Xe ô tô dán bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa: Chủ xe lơ là, cơ quan chức năng có lơ là?

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2020 | 8:04:07 AM

YênBái - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện trào lưu dán hình bản đồ Việt Nam lên xe ô tô, phổ thông nhất là dán vào ốp biển số xe. Tuy nhiên, nhiều hình đã không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Một trong nhiều xe ô tô lưu thông trên địa bàn thành phố Yên Bái sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.
Một trong nhiều xe ô tô lưu thông trên địa bàn thành phố Yên Bái sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Việc người dân sử dụng hình bản đồ Việt Nam dán ở bên khung biển số xe ô tô, trên kính ô tô đã rộ lên nhiều tháng nay trên địa bàn thành phố Yên Bái. Nhiều người cho biết, họ thấy rất đẹp nên mua để làm đẹp xe ô tô của mình chứ không chú ý về việc bản đồ in thiếu quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. 

Tại nhiều cửa hàng đồ chơi ô tô, cửa hàng bọc dán ô tô và xe máy, những chiếc ốp biển số có hình bản đồ các nước trên thế giới đều có, nhưng nhiều nhất vẫn là những bản đồ Việt Nam. Các chủ cửa hàng cho biết, họ nhập từ những chủ buôn ở Hà Nội, thấy trào lưu nhiều người dùng, lại thể hiện lòng yêu nước nên họ nhập về làm cho khách. Khi được hỏi về những bản đồ thiếu quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên những chiếc ốp biển số thì tất cả nói rằng họ… không để ý. 

Công dân có quyền bày tỏ, thể hiện lòng yêu nước, điều này rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, việc thể hiện phải đúng pháp luật và trách nhiệm của một công dân yêu nước. Các tấm bản đồ không thể hiện đầy đủ chủ quyền Việt Nam - thiếu hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là hoàn toàn sai sót về pháp lý, chủ quyền quốc gia. 

Không chỉ thế, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, nhất là lớp trẻ, gây khó khăn trong công tác đấu tranh pháp lý của Nhà nước Việt Nam về quyền chủ quyền trên Biển Đông. 

Vấn đề đặt ra là người mua, người bán nói họ lơ là, còn cơ quan chức năng ở địa phương - ở đây là ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch, một số cơ quan liên quan có lơ là không? Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản gửi tới 4 bộ liên quan đề nghị xử lý các phương tiện giao thông dán bản đồ không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 18/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/4/2020) với mức phạt tiền 30 - 40 triệu đồng (đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ). 

Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Nếu cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Căn cứ đã có, chế tài đã có, dư luận đang trông chờ sự ra tay cương quyết của cơ quan chức năng. Về phía người dân, mỗi người hãy thể hiện lòng yêu nước đúng cách, kiểm tra lại những tấm hình Tổ quốc trước khi sử dụng, hãy nói không và báo cho cơ quan chức năng những địa chỉ bày bán những tấm bản đồ Việt Nam không thể hiện quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. 
Thanh Vy

Tags Việt Nam Trường Sa Hoàng Sa bản đồ

Các tin khác
Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện cùng đông đảo nhân dân xã Xuân Long góp công xây dựng nhà văn hóa thôn Tiền Phong.

Ngày 22/8, tại xã Xuân Long, huyện Yên Bình đã diễn ra chương trình “Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Ảnh minh họa

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội(LĐ-TBXH) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch -Đầu tư (KH-ĐT) về việc đề xuất gói hỗ trợ lần 2 dành cho doanh nghiệp (DN) và người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Phóng viên tác nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Công văn số 3102/BTTTT-KHTC gửi Bộ Y tế về một số nội dung liên quan đến việc hỗ trợ đối với phóng viên, lao động của cơ quan báo chí theo Nghị quyết 37/NQ-CP của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.

Các công dân Việt Nam chờ lên máy bay tại sân bay Singapore.

Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục