Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020)

Mãi trường tồn với quê hương Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2020 | 2:50:31 PM

YênBái - Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã ưu tiên tập trung nhiều nguồn lực, đầu tư gần 30 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.

Nhân viên Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chăm sóc phần mộ của các anh hùng liệt sĩ.
Nhân viên Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chăm sóc phần mộ của các anh hùng liệt sĩ.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, nhiều người con quê hương Yên Bái đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Không quên ơn các anh hùng liệt sĩ, những năm qua, Yên Bái đã ưu tiên tập trung nhiều nguồn lực đầu tư tôn tạo, xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ mãi mãi trường tồn, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, thể hiện sự tri ân với công lao của các thế hệ cha anh đi trước và là nơi tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, nhất là thế hệ trẻ.

Về nghỉ chế độ sau 30 năm công tác tại Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) tỉnh, ông Nguyễn Văn Bắc lại tiếp tục xin vào làm hợp đồng tại cơ quan cũ. Thấy có khách, ông Bắc tạm dừng việc lau dọn phần mộ của các anh hùng liệt sĩ tại khu A để tiếp chuyện. 

Từ năm 1989 đến nay, cùng với thực hiện tốt công việc dọn dẹp, vệ sinh phần mộ các anh hùng liệt sĩ, các hạng mục trong nghĩa trang hàng ngày, cán bộ Ban Quản lý NTLS tỉnh còn tổ chức tiếp đón các đoàn đại biểu, thân nhân liệt sĩ tới thăm viếng. Nhất là đã thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn tìm mộ, công tác quy tập mộ liệt sĩ…

Đi giữa những hàng mộ được ốp đá granit với những đóa hoa màu vàng, ông Bắc cho biết: "Tuy ít người nhưng những cán bộ của Ban Quản lý NTLS tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, góp phần xây dựng NTLS tỉnh ngày càng khang trang, thể hiện sự tri ân với công lao của các thế hệ cha anh đi trước, xứng đáng là nơi tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước mãi trường tồn với quê hương và con người Yên Bái”.

NTLS tỉnh có tổng diện tích 34.500 m2, bao quanh là rừng phong cảnh. Nghĩa trang được chia là 4 khu chức năng là nơi mai táng của 187 mộ anh hùng liệt sĩ, người có công trong tỉnh. Từ khi được xây dựng đến nay, hàng năm, Nghĩa trang đều có kế hoạch tu bổ, đặc biệt, có 6 lần được đầu tư tu bổ lớn.

Hôm nay, khi đất nước thanh bình, bên cạnh chăm lo cho gia đình liệt sĩ, người có công, xác định công trình ghi công liệt sĩ là công trình văn hóa - lịch sử, được xây dựng đảm bảo mỹ quan, bền vững, phù hợp với phong tục tập quán của từng địa phương nhằm ghi công các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế và có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các thế hệ thanh thiếu niên. Vì vậy, tỉnh đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng, tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 59 công trình ghi công liệt sĩ. Trong đó: 15 công trình NTLS, 2 công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, 38 công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ, 1 công trình đền thờ liệt sĩ và 3 nghĩa trang người Trung Quốc. 

Riêng từ năm 2016 đến nay, từ các nguồn kinh phí khác nhau, tỉnh đã đầu tư gần 30 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Bên cạnh việc nâng cấp, tu bổ các NTLS, Yên Bái đã xây mới 3 đền thờ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ cấp huyện. 

Ngoài ra, các nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn thường xuyên được các cấp ủy Đảng, chính quyền sửa chữa, nâng cấp, chăm sóc. Công tác quản lý, chăm sóc đối với 3 nghĩa trang người Trung Quốc được đảm bảo, việc đón tiếp các đoàn đại biểu cựu chiến binh và thân nhân các liệt sĩ Trung Quốc sang thăm viếng mộ đảm bảo chu đáo, tận tình, phục vụ tốt công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước. 

Những năm qua, tuy điều kiện có hạn nhưng tỉnh đã luôn quan tâm tới công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp tôn tạo các công trình ghi công trên địa bàn. Đến nay, các NTLS của tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu thăm viếng và là nơi để cơ quan, đoàn thể và nhân dân đến tưởng niệm, dâng hương, thắp nến tri ân các liệt sĩ vào dịp lễ hàng năm và các dịp tổ chức sự kiện. Công tác quản lý, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các địa phương đã đi vào nề nếp, ổn định. 

Đồng chí Đoàn Thị Hiền - Phó Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Các ban quản lý NTLS đã thực hiện tốt việc  tiếp nhận, tổ chức an táng hài cốt liệt sĩ do các địa phương, đơn vị quy tập bàn giao; quản lý, bảo vệ, chăm sóc phần mộ liệt sĩ, vườn hoa, cây cảnh, khuôn viên và các công trình khác của nghĩa trang, bảo đảm luôn sạch đẹp và trang nghiêm, đón tiếp, hướng dẫn thân nhân liệt sĩ trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng mộ liệt sĩ; đồng thời, phục vụ lễ viếng NTLS của tỉnh, huyện và các đoàn đại biểu trong, ngoài tỉnh đến thăm viếng. Xứng đáng là công trình văn hóa - lịch sử, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các thế hệ thanh thiếu niên trong tỉnh”. 
Thành Trung

Các tin khác

Dự báo do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m hoạt động mạnh dần nên ngày và đêm nay ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ngày 27-7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Hãng hàng không VietJet Air đã phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước.

ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa nhận được Công văn số 3846/BYT-DP ngày 20/7/2020 của Bộ Y tế về việc phòng chống nhiễm giun sán trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nhiễm giun Dracunculus medinensis có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn số 2128 giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ, cụ thể như sau:

Ảnh chụp lần lượt từ trái sang phải: thầy Nguyễn Công Toản (Phó đoàn), em Nguyễn Anh Kiệt, em Nguyễn Khắc Hải Long, thầy Nguyễn Mạnh Nghĩa (Phó đoàn), em Trần Thanh Long, em Nguyễn Mạnh Quân, em Đỗ Đức Mạnh và thầy Nguyễn Cao Khang (Trưởng đoàn)

Tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu năm 2020, đoàn Việt Nam đã giành được 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục