Chăm lo ngày càng tốt hơn cho người có công

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2020 | 8:17:42 AM

YênBái - Yên Bái là một trong số ít các tỉnh, thành trong cả nước áp dụng số hóa vào quản lý hồ sơ ưu đãi người có công với kết quả hoàn thành hồ sơ số hóa trên 10 vạn người có công.

Lãnh đạo xã Đại Đồng, huyện Yên Bình thăm hỏi gia đình người có công
Lãnh đạo xã Đại Đồng, huyện Yên Bình thăm hỏi gia đình người có công

Trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, nhiều người con Yên Bái đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc. Thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, những năm qua, việc thực hiện chính sách ưu đãi và chăm sóc đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng được tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm.

Với trên 11 vạn hồ sơ người có công, người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc; hơn 6.200 người và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng ưu đãi hàng tháng, đến nay, tỉnh Yên Bái cơ bản hoàn thành việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh ở các cấp, đồng thời hoàn thành hồ sơ số hóa trên 10 vạn người có công.

Theo đó, Yên Bái là một trong số ít các tỉnh, thành trong cả nước áp dụng số hóa vào quản lý hồ sơ ưu đãi người có công, điều này đảm bảo thuận lợi việc quản lý, giúp người có công và thân nhân người có công thuận lợi giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính, 30 thủ tục hành chính giải quyết ưu đãi người có công thực hiện cơ chế một cửa, một cửa điện tử tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Sau hơn một năm triển khai, có 1.124 hồ sơ được giải quyết với 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. 

Đặc biệt, Phong trào "Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ”, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” được xã hội, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong đó, thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà cho người có công, từ năm 2012 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, nguồn ngân sách địa phương, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn khác, toàn tỉnh đã hỗ trợ 2.982 căn nhà, trị giá 105 tỷ đồng. 

Riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, hỗ trợ 1.656 căn nhà, tổng kinh phí 59 tỷ đồng. Từ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội, cũng như sự nỗ lực vươn lên của nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân người có công mà đời sống người có công và thân nhân người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện, tiếp tục có những đóng góp cho gia đình, xã hội. Với tấm lòng tri ân, việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư đảm bảo trang nghiêm; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế, một số bộ phận gia đình có thành viên là người có công hiện nay vẫn có mức sống dưới mức bình quân của cộng đồng. Đến cuối năm 2019, vẫn còn 639 hộ người có công thuộc diện hộ nghèo, 427 hộ người có công gặp khó khăn về nhà ở. Với 2.047 phần mộ liệt sĩ tại 15 nghĩa trang trong toàn tỉnh, chỉ có 496 phần mộ có thông tin đầy đủ, còn 644 phần mộ có một phần thông tin và 907 phần mộ không có thông tin. Bên cạnh đó, còn rất nhiều liệt sĩ quê hương Yên Bái hoặc đang nằm tại các nghĩa trang trong toàn quốc hoặc đang nằm nơi chiến trường xưa chưa được quy tập...

Làm tốt chính sách người có công không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, qua đó còn góp phần phát triển xã hội bền vững, đảm bảo công bằng xã hội trong giai đoạn phát triển mới. 

Theo đó, tỉnh Yên Bái sẽ triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 89/Ctr-TU của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% người có công với cách mạng của tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 

Cùng thực hiện nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ chính sách đối với người có công, thực hiện tốt giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực người có công tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận phục vụ hành chính công các cấp. Tiếp tục chăm sóc, phụng dưỡng tốt Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà dịp lễ tết... Đồng thời, quan tâm thường xuyên tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ khang trang, sạch đẹp và tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ thăm viếng và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu; theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách, tổ chức kiểm tra, thanh tra để kịp thời xử lý những vi phạm trong thực hiện chế độ chính sách đối với người có công… 

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy theo Kế hoạch 170 nhiều hộ nghèo là người có công và thân nhân người có công sẽ được giúp đỡ để thoát nghèo. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh thông qua Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020, tỉnh hỗ trợ trên 28 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 14 tỷ 206 triệu đồng (chiếm 50%); vận động xã hội hóa 11 tỷ 360 triệu đồng (chiếm 40%); huy động Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh 2,8 tỷ đồng (chiếm 10%) để xây dựng và sửa chữa 795 nhà; trong đó, có 427 nhà của hộ gia đình người có công với cách mạng. 

Cụ thể, mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng, dột nát phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở. 

Đến nay, việc huy động được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Cụ thể như, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ủng hộ 400 triệu đồng xóa 10 nhà dột nát; tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ủng hộ xây dựng 10 căn nhà cho 10 hộ gia đình người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 400 triệu đồng; Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Yên Bái (BIDV Yên Bái) ủng hộ 600 triệu đồng… Từ nguồn ủng hộ trên, đến hết năm nay, tất cả người có công Yên Bái sẽ có nơi ở đảm bảo cuộc sống ổn định.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu lần thứ III, năm 2019

Những năm qua, huyện Trạm Tấu đã phát huy rất tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín để nâng cao ý thức, hiểu biết của người dân tại địa phương, từ đó góp phần ổn định đời sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

ảnh minh họa

Vụ tai nạn xảy ra chiều 30/6, tại xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng khiến 1 người tử vong, 2 người được đưa đi cấp cứu, 1 người vẫn mắc kẹt dưới hang sâu.

Ảnh minh họa.

Việc bỏ “biên chế suốt đời” đối với viên chức được tuyển dụng sau 1/7 sẽ tạo một cú hích để đội ngũ viên chức có động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 30/6, đoàn công tác Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương do đồng chí Phạm Huy Giang- Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục