao với triển khai các hoạt động nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ.

Chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 421 hoạt động "Cảm ơn thành viên”, thăm hỏi động viên 1.200 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; triển khai hiệu quả hoạt động phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, ký kết 26 bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác để bán hàng giảm giá cho NLĐ; 328 CĐCS tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả chăm lo cho đoàn viên và NLĐ.

Bên cạnh chăm lo cho quyền lợi của CNLĐ, tổ chức công đoàn đã kiện toàn, bổ sung 61 an toàn vệ sinh viên, tổ chức 2 lớp tập huấn về ATVSLĐ; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh tiến hành thanh tra về ATVSLĐ tại 18 doanh nghiệp, gắn nội dung giám sát thực hiện pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm xã hội với các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ. 

Đã có 11/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức hoặc phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và các hoạt động phúc lợi cho đoàn viên với sự tham gia của 6.800 đoàn viên và NLĐ; tổ chức 11 buổi đối thoại triển khai chính sách với doanh nghiệp, NLĐ về ATVSLĐ.

Tư vấn về ATVSLĐ, khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp miễn phí cho 228 người; tổ chức thăm hỏi, động viên 5 nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền là 5 triệu đồng…

Với chủ đề "Năng suất cao - ATVSLĐ - Thu nhập tốt”, Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, các cấp công đoàn Yên Bái tập trung vận động đoàn viên, CNLĐ nâng cao năng suất, chủ động đề xuất với người sử dụng lao động áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo ATVSLĐ, ngăn ngừa tai nạn lao động. 

Các cấp công đoàn, nhất là CĐCS chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên và NLĐ, tham gia xây dựng, giám sát thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động để NLĐ có "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; tổ chức thăm hỏi tặng quà đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động và đoàn viên, CNLĐ khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19... 

Đồng thời phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNLĐ, trọng tâm là Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Thông qua các hoạt động thiết thực được các cấp công đoàn tổ chức trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 sẽ khích lệ đoàn viên, CNLĐ lao động hăng say, nhiệt tình, sáng tạo, tạo nên năng suất cao, hiệu quả tốt. Từ đó, nâng cao thu nhập và phúc lợi cho NLĐ. 

Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, người sử dụng lao động và toàn xã hội trong giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đạt hóa và hội nhập quốc tế.

Thành Trung

Tags Tháng công nhân vệ sinh lao động năng suất lao động phúc lợi tốt

Các tin khác
Giáo viên Trường TH&THCS Quy Mông hướng dẫn ôn luyện kiến thức cho học sinh tại nhà. Ảnh minh họa

Với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, thời gian qua, bằng nhiều nỗ lực, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động dạy và học trong thời gian học sinh nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hôm nay (4/5), học sinh các khối từ lớp 5 trở lên đi học trở lại.

Sau một tháng toàn dân, toàn quân và hệ thống chính trị “căng mình” chống dịch, Yên Bái không có người mắc, dịch bệnh COVID-19 ở nước ta đã cơ bản khống chế khiến cả thế giới nể phục.

Bữa cơm ấm cúng bên gia đình là sự lựa chọn của nhiều người dân Yên Bái mùa nghỉ lễ năm nay.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, cùng với một số ít đi chơi xa, nhiều người dân Yên Bái đã lựa chọn du lịch “tại gia” hoặc về quê sum họp gia đình. Một cuộc sống "bình thường mới" trong mùa dịch Covid nghiêng về gắn kết tình cảm gia đình nhưng cũng là thời gian cho những hoạt động ý nghĩa.

Tròn 17 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) cho hay Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc nghiên cứu dự tuyển vắc xin và tiêm thử nghiệm trên chuột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục