Yên Bình thực hiện nghiêm quy định về tín ngưỡng, tôn giáo

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2020 | 1:46:22 PM

YênBái - Toàn huyện Yên Bình có 2 tôn giáo chính là Phật giáo và Công giáo với trên 2.000 hộ, trên 11 ngàn tín đồ tôn giáo, chiếm trên 10% dân số toàn huyện

Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà hàng năm.
Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà hàng năm.

Toàn huyện có 84 đình, đền, điện, miếu thờ, các hoạt động tín ngưỡng dân gian diễn ra chủ yếu vào dịp mùa xuân và theo chương trình đăng ký hoạt động tín ngưỡng hàng năm. Trong đó, có 8 cơ sở tín ngưỡng được công nhận là di tích cấp tỉnh, số còn lại là các cơ sở do nhân dân tự quản lý.

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo (TN-TG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã được chú trọng và đáp ứng kịp thời nhu cầu của tổ chức, cá nhân tôn giáo đúng chính sách, pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Đồng thời, huyện làm tốt công tác phối hợp vận động, đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động TN-TG trái pháp luật; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn chính quyền các địa phương, các tổ chức TN-TG thực hiện chính sách, pháp luật về TN-TG.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có gần 100 các di tích, dấu tích, phế tích lịch sử TN-TG trên địa bàn huyện. Việc quản lý các hoạt động tín ngưỡng, công tác tôn giáo thường xuyên được sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo huyện, UBND huyện đã tổ chức triển khai công tác tập huấn tuyên truyền các quy định pháp luật về tôn giáo cho cán bộ và quần chúng nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là các chức việc, tín đồ tôn giáo. 

Các cơ quan chuyên môn đã tham mưu với UBND huyện ban hành nhiều văn bản về thực hiện quản lý Nhà nước đối với các hoạt động TN-TG. Hiện nay, cấp xã của huyện Yên Bình có 52 đồng chí kiêm nhiệm làm công tác TN-TG ở các xã, thị trấn, cử 37 đồng chí là lãnh đạo huyện, Ban Chỉ đạo công tác TN-TG huyện, cán bộ công chức làm công tác TN-TG huyện tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng Luật TN-TG và Nghị định số 162/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật TN-TG; tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền Luật TN-TG và Nghị định số 162/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ cho 250 chức việc thuộc các cơ sở TN-TG trên địa bàn huyện Yên Bình... 

Qua đó, tác động tích cực đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về tôn giáo trên địa bàn huyện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và được giữ vững, việc chấp hành các quy định của Nhà nước về tôn giáo được các tổ chức tôn giáo và đồng bào có đạo thực hiện nghiêm, kịp thời giải quyết các đề nghị, kiến nghị của tổ chức TN-TG, ngăn chặn đạo lạ, tà đạo hoạt động trên địa bàn. 

Do đó, tình trạng vi phạm pháp luật về TN-TG ít xảy ra, nhận thức cũng như ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện được nâng cao, tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện và chấp hành pháp luật về TN-TG trên địa bàn huyện bộc lộ một số tồn tại. Đó là, việc nắm bắt tình hình ở các xã, thị trấn còn chậm, chưa kịp thời; đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác TN-TG ở cơ sở do kiêm nhiệm nên yếu về chuyên môn, chưa đáp ứng với yêu cầu công việc; chưa có chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức làm công tác TN-TG. 

Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các quy định của pháp luật về TN-TG ở cấp cơ sở chưa được thường xuyên. Tỷ lệ quần chúng tín đồ và nhân dân được học tập, nắm vững các nội dung cơ bản của pháp luật về TN-TG chưa cao. Quản lý Nhà nước về TN-TG ở cấp cơ sở đôi khi còn lúng túng, xử lý vụ việc liên quan đến tôn giáo còn chậm chưa kịp thời. 

Việc nắm bắt tình hình TN-TG cũng như dự báo tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn có phần chưa nhạy bén, linh hoạt, còn tình trạng tuyên truyền đạo trái pháp luật và hoạt động tôn giáo chưa đúng với quy định của Nhà nước; một số cán bộ cấp ủy cơ sở còn ngại tiếp xúc với chức sắc, chức việc tôn giáo…

Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về TN-TG nên tình hình TN-TG trên địa bàn huyện Yên Bình cơ bản ổn định, không có vụ việc phức tạp, điểm nóng xảy ra, hoạt động của các tổ chức TN-TG và chức sắc, tín đồ tôn giáo  đúng quy định của pháp luật; ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo được nâng lên; các tổ chức tôn giáo và chức sắc, chức việc tín đồ tôn giáo tích cực tham gia công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Thành Trung

Tags Yên Bình tín ngưỡng tôn giáo chính sách pháp luật

Các tin khác
Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa trong đêm.

Sáng 11/5, Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy 6 căn nhà ở TP Biên Hòa.

Ba nhà khoa học sẽ được vinh danh tại gải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020. Từ trái qua gồm: PGS. TS. Phạm Tiến Sơn, PGS, TS. Vương Thị Ngọc Lan và TS. Nguyễn Trương Thanh Hiếu. (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ)

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã phê duyệt đề xuất trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 cho 3 nhà khoa học được hội đồng giải thưởng đề nghị.

Anh Nguyễn Thanh Bình, trú tại thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh phát triển kinh tế với mô hình nuôi giống gà Mông đặc sản.

Đến tháng 3/2020, toàn huyện thành lập mới 24 mô hình, duy trì 320 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ.

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Yên Bái lựa chọn sản phẩm tại “Gian hàng 0 đồng” và điểm bán hàng giảm giá cho đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân.

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020 các cấp LĐLĐ thành phố Yên Bái sẽ tập trung thực hiện vào việc vận động đoàn viên, công nhân lao động nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập cho công nhân lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục