Thành phố Yên Bái phát động Tháng hành động quốc gia về dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2020 | 2:56:51 PM

YênBái - Sáng ngày 9/12, tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã tổ chức phát động tháng hành động quốc gia về dân số, kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2020.

Nhân dân xã Văn Phú tìm hiểu kiến thức về công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình.
Nhân dân xã Văn Phú tìm hiểu kiến thức về công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình.

Thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trên địa bàn thành phố Yên Bái đã đạt nhiều kết quả khích lệ. Tỷ lệ sinh duy trì ổn định, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã được khống chế và dần đưa về mức cân bằng tự nhiên, với mức 107 trẻ trai/100 trẻ gái trong năm 2020. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 72%. Năm 2020, thành phố có 6 xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên trái quy định. Trong đó, có 5 xã, phường đã duy trì nhiều năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. 

Các lĩnh vực, hoạt động của công tác dân số được triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.  Tuy nhiên, công tác dân số -KHHGĐ trên địa bàn vẫn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức như: cơ cấu dân số đang biến đổi nhanh sang giai đoạn " già hóa dân số”; chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản vẫn còn nhiều hạn chế; tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trái quy định vẫn tiếp diễn. Toàn thành phố có 46 trường hợp sinh con thứ 3, trong đó có cả cán bộ, đảng viên. Cá biệt có gia đình có đủ con trai và con gái nhưng vẫn sinh thêm con thứ 3. 

Đây là thách thức không nhỏ trong vấn đề thực hiện chỉ tiêu giảm sinh cũng như mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững. Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam năm nay có chủ đề là "Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững”. 

Tại lễ phát động, thành phố yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt và triển khai cụ thể hóa Nghị quyết 21 của Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới, bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu định hướng và sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, chuyển trọng tâm từ KHHGĐ sang dân số và phát triển, tập trung nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững. 

Theo đó, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn về công tác dân số- KHHGĐ. Huy động mọi lực lượng tham gia vào việc nâng cao chất lượng công tác dân số, trong đó nòng cốt là lực lượng cán bộ y tế, cán bộ dân số, cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn, tổ dân phố. 

Thành phố cũng cần chủ động ứng phó với tình trạng già hóa dân số, có giải pháp tích cực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cũng tại lễ phát động, đại diện cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và đại diện nhân dân xã Văn Phú đã phát biểu hưởng ứng, nhằm triển khai hiệu quả công tác dân số- KHHGĐ trên địa bàn.

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái phát động Tháng hành động quốc gia về dân số

Các tin khác
Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sửa đổi quy định về điều kiện được công nhận liệt sĩ, nhằm đảm bảo tôn vinh xứng đáng và tránh lạm dụng chính sách.

ảnh minh họa

Trên sân bóng chuyền hơi, bọn trẻ thi nhau trượt pa tanh, đạp xe vòng quanh. Phía cuối nhà văn hóa, khoảng không gian có bóng cây xanh thì đang có một đám đang chơi trò bập bênh, đám ngồi đưa xích đu, đám đi xà…Chẳng mấy ai nghĩ đó là ở một nhà văn hóa thôn miền núi.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân.

Huyện Trạm Tấu đã chủ động và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân nhằm hạn chế mức thấp nhất trường hợp mắc và tử vong do dịch bệnh truyền nhiễm với mục tiêu đề ra.

Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong phạm vi cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục