Yên Bái: Hoạt động thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/7/2020 | 8:02:30 AM

YênBái - Những tháng đầu năm 2020, cơ quan Thanh tra tỉnh và các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã kịp thời nắm bắt những vấn đề, lĩnh vực có nhiều bức xúc mà dư luận quan tâm để đề xuất xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Chủ động phối hợp với các ngành liên quan theo dõi, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, đảm bảo không trùng lắp, chồng chéo và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ổn định lại sản xuất.

Thực hiện thanh tra hành chính, toàn tỉnh đã tiến hành 30 cuộc thanh tra; trong đó, thanh tra theo kế hoạch 27 cuộc; thanh tra đột xuất 3 cuộc. Đến nay, kết thúc thanh tra trực tiếp 27 cuộc, ban hành 26 kết luận thanh tra. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, toàn tỉnh thực hiện 44 cuộc đối với 138 tổ chức và 2.715 cá nhân. 

Qua đó, phát hiện 28/51 đơn vị được thanh tra có sai phạm với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng và 3.305,4 m2 đất; kiến nghị xử lý thu hồi trên 1,1 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế 74,564 triệu đồng; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 2 tổ chức, 24 cá nhân. 

Những sai phạm được phát hiện qua thanh tra chủ yếu liên quan đến việc quản lý, sử dụng ngân sách, thanh quyết toán bảo hiểm xã hội, đất đai… 

Trong thanh tra chuyên ngành, toàn tỉnh đã tiến hành 44 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 2.715 cá nhân và 138 tổ chức; phát hiện 207 cá nhân và 19 tổ chức có vi phạm; ban hành 217 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 894,7 triệu đồng.

Thực hiện công tác thanh tra trên một số lĩnh vực, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã thực hiện 4 cuộc thanh tra các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; 15 cuộc thanh tra việc quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách, các chương trình dự án, đến nay, kết thúc thanh tra trực tiếp 13 cuộc, ban hành 12 kết luận thanh tra. 

Qua thanh tra phát hiện 22/30 đơn vị có sai phạm với số tiền 644,431 triệu đồng, kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 569,867 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 74,564 triệu đồng. Thực hiện thanh tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, toàn tỉnh triển khai 11 cuộc thanh tra tại 36 đơn vị trên địa bàn tỉnh. 

Đến nay, kết thúc thanh tra trực tiếp 9 cuộc, ban hành 8 kết luận thanh tra; phát hiện 5 đơn vị có sai phạm với số tiền 572,185 triệu đồng và 21.461,8 m2 đất; kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước: 572,185 triệu đồng và 18.156,4 m2 đất; kiến nghị xử lý khác về đất 3.305,4 m2; kiến nghị xử lý hành chính đối với 2 tổ chức và 24 cá nhân. 

Đến nay, thu hồi 572,285 triệu đồng; đang thực hiện xử lý thu hồi 18.156,4 m2 đất và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 3.305,4 m2 đất. Thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, toàn tỉnh đang tiến hành 3 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra tại 6 đơn vị. 

Qua thanh tra, kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 4 tổ chức và 4 cá nhân. Cùng với làm tốt những nhiệm vụ trên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, những tháng đầu năm, cơ quan Thanh tra tỉnh cũng đã hoàn thành cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng về sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và đấu thầu thuốc chữa bệnh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. 

Với nhiều nỗ lực, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo ngành thanh tra hoàn thành và tổ chức thực hiện tốt các cuộc thanh tra theo kế hoạch; tập trung kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra, thu hồi tiền, tài sản vào ngân sách nhà nước.

Kịp thời kiến nghị sửa đổi những sơ hở bất cập trong công tác quản lý và cơ chế, chính sách; tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2020 để kịp thời phát hiện, xử lý chồng chéo; kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng trùng lặp, chồng chéo, kết luận thanh tra không đúng quy định, vi phạm các quy định của Luật Thanh tra.

Hồng Oanh

Các tin khác
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình lập danh sách người đăng ký tham gia xuất khẩu lao động.

Hiện nay, số người tham gia xuất khẩu lao động của huyện Yên Bình đang làm việc ở trên 15 nước; trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 30%, đa phần ở các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức…

Bác sỹ Trung tâm Y tế Yên Bình khám, tư vấn sức khoẻ cho người dân.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình phối hợp với Huyện đoàn và UBND xã Cảm Nhân tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho trên 300 đối tượng là người có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sỹ và các hộ nghèo của xã Cảm Nhân và các xã lân cận.

Tính đến ngày 19/7, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 74 ca mắc bệnh tay chân miệng. Với sự vào cuộc tích cực và chủ động của ngành y tế từ tuyến cơ sở, các nhà trường, nhất là sự chủ động của người dân, các ca mắc đều được phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời. Toàn tỉnh đã qua 14 ngày không có ca mắc mới, bệnh tay chân miệng đang được kiểm soát tốt.

Từ 30/7, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài áp dụng phương án chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông báo bay.

Đây là một giải pháp giảm ô nhiễm tiếng ồn, hướng đến không gian yên tĩnh thư thái cho hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ tại Nội Bài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục