Hưởng ứng “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2020:

Thành phố Yên Bái: Bảo đảm người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/5/2020 | 7:59:16 AM

YênBái - Với đặc thù địa bàn, thành phố Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền an toàn thực phẩm đến từng nhóm đối tượng ưu tiên một cách cụ thể.

Vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống là một trong những vấn đề còn nhiều hạn chế cần khắc phục.
Vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống là một trong những vấn đề còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

"Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)” năm 2020 được thành phố Yên Bái xác định là một trong những đợt cao điểm thông tin, truyền thông, thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, quảng cáo thực phẩm và ngăn ngừa ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn gây ra.

Năm 2020, thành phố Yên Bái phấn đấu 80% người sản xuất, chế biến, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng và chủ cơ sở được cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm (ATTP); 100% cán bộ quản lý ATTP tuyến thành phố, xã, phường được cập nhật các văn bản và kiến thức về ATTP thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tập huấn; 80% số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống do các ngành, các cấp quản lý được thanh tra, kiểm tra theo quy định, trong đó tỷ lệ cơ sở thực phẩm được kiểm tra đạt điều kiện ATTP... 

Cùng với tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm theo quy định của pháp luật, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe… Với đặc thù địa bàn, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền đến từng nhóm đối tượng ưu tiên một cách cụ thể. 

Đối với chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng, tuyên truyền các văn bản pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản liên quan đến công tác quản lý ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật mới; nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người đứng đầu các đơn vị, cơ quan trong việc quản lý ATTP tại địa phương, cơ sở. 

Hàng tuần, công khai các cơ sở, cá nhân bị phạt vi phạm hành chính về ATTP nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trái pháp luật... 

Với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, thành phố sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật. 

Tuyên truyền sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm, không sử dụng nguyên liệu thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các hệ thống quản lý ATTP, an toàn dịch bệnh trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm… 

Đồng chí Vũ Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng Y tế thành phố Yên Bái cho biết: "Về hình thức, năm nay, chúng tôi tăng cường công tác truyền thông trên môi trường trực tuyến nhằm hạn chế tập trung đông người. Về nội dung, thành phố tuyên truyền mạnh về các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương... Đặc biệt là các quy định về pháp luật quảng cáo… Để người tiêu dùng hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong ATTP, biết cách chọn mua, chế biến, bảo quản, tiêu dùng thực phẩm an toàn và hình thành thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP; không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng…”

Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng trong việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm sẽ nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP, góp phần giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng và bảo vệ quyền cơ bản của con người là được tiếp cận thực phẩm an toàn.

Thành Trung

Tags Yên Bái bảo đảm người tiêu dùng thực phẩm an toàn

Các tin khác
Đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản ở Mù Cang Chải.

Thực hiện mục tiêu cấp điện lưới quốc gia cho các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã triển khai 2 dự án cấp điện.

Sáng nay - 11/5, tất cả các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đồng loạt mở cửa đón học sinh trở lại sau 3 tháng tạm nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19.

Người cao tuổi Yên Bái rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trọng lão là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ người cao tuổi (NTC) Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã có nhiều công lao to lớn đối với gia đình, xã hội và đất nước.

Phi hành đoàn họp trên máy bay trước giờ khởi hành.

Phi hành đoàn 29 người đảm nhiệm chuyến bay dài 33 giờ sang thành phố San Francisco để đưa người Việt từ Mỹ hồi hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục