Bưu điện tỉnh: “Cánh tay nối dài” trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2020 | 7:55:53 AM

YênBái - Những năm gần đây, Bưu điện tỉnh Yên Bái đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Các đại lý thu của bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Nhân viên Bưu điện tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở mọi nơi, mọi lúc.
Nhân viên Bưu điện tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở mọi nơi, mọi lúc.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh triển khai và làm tốt nhiều dịch vụ như: chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, cập nhật dữ liệu bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ, chuyển phát sổ BHXH... Đặc biệt, trong công tác phối hợp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: "2 năm qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH các cấp triển khai nhiều hội nghị tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Các hội nghị được tổ chức không kể ngày, tối, thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày nghỉ lễ, miễn là thuận lợi cho người lao động. Ở nơi nào có người lao động tự do chưa tham gia BHXH đều có mặt nhân viên của chúng tôi. Tất cả các đối tượng có khả năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh đã, đang và sẽ được nhân viên bưu điện tiếp cận, tư vấn, giúp cho đối tượng hiểu được lợi ích để tham gia”. 

Năm 2020, Bưu điện tỉnh phấn đấu phát triển mới 6.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được kết quả trên, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn triển khai tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên truyền tại các tổ, khu phố ở địa phương; thực hiện các hoạt động ra quân tuyên truyền với cờ phướn, biểu ngữ trên các tuyến đường đông dân cư để người dân biết chủ trương của Nhà nước về chính sách BHXH tự nguyện. 

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc qua các tờ rơi được phát trực tiếp. Đặc biệt, nhân viên bưu điện đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng hộ kinh doanh, hợp tác xã, xưởng sản xuất để tuyên truyền, vận động. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết thêm: "Trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện tỉnh chọn giải pháp chủ yếu là tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động ở các thôn, xóm, xã, phường. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Để mời được những đối tượng này đến tham dự hội nghị, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương trong việc phát giấy mời, giấy mời phải có chữ ký của lãnh đạo phường, xã nhằm tạo niềm tin cho nhân dân. Sau đó, cán bộ bưu điện ở các đại lý xã, thôn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến từng nhà người dân để tư vấn trước cho họ về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện”. 

Xác định, mỗi cán bộ, công nhân viên bưu điện là 1 tuyên truyền viên tích cực, tại các buổi tuyên truyền do bưu điện tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH tiến hành cấp sổ tại chỗ. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo nên hầu hết các hội nghị tuyên truyền mà Bưu điện tỉnh tổ chức đã rất thành công và đem đến hiệu quả thiết thực. 

Trong quý IV/2018 và năm 2019, Bưu điện tỉnh đã phát triển được gần 6.200 người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới. Đặc biệt trong 4 tháng đầu năm 2020, thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 không thể tổ chức được các hội nghị tuyên truyền nhưng bằng nhiều giải pháp sáng tạo như livestream trên mạng xã hội, Bưu điện tỉnh đã phát triển mới được 1.108 người tham gia, để 6 tháng đầu năm 2020 đã phát triển lên trên 2.840 người tham gia BHXH tự nguyện.

Với lợi thế có mạng lưới rộng khắp ở 150 xã, 27 bưu cục, lực lượng lao động đông, chuyên nghiệp, hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh chính là "cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với người dân. Mỗi nhân viên, đại lý của hệ thống bưu điện trở thành tuyên truyền viên hiệu quả trong tiếp cận và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 

Hồng Duyên

Tags Bưu điện tỉnh cánh tay nối dài phát triển tự nguyện

Các tin khác
Cán bộ BHXH TP.Hà Nội hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ BHXH.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với đơn vị, người lao động gặp khó khăn đến hết tháng 12.2020.

Thời gian qua, Báo Yên Bái cập nhật thường xuyên những cảnh báo bất thường của thiên tai để nhân dân và các địa phương biết chủ động ứng phó.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh yêu cầu rà soát, cập nhật phương án chi tiết phòng, chống thiên tai đảm bảo cho các cụm, điểm thi nhằm chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai có thể xảy ra trong thời gian chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh thường xuyên được định hướng, dạy nghề phù hợp.

Những năm qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, chữa trị, quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ và dạy nghề cho hàng nghìn lượt người nghiện ma túy, góp phần giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn.

Trạm Y tế phường Cầu Thia vừa được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Những năm qua, Trạm Y tế phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ đã khắc phục khó khăn, không ngừng nỗ lực vươn lên làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục