Dòng họ học tập tiêu biểu ở Khe Đát

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2020 | 7:42:22 AM

YênBái - Những năm qua, dòng họ Đặng ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa trong phong trào xây dựng “Dòng họ học tập” đã trở thành điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ học tập của huyện Trấn Yên.

Ông Đặng Hồng Quân - Trưởng Giám dòng họ Đặng (bên phải), tuyên truyền giáo dục về truyền thống dòng họ, lưu giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của người Dao.
Ông Đặng Hồng Quân - Trưởng Giám dòng họ Đặng (bên phải), tuyên truyền giáo dục về truyền thống dòng họ, lưu giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của người Dao.

Được thành lập năm 2014, đến nay, dòng họ Đặng ở thôn Khe Đát phát triển được trên 50 hộ, đều là người Dao quần trắng. Xác định công tác chăm lo giáo dục là ưu tiên hàng đầu, Ban Khuyến học dòng họ Đặng tuyên truyền vận động, định hướng cho con cháu tích cực học tập, phát huy trí tuệ góp sức xây dựng quê hương, đất nước. 

Ban Giám họ dòng họ giáo dục con cháu về truyền thống dòng họ, lưu giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của người Dao, xây dựng quy ước với nội dung như: xây dựng quỹ khuyến học; tuyên truyền vận động các hộ gia đình thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; đăng ký xây dựng "Gia đình học tập” theo 4 tiêu chí của Hội Khuyến học Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức các lớp học chữ người Dao, học hát giao duyên, dệt khăn yếm, may trang phục truyền thống của người Dao... 

Năm 2016, dòng họ Đặng được Hội Khuyến học huyện Trấn Yên chọn làm điểm để xây dựng "Dòng họ học tập” theo Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” của Chính phủ. Qua đó, các gia đình đều đã đăng ký xây dựng "Gia đình học tập” theo các tiêu chí của Hội Khuyến học Việt Nam. 

Để động viên con cháu học tập, Ban Khuyến học dòng họ Đặng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu gương người thật, việc thật về các tấm gương hiếu học trong và ngoài địa phương để con cháu nỗ lực hơn trong học tập và chọn nghề sau tốt nghiệp THPT.

Đồng thời, phát động phong trào thi đua trong các gia đình dòng họ, nhằm khuyến khích tạo điều kiện tốt nhất cho con, cháu được học tập, tiếp cận tin học ứng dụng vào việc học tập... Nhờ đó, 100% con cháu trong dòng họ ở độ tuổi đến trường đều được học hành đầy đủ, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và các trường nghề tăng theo từng năm. 

Ông Đặng Hồng Quân - Trưởng Giám dòng họ Đặng, thôn Khe Đát chia sẻ: "Từ khi thành lập, Ban Khuyến học của dòng họ Đặng có nhiệm vụ động viên các gia đình không để con em phải bỏ học giữa chừng; chung sức xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, động viên con cháu phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập và thi cử; đánh giá kết quả học tập của các cháu trong dòng họ; trao quỹ khuyến học hàng năm... 

Kết quả đạt được thời gian qua đã góp phần tăng thêm tình đoàn kết trong dòng họ, nâng cao tri thức, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của dòng họ. Bên cạnh việc khuyến khích con em học tập, các hộ gia đình trong dòng họ cũng thi đua trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tiêu biểu như hộ ông Đặng Văn Quang, Đặng Văn Tiến,  Đặng Văn Tình, Đặng Văn Lương… 

Để biểu dương những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong học tập, dòng họ Đặng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng quỹ khuyến học. Việc xây dựng quỹ dựa trên sự chung tay đóng góp của các gia đình trong dòng họ. 

Theo đó, các hộ gia đình trong họ đều phấn khởi, tin tưởng và tự giác ủng hộ xây dựng quỹ với số tiền mỗi năm từ 5 - 6 triệu đồng. Từ nguồn quỹ xây dựng được, hàng năm, vào dịp tổng kết, Ban Khuyến học dòng họ tổ chức trao thưởng cho con, cháu đạt thành tích trong học tập, để động viên các cháu trước khi bước vào năm học mới”.  

Trong mỗi mái ấm gia đình, truyền thống hiếu học là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng thành viên. Từ đó, nhiều gia đình trong dòng họ Đặng luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các con ăn học dù cuộc sống có lúc còn nhiều khó khăn. 

Đến nay, 100% các gia đình trong dòng họ đều có đủ các phương tiện nghe nhìn, đồng thời tích cực hiến đất, đóng góp tiền của, công sức xây dựng nông thôn mới; trong dòng họ không có người mắc các tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ 3. Hiện nay, trong dòng họ Đặng chỉ còn 1 hộ nghèo; 83% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn "Gia đình học tập”, 89% hộ gia đình đạt "Gia đình văn hóa”... 

Với những thành tích đạt được, dòng họ Đặng nhiều năm liền được công nhận "Dòng họ học tập”, được Trung ương Hội Khuyến học, UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, huyện tặng Bằng khen "Dòng họ học tập” tiêu biểu, nhiều cá nhân được các cấp Hội khen thưởng. 

Mục tiêu phấn đấu của dòng họ Đặng trong những năm tới là mỗi người, mỗi nhà trong dòng họ tích cực học tập, góp phần thúc đẩy Phong trào "Học tập suốt đời” của dòng họ, địa phương không ngừng phát triển.

Linh Chi

Tags Khe Đát Tân Đồng Trấn Yên dòng họ hiếu học dòng họ học tập

Các tin khác
Mỗi kie lan đột biến chỉ dài khoảng 4 cm sẽ nhân được nhiều cây, mỗi cây bán vài chục triệu đồng. (Ảnh: Thủy Thanh)

Huy động lương hưu của 2 vợ chồng, mượn con cái được tổng gần 140 triệu đồng để mua 7 kie hoa, chăm sóc một thời gian, ông N mới ngã ngửa ra là mình bị lừa.

Các đội thi tham gia Hội thi “Hòa giải viên giỏi” huyện Yên Bình năm 2020.

Từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên truyền tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và tuyên truyền viên các xã, thị trấn đã thực hiện 328 buổi PBGDPL với 23.500 lượt người tham gia. 24/24 xã, thị trấn đã xây dựng và duy trì hoạt động tủ sách pháp luật.

3 nam học sinh đạp xe đạp 5 ngày, 5 đêm từ Cà Mau lên Sài Gòn tìm cha mẹ.

Ba học sinh ở huyện Phú Tân (Cà Mau) do nhớ cha mẹ nên đạp xe 5 ngày 5 đêm, vượt qua quãng đường dài khoảng 400km lên Sài Gòn tìm.

Thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân về nước.

Trong hai ngày 7 và 8-12, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng UAE và Ấn Độ đưa gần 350 công dân Việt Nam về nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục