Văn Yên nâng cao chất lượng đào tạo nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2020 | 11:24:18 AM

YênBái - Năm 2019 vừa qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã mở 27/20 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Giờ học thực hành nghề may tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên.
Giờ học thực hành nghề may tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên.

Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), hàng năm, huyện Văn Yên đã chú trọng công tác tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh của huyện, xã, thị trấn; phát tờ rơi về học nghề và phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền miệng tại các buổi họp, xã, thôn, bản… 

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện thực hiện các cuộc điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề để mở các lớp dạy nghề tại cơ sở sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và dùng phương pháp giảng dạy tích cực theo phương thức "Cầm tay chỉ việc”, dạy lý thuyết đến đâu, hướng dẫn thực hành đến đó để học viên dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với đối tượng học nghề.

Năm 2019 vừa qua, Trung tâm mở 27/20 lớp đào tạo nghề cho LĐNT, đạt 135% kế hoạch. Trong đó, 6 lớp học nghề phi nông nghiệp 184 học viên với các nghề như kỹ thuật chế biến món ăn, chế biến gia công các sản phẩm từ cây quế, sản xuất gạch theo công nghệ lò nung tuynel…; 21 lớp nghề nông nghiệp 626 học viên với các nghề: chăn nuôi thú y, bảo vệ thực vật, nuôi và sơ chế kén tằm, trồng và chế biến măng tre Bát độ… 

Ông Đoàn Văn Hoạt - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện cho biết: "Năm 2020, việc đào tạo nghề cho LĐNT bị chậm so với kế hoạch do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19. Tuy vậy, Trung tâm vẫn đề ra mục tiêu mở 20 lớp đào tạo nghề cho LĐNT với 600 học viên, trong đó nghề phi nông nghiệp chiếm 40% và nghề nông nghiệp chiếm 60%. Nhóm đối tượng học nghề theo Đề án số 1956 chủ yếu là người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp và dân tộc thiểu số… Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nghề và tỷ lệ lao động có việc làm sau học nghề phi nông nghiệp chiếm gần 90% và nghề nông nghiệp chiếm 98%, góp phần để mỗi năm huyện có trên 2.000 LĐNT có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống”. 

Những năm gần đây, Trung tâm đã tập trung đổi mới chương trình, giáo trình giảng dạy nghề bằng việc tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các nhà quản lý, các kỹ sư nông nghiệp để ra mắt 5 bộ giáo trình giảng dạy theo tiêu chí: đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với khả năng tiếp thu của LĐNT. 

Nhiều giáo trình được đánh giá cao áp dụng trong giảng dạy như các giáo trình nghề chăn nuôi lợn và kỹ thuật trồng lúa, kỹ thuật trồng nấm và nghề chế biến gỗ rừng trồng, công tác đào tạo nghề theo chương trình hội nhập... Trung tâm chủ động liên kết với Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ, Trường Cao đẳng Thương mại Thái Nguyên… để mở một số nghề mới nhằm thu hút học viên tham gia như kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; công nghệ ô tô; tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp; nghiệp vụ nhà hàng khách sạn; tin học ứng dụng… 

Đây là những nghề yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật cao, đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động. Qua khảo sát 5 năm gần đây của Trung tâm, đã có trên 100 học viên sau khi học nghề đã thành lập được tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp… thu hút trên 300 lao động với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Đào tạo nghề cho LĐNT, góp phần nâng cao nguồn nhân lực, tạo cơ hội việc làm, tăng năng suất chất lượng lao động, từng bước nâng cao đời sống người dân là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Song, công tác đào tạo nghề và thị trường hiện nay cũng đòi hỏi những yêu cầu cao về tay nghề, tác phong làm việc công nghiệp, khả năng làm việc theo tổ nhóm… Đây là yêu cầu mà các cơ sở dạy nghề cần đặc biệt quan tâm trong quá trình hội nhập hiện nay.

Thạch Phong

Các tin khác
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Năm 2019 và những tháng đầu năm nay, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt là việc tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên rà soát điều kiện thực hiện chính sách hỗ trợ.

Được hỗ trợ làm nhà ở theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020, các hộ gia đình thụ hưởng đã và đang tranh thủ nguồn lực hỗ trợ; đồng thời phát huy nội lực để hiện thực việc làm nhà như mong ước bấy lâu của họ.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo gửi các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế tỉnh, thành phố về tiếp tục điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc thay thế trong tình hình dịch COVID-19 mới.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 được trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân.

Chiều 19-5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 cho tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục