Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020)

Đồng hành cùng Yên Bái trong sự nghiệp đổi mới và phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/6/2020 | 1:41:47 PM

YênBái - Trong 95 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá.

Nhà báo Nguyễn Thanh Sơn cùng các đồng nghiệp Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phản ánh thông tin sự kiện lũ bão năm 2017. (Ảnh: Hoàng Yên)
Nhà báo Nguyễn Thanh Sơn cùng các đồng nghiệp Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phản ánh thông tin sự kiện lũ bão năm 2017. (Ảnh: Hoàng Yên)

Cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh Yên Bái, các cơ quan thường trú, đại diện báo Trung ương trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp tích cực, giúp cho Đảng, chính quyền các cấp có những hoạch định chính sách chiến lược đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

16 năm phục vụ trong quân đội; 22 năm làm báo, trong đó 15 năm là phóng viên thường trú Báo Nhân dân tại Yên Bái, nhà báo Nguyễn Thanh Sơn không thể nhớ đã bao lần ăn cùng dân, ở cùng dân, lăn lộn cơ sở cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong những ngày phòng chống thiên tai, lũ bão; phòng chống dịch ở địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc của tỉnh Yên Bái. 

Anh chia sẻ: "Với tỉnh miền núi Yên Bái, địa phương có đông đồng bào dân tộc, thiên tai liên tiếp xảy ra, với trách nhiệm của người làm báo, ngoài việc sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, bản thân luôn kịp thời có mặt ở những điểm "nóng”, trực tiếp tiếp cận sự kiện để nhanh nhất có thể báo cáo tình hình với Tỉnh ủy, Ban biên tập có định hướng tuyên truyền đúng, trúng, đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của tờ báo”. 

Theo nhà báo Thanh Sơn, bản thân anh luôn đồng hành cùng các nhà báo Trung ương cũng như các nhà báo của tỉnh Yên Bái trong việc chia sẻ thông tin, cộng đồng trách nhiệm giúp cơ sở làm tốt nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là những nơi, những việc dư luận xã hội quan tâm. Khó khăn lớn nhất đối với tỉnh Yên Bái mỗi khi thiên tai, bão lũ xảy ra đấy là điện, sóng điện thoại, giao thông bị chia cắt, cô lập do địa hình rừng núi. 

Bản thân anh Sơn cũng như các đồng nghiệp còn phải thực sự là một cán bộ dân vận, dựa vào cơ sở, nhất là các đồng nghiệp ở trung tâm truyền thông và văn hóa huyện, thị để cập nhật, chuyển tải thông tin nguồn một cách nhanh nhất, chính xác nhất, sinh động nhất...  

Nói về những đóng góp của đội ngũ những nhà báo Trung ương đối với tỉnh Yên Bái, hẳn chúng ta chưa quên câu chuyện lắng lòng về phóng viên trẻ Đinh Hữu Dư - câu chuyện về sự dấn thân không ngừng nghỉ của những người làm báo. 

Trưa ngày 11/10/2017, trong lúc đang đưa tin về tình hình mưa lũ tại thị xã Nghĩa Lộ, phóng viên Đinh Hữu Dư của Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Yên Bái đã bất ngờ bị lũ cuốn trôi. Đồng nghiệp thân quý ví anh là cánh chim bay cao trên trời mây Yên Bái.

 Trong cuộc đời làm báo ngắn ngủi, Đinh Hữu Dư luôn đau đáu với cái đói, cái nghèo trên mảnh đất Yên Bái nơi em làm việc. Bởi đau đáu thế nên đầu năm 2017, Đinh Hữu Dư là một trong những người đứng lên phát động một phong trào quyên góp sách cũ tặng trẻ em vùng cao của những huyện khó khăn như Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Dư còn có ý định thành lập thư viện sách cho trẻ em vùng cao Yên Bái. Dự định của Dư chưa kịp thành hiện thực thì người phóng viên tử tế đầy nhiệt huyết ấy đã vĩnh viễn nằm lại với trời mây Yên Bái…

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 7 cơ quan báo chí Trung ương có cơ quan, văn phòng, phóng viên đại diện tại Yên Bái gồm: Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam; Báo Nhân dân; Báo Nông nghiệp; Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc tại Yên Bái; Báo Tài nguyên và Môi trường; Báo Xây dựng; Báo Tiền phong. Số lượng hội viên Hội Nhà báo đã lên đến 200 người, đội ngũ những người làm báo đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành được đào tạo cơ bản, có phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ vững vàng, giữ sứ mệnh vẻ vang là những chiến sĩ xung kích trên mặt trân tư tưởng – văn hóa của Đảng. 

Năm 2019 và 5 tháng đầu năm, Cơ quan thường trú Thông Tấn xã Việt Nam tại Yên Bái đã thực hiện gửi về Tổng xã 1.510 tin, bài, phóng sự, truyền hình, chùm ảnh; Văn phòng Thường trú Báo Nhân dân tại Yên Bái đã gửi về tòa soạn trên 473 bài, tin, ảnh phát trên các ấn phẩm Báo Nhân dân, kênh Truyền hình nhân dân; Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam tại Yên Bái đã thực hiện 600 tin, bài, ảnh đăng tải trên các ấn phẩm Báo Nông nghiệp Việt Nam; phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc tại Yên Bái đã thực hiện trên 1.670 tin, bài, ảnh; phóng viên thường trú Báo Tài nguyên và Môi trường tại Yên Bái đã thực hiện trên 850 tin, bài, ảnh tập; Phóng viên thường trú Báo Xây dựng tại Yên Bái đã thực hiện 330 tin, bài, ảnh; phóng viên thường trú Báo Tiền phong tại Yên Bái đã thực hiện 243 tin, bài, ảnh... 

Những đóng góp thầm lặng và tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương với tỉnh Yên Bái là điều không thể phủ nhận, như đánh giá của đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái: "Các cơ quan thường trú, đại diện báo Trung ương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, làm tốt vai trò, trách nhiệm là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và diễn đàn của nhân dân. Thông tin phản ánh khá đầy đủ các hoạt động chính trị, kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Yên Bái”. 

Minh Thúy

Tags Báo chí Yên Bái Yên Bái báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành đổi mới

Các tin khác

Những cảm nhận và mong ước "từ trái tim đến trái tim"- cuộc trò chuyện giữa phóng viên Báo Yên Bái với nhà báo Việt kiều Mỹ Trường Nguyễn - chủ kênh Văn hóa Việt Nam TV - người sẽ được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen nhân Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam diễn ra vào sáng mai-20/6 .

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 19/6, tại thành phố Yên Bái diễn ra Hội nghị khởi động Dự án “Sự tham gia nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào việc khởi nghiệp, ra quyết định kinh tế - xã hội Yên Bái, Việt Nam”.

Ảnh minh họa

Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” do Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã đến giai đoạn "nước rút" để lựa chọn, trao giải.

Tuy tuổi đã cao nhưng “lửa nghề” trong nhà báo Nguyễn Thanh Vân vẫn rực cháy.

Cách đây hơn 20 năm, khi mới chập chững vào nghề, tôi có may mắn được sự dìu dắt khi ông giữ cương vị Tổng Biên tập Báo Yên Bái, sau đó ít lâu, ông được tỉnh điều động làm Bí thư Huyện ủy Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục