Thành phố Yên Bái: Chăm lo đời sống cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/5/2020 | 8:05:48 AM

YênBái - Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020 các cấp LĐLĐ thành phố Yên Bái sẽ tập trung thực hiện vào việc vận động đoàn viên, công nhân lao động nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập cho công nhân lao động.

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Yên Bái lựa chọn sản phẩm tại “Gian hàng 0 đồng” và điểm bán hàng giảm giá cho đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân.
Người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Yên Bái lựa chọn sản phẩm tại “Gian hàng 0 đồng” và điểm bán hàng giảm giá cho đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân.

Thời gian qua, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái luôn sâu sát nắm chắc tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ tại các doanh nghiệp để kịp thời có những giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là những trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Gần 2 tháng nay, chị Phùng Thị Thu Phương - giáo viên Trường Mầm non tư thục Hồng Ngọc, thành phố Yên Bái cũng như hàng chục cô giáo khác trong trường buộc phải tạm nghỉ việc không lương và tự túc đóng bảo hiểm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để có tiền chi tiêu hàng ngày, chị Phương phải làm thêm đủ nghề kiếm sống, từ việc nhận trông trẻ tại nhà cho đến việc bán hàng online. 

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của chị, LĐLĐ thành phố Yên Bái đã phối hợp với nhà trường đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ chị một phần quà nhỏ, giúp chị vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và yên tâm chờ ngày đi làm trở lại. 

Chị Phương chia sẻ: "Trong thời điểm khó khăn, được sự hỗ trợ của các cấp công đoàn, món quà tuy không lớn nhưng là niềm động viên ý nghĩa với tôi để vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ tháng 2 đến tháng 4/2020, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 1.307 NLĐ bị mất việc làm, phải nghỉ chờ việc, nghỉ luân phiên và tạm hoãn hợp đồng. 

Trong đó có 158 lao động bị mất việc làm phải nghỉ việc không lương, tự túc đóng BHXH. Trước những khó khăn của đoàn viên, NLĐ do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thành phố đã chủ động tổ chức các đoàn đến gặp gỡ các chủ nhà trọ trên địa bàn có công nhân thuê trọ để tuyên truyền, vận động giảm giá thuê phòng trọ. Đã có 5 chủ nhà trọ trên địa bàn giảm giá tiền thuê phòng trọ cho công nhân từ 15% - 20%/tháng. 

Anh Chương Văn Quang, tổ 47, phường Yên Ninh cho hay: "Chia sẻ với những công nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tôi đồng ý giảm giá 15% tiền thuê phòng trọ trong 3 tháng theo tuyên truyền của LĐLĐ thành phố”. Dịp này, LĐLĐ thành phố cũng đã tổ chức thăm hỏi 195 đoàn viên, công nhân lao động bị thiệt hại tài sản do ảnh hưởng của trận giông lốc ngày 2/3/2020.

Ông Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: "Hiện tổng số công nhân viên chức lao động thuộc LĐLĐ thành phố quản lý là 3.372 người, thuộc 133 công đoàn cơ sở. Thời gian qua, LĐLĐ thành phố cũng đã triển khai ký kết hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp tạo phúc lợi cho đoàn viên công đoàn trên địa bàn thành phố, thực hiện tốt các quy chế phối hợp với các đơn vị Thuế, BHXH, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức lao động như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, thực hiện ký hợp đồng lao động, tổ chức hội nghị công chức viên chức, hội nghị NLĐ theo đúng quy định; thực hiện tiền lương tối thiểu vùng năm 2020, 100% các doanh nghiệp đã phối hợp với bảo hiểm xã hội xây dựng thang bảng lương, thanh toán tiền lương cho NLĐ theo mức lương tối thiểu vùng III tại thành phố Yên Bái”. 

Thiết thực chào mừng Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và hưởng ứng các hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, LĐLĐ thành phố Yên Bái cũng đã phối hợp với Bưu điện thành phố khai trương "Gian hàng 0 đồng” và điểm bán hàng giảm giá cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. 

Dịp này, LĐLĐ thành phố Yên Bái đã tặng trên 100 suất quà với tổng trị giá trên 50 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và bị ảnh hưởng bởi trận mưa to, giông lốc vừa qua. 

Với Chủ đề "Năng suất cao - An toàn vệ sinh lao động - Thu nhập tốt”, Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020 các cấp LĐLĐ thành phố Yên Bái sẽ tập trung thực hiện vào việc vận động đoàn viên, công nhân lao động nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập cho công nhân lao động. 

Đức Toàn

Tags Thành phố Yên Bái chăm lo đời sống người lao động

Các tin khác
Vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống là một trong những vấn đề còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

Với đặc thù địa bàn, thành phố Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền an toàn thực phẩm đến từng nhóm đối tượng ưu tiên một cách cụ thể.

Đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản ở Mù Cang Chải.

Thực hiện mục tiêu cấp điện lưới quốc gia cho các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã triển khai 2 dự án cấp điện.

Sáng nay - 11/5, tất cả các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đồng loạt mở cửa đón học sinh trở lại sau 3 tháng tạm nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19.

Người cao tuổi Yên Bái rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trọng lão là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ người cao tuổi (NTC) Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã có nhiều công lao to lớn đối với gia đình, xã hội và đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục