Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Lục Yên thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/6/2020 | 8:03:56 AM

YênBái - Các chính sách giảm nghèo tập trung vào việc hỗ trợ nguồn lực về sản xuất để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; hỗ trợ người dân bảo đảm tối thiểu về: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, nước sinh hoạt, thông tin…


Chúng tôi đến thăm gia đình ông Hoàng Kim Sại - thương binh hạng 2/4 ở thôn Yên Thượng, xã Minh Xuân. Năm 2019, gia đình ông là 1 trong 2 hộ chính sách của xã Minh Xuân được Nhà nước hỗ trợ sửa chữa nhà ở.

Ông Sại chia sẻ: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, toàn bộ chi phí hàng ngày đều trông chờ vào mấy sào ruộng. Tôi rất phấn khởi vì được hỗ trợ làm nhà ở. Nhờ vào các chính sách an sinh xã hội  (ASXH), người dân chúng tôi có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế”. 

Cùng với phát triển kinh tế, hàng năm, Lục Yên còn triển khai, thực hiện nhiều hoạt động ASXH ý nghĩa như: xây dựng nhà tình nghĩa; tặng quà vào những ngày lễ, tết; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách; ưu đãi trong tuyển sinh, giáo dục, đào tạo, miễn giảm thuế, ưu đãi về đất ở, vay vốn phát triển sản xuất... cho người có công, thân nhân và con em của họ. 

Hiện nay, người có công trên địa bàn huyện đều có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú. 5 năm qua, huyện hỗ trợ cho 27.432 lượt đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình thiệt hại do thiên tai với tổng số tiền trị giá trên 165,5 tỷ đồng; hỗ trợ 479 hộ người có công làm mới và sửa chữa nhà ở; 190 hộ nghèo làm nhà và xoá 802 nhà dột nát. 

Năm 2020, tiếp tục vận động xã hội hoá làm 163 nhà ở cho người có công và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng được huyện chú trọng triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp tạo đột phá. 

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã tạo việc làm mới cho trên 14.300 lao động, trong đó có 687 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt 5,9% nghị quyết. 

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật lao động về thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động. 

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn ban giảm nghèo; đảng ủy các xã, thị trấn đề ra nghị quyết, kế hoạch, giải pháp giảm nghèo cụ thể cho từng nhiệm kỳ.

Cùng với lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, khối đoàn thể; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách tới từng thôn, từng hộ gia đình rà soát và có những giải pháp giảm nghèo cụ thể; tăng mức sống trung bình của đồng bào dân tộc trong vùng khó khăn bằng mức sống trung bình của các vùng khác trong huyện. 

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 5,62%, vượt 1,62% chỉ tiêu nghị quyết. Dự ước đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 6,04% (giảm 7.509 hộ so với năm 2015). 

Cùng với đó, huyện còn triển khai kịp thời những chính sách, các chương trình dự án hỗ trợ về bảo hiểm y tế, nhà ở, giáo dục, đất sản xuất… cho hộ nghèo, cận nghèo; triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số xoá bỏ tập tục lạc hậu, phát huy bản sắc văn hoá tốt đẹp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Hỗ trợ 4,7 tỷ đồng cho 3.137 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu nước sinh hoạt; hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh cho 232 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo với tổng số tiền 8 tỷ đồng… 

Thông qua các nguồn vốn ưu đãi, 5 năm qua, huyện xét cho hơn 3.300 hộ nghèo và cận nghèo vay với tổng dư nợ đạt gần 128 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, làm nhà ở, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên. 

Bà Hoàng Thị Thủy - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lục Yên cho biết: "Để thực hiện hiệu quả các chính sách ASXH trên địa bàn huyện, chúng tôi thường xuyên phối hợp, tham mưu, đề xuất với huyện thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ các đối tượng, người dân trên địa bàn huyện. 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các chương trình, chính sách bảo đảm ASXH trên địa bàn như: tập trung hỗ trợ người yếu thế có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện điều kiện việc làm thông qua vay vốn tạo việc làm, tiếp cận thông tin thị trường lao động, dạy nghề, nhất là quan tâm đến người dân trong vùng các dự án phát triển đô thị. 

Các chính sách giảm nghèo tập trung vào việc hỗ trợ nguồn lực về sản xuất để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; hỗ trợ người dân bảo đảm tối thiểu về: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, nước sinh hoạt, thông tin… 

Đồng thời, tham mưu với huyện ban hành thêm nhiều chính sách để hỗ trợ công tác ASXH, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp hộ nghèo, hộ gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống”.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2020 qua hotline và email.

Sau hôm nay, phải đến năm 2031, người dân Việt Nam mới lại cùng nhau chứng kiến hiện tượng nhật thực trên toàn quốc.

Hưởng ứng “Ngày gia đình Việt Nam - 28/6”, tối ngày 20/6 tại xã Quy Mông (Trấn Yên), Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức buổi truyền thông chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Tập thể Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh và 1 cá nhân được Quân khu 2 tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Bộ Tư lệnh Quân khu 2 vừa tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên dương điển hình tiên tiến trong phụ nữ Quân khu giai đoạn 2015 – 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục