Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020)

Báo chí tỉnh Yên Bái chung tay xóa nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/6/2020 | 1:43:52 PM

YênBái - Thực hiện Kế hoạch 131 và Kế hoạch 170 của Tỉnh ủy, thời gian qua các cơ quan báo chí của tỉnh đã nỗ lực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã được Tỉnh ủy giao phụ trách, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa nghèo bền vững.

Lãnh đạo Báo Yên Bái cùng nhà hảo tâm ủng hộ gạo cho các gia đình đặc biệt khó khăn xã An Phú, huyện Lục Yên.
Lãnh đạo Báo Yên Bái cùng nhà hảo tâm ủng hộ gạo cho các gia đình đặc biệt khó khăn xã An Phú, huyện Lục Yên.

Được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công theo dõi, giúp đỡ xã An Phú, huyện Lục Yên, Báo Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với xã An Phú trao đổi, khảo sát, nắm tình hình từ đó thống nhất chủ trương, giải pháp và kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của xã. 

Với mục tiêu là giảm 50 hộ nghèo trong năm 2019, Báo Yên Bái đã phân công 7 phòng chuyên môn phụ trách 7 thôn của xã An Phú đến khảo sát từng hộ nghèo để nắm tình hình cụ thể; phân công cán bộ, phóng viên bám, nắm địa bàn; cùng với đó là phát động cán bộ, phóng viên vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật chất giúp các hộ nghèo, xã An Phú. 

Năm 2019, Báo Yên Bái đã hỗ trợ xã An Phú tổng số tiền gần 100 triệu đồng, bao gồm cả tiền mặt, hiện vật, con giống và các hoạt động an sinh xã hội khác. Hết năm 2019, 50/50 hộ đã thoát nghèo, hoàn thành 100% kế hoạch giao. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 170 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020, Báo Yên Bái được giao giúp 30 hộ dân thoát nghèo bền vững và hỗ trợ làm mới 2 ngôi nhà cho gia đình hộ nghèo và hộ gia đình người có công xã An Phú. 

Từ đầu năm đến nay, Báo Yên Bái đã hỗ trợ xã An Phú tổng số tiền trên 80 triệu đồng. Riêng trong tháng 4/2020, Báo đã phối hợp với các đơn vị tài trợ đặc biệt là Việt kiều Trường Nguyễn - chủ Kênh Văn hóa Việt Nam TV trên Youtube và các nhà hảo tâm khác làm mới 1 ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng và ủng hộ 1 tấn gạo cho các hộ đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 1 mái nhà cho hộ bị cháy nhà; hỗ trợ con giống cho 17 hộ nghèo, ngoài ra còn nhiều vật dụng, đồ dùng cho học sinh và các nhà trường trên địa bàn xã. 

Trong quý II/2020, Báo Yên Bái tiếp tục phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức 1 đoàn công tác đi khảo sát thực tế tại xã An Phú để khảo sát và hỗ trợ 1 ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng cho hộ gia đình có công và phối hợp với huyện Lục Yên, xã An Phú triển khai các giải pháp cụ thể giúp đỡ 30 hộ thoát nghèo bền vững. 

Được tỉnh phân công phụ trách, giúp đỡ xã Cảm Ân và Yên Bình của huyện Yên Bình, trong đó có nhiệm vụ giúp 20 hộ dân của 2 xã thoát nghèo Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, cá nhân phụ trách xây dựng kế hoạch triển khai; phối hợp với lãnh đạo huyện Yên Bình, xã Cảm Ân, xã Yên Bình để rà soát, lựa chọn các hộ nghèo cần giúp đỡ; xác định nguyên nhân, quyết định phương án hỗ trợ... 

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: "Trên cơ sở vận động cán bộ Hội và các đơn vị nhà hảo tâm, trong năm 2019, Hội đã giúp đỡ, hỗ trợ 2 xã trên 75 triệu đồng giúp 20 hộ dân thoát nghèo bền vững”. Năm 2020, tiếp tục thực hiện Kế hoạch 170 của Tỉnh ủy, Hội được tỉnh phân công phụ trách giúp đỡ xã Cảm Ân, huyện Yên Bình, trong đó giúp 10 hộ thoát nghèo bền vững. 

Để thực hiện mục tiêu này, ngoài việc vận động cán bộ, hội viên ủng hộ, các nhà hảo tâm, Hội đã mở trang "Yên Bái - tranh, ảnh nghệ thuật” bán các tác phẩm tranh - ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ Yên Bái đã từng đoạt giải thưởng trong nước và khu vực, được các Hội đồng nghệ thuật của Trung ương chọn treo triển lãm trong khu vực, toàn quốc và quốc tế, với mục đích gây dựng "Quỹ Văn nghệ sĩ”, giúp đỡ các hộ nghèo xã Cảm Ân. 

Với Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái được tỉnh phân công phụ trách đỡ đầu xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình với nhiệm vụ giúp 50 hộ dân thoát nghèo, đơn vị đã kêu gọi vận động, tài trợ từ tập thể cán bộ nhân viên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. 

Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cho biết: "Với công việc của mình, chúng tôi có những thuận lợi để kết nối các nhà hảo tâm tham gia giúp đỡ về giống, về kỹ thuật nuôi trồng và cùng chính quyền cơ sở động viên các hộ vươn lên. Chúng tôi ý thức được đây là trách nhiệm chung giống như các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và cố gắng làm tốt nhất những gì có thể giúp những hộ nghèo trên địa bàn được phân công phụ trách”. 

Mục tiêu trong năm 2020, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình với những nhiệm vụ cụ thể để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 170. 

Có thể thấy, bằng những việc làm, hành động cụ thể các cơ quan báo chí của tỉnh đã góp phần cùng với các địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo Kế hoạch 131, Kế hoạch 170 của Tỉnh ủy. Bên cạnh đó còn rất nhiều nhà báo đã kết nối với các nhà hảo tâm nỗ lực đến với những bản làng xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh giúp đỡ họ về vật chất, tinh thần để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Những tấm lòng đáng quý, đáng trân trọng ấy sẽ còn vang mãi trên những bản làng.
Thanh Tân

Tags Báo Yên Bái chung tay xóa nghèo bền vững

Các tin khác
Nhà báo Nguyễn Thanh Sơn cùng các đồng nghiệp Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tác nghiệp tại xã Hát Lừu (Trạm Tấu) phản ánh thông tin sự kiện lũ bão năm 2017. (Ảnh: Hoàng Yên)

Trong 95 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá.

Những cảm nhận và mong ước "từ trái tim đến trái tim"- cuộc trò chuyện giữa phóng viên Báo Yên Bái với nhà báo Việt kiều Mỹ Trường Nguyễn - chủ kênh Văn hóa Việt Nam TV - người sẽ được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen nhân Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam diễn ra vào sáng mai-20/6 .

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 19/6, tại thành phố Yên Bái diễn ra Hội nghị khởi động Dự án “Sự tham gia nâng cao năng lực cho các đoàn thể, tổ chức xã hội và thanh niên dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào việc khởi nghiệp, ra quyết định kinh tế - xã hội Yên Bái, Việt Nam”.

Ảnh minh họa

Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” do Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã đến giai đoạn "nước rút" để lựa chọn, trao giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục