Văn Yên tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2020 | 10:46:13 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới hoạt động xét xử, giải quyết các loại án, đặc biệt là tổ chức thực hiện tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm (PTRKN).

Một phiên tòa rút kinh nghiệm của TAND huyện Văn Yên.
Một phiên tòa rút kinh nghiệm của TAND huyện Văn Yên.

Ngày 28/4/2020, TAND huyện Văn Yên tổ chức PTRKN vụ án hình sự đối với bị cáo Trịnh Văn Thành, Nguyễn Văn Hoạt, Nguyễn Văn Hưng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Phiên tòa được tiến hành công khai, dân chủ, nghiêm minh. Trình tự tố tụng tại phiên tòa được Hội đồng xét xử (HĐXX) thực hiện đúng theo quy định. 

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa tiến hành họp với HĐXX, kiểm sát viên tham gia phiên tòa để tổ chức rút kinh nghiệm đối với thẩm phán, chủ tọa phiên tòa và thành viên HĐXX. Sau khi tổng hợp ý kiến của cán bộ, công chức đơn vị, thành viên HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tham gia phiên tòa, lãnh đạo TAND huyện kết luận: trong vụ án, thẩm phán, chủ tọa và Hội thẩm nhân dân nắm chắc hồ sơ, dự thảo đề cương xét hỏi chặt chẽ; thẩm phán, chủ tọa điều khiển phiên tòa đúng với tinh thần cải cách tư pháp, chấp hành nghiêm quy định tố tụng... 

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Thư ký TAND huyện Văn Yên cho biết: "Thông qua các PTRKN, tôi đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ. Từ các PTRKN, tôi thấy mình cần chú ý nhiều hơn đến công tác chuẩn bị trước, trong và sau phiên tòa để đảm bảo tốt nhiệm vụ của mình”. 

Bà Chu Thị Thoảng - Thẩm phán TAND huyện Yăn Yên cho biết: "Là thẩm phán, trước khi thực hiện các PTRKN, tôi đều chuẩn bị kỹ lưỡng từ nghiên cứu hồ sơ vụ án, xây dựng kế hoạch PTRKN đến lựa chọn loại án làm sao đảm bảo không trùng lắp. Trong đó, có xây dựng cụ thể đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống phát sinh trong từng loại vụ, việc, từng loại quan hệ tranh chấp, dự kiến cụ thể thời gian, địa điểm, thành phần người tham gia tố tụng, người tiến hành tố tụng đảm bảo phù hợp với tính chất nội dung của từng loại vụ, việc”. 

Để các PTRKN ngày càng đi vào thực chất, có hiệu quả, thời gian qua, TAND huyện Văn Yên đã đưa nội dung này vào là một trong những tiêu chí thi đua của các thẩm phán. Theo đó, quá trình xét xử, các thẩm phán và lãnh đạo đơn vị sẽ theo dõi, góp ý, tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay đối với thẩm phán trực tiếp tham gia xét xử. 

Những tồn tại, hạn chế, ưu điểm của mỗi PTRKN được công khai để cá nhân tự soi, tự hoàn thiện mình trong các phiên tòa tiếp theo. Từ đầu năm đến nay, Tòa đã tổ chức được 3 PTRKN và đều là án hình sự. 

Ông Trần Việt Hà - Chánh án TAND huyện Văn Yên cho biết: "Để thực hiện tốt Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, hàng năm, đơn vị đã đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức PTRKN. Cùng với đó, lãnh đạo TAND huyện còn luôn chủ động triển khai, quán triệt đến tất cả các thẩm phán khi lựa chọn các vụ án để tổ chức PTRKN tại đơn vị phải thực chất, đảm bảo yêu cầu đề ra và đạt chất lượng, hiệu quả cao…”. 

Đồng thời, các thẩm phán phải ưu tiên lựa chọn các vụ án có tính chất phức tạp hoặc các vụ án có luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự để tổ chức PTRKN. Trên tinh thần đó, các thẩm phán đều thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn các vụ án để đăng ký, báo cáo lãnh đạo đơn vị xem xét, quyết định phê duyệt đưa ra xét xử tại PTRKN... 

Thời gian tới, TAND huyện Văn Yên sẽ tiếp tục quan tâm hơn đến công tác tổ chức các PTRKN theo yêu cầu cải cách tư pháp theo đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn của tòa án cấp trên. Đồng thời, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân trong việc bình xét thi đua hàng năm.

Trần Ngọc

Các tin khác
Người dân Hà Nội sẽ trải qua một ngày nắng nóng cực kỳ gay gắt khi nhiệt độ có thể chạm ngưỡng 40 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày có mây, trời nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa

Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa có văn bản chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở cai nghiện ma túy.

Ngày 20-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định số 663/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Hội đồng thẩm định).

Toàn tỉnh có trên 1.100 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tham gia loại hình trang trại, gia trại.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục