Nhà văn hóa thôn- Niềm vui con trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2020 | 11:12:56 AM

YênBái - Trên sân bóng chuyền hơi, bọn trẻ thi nhau trượt pa tanh, đạp xe vòng quanh. Phía cuối nhà văn hóa, khoảng không gian có bóng cây xanh thì đang có một đám đang chơi trò bập bênh, đám ngồi đưa xích đu, đám đi xà…Chẳng mấy ai nghĩ đó là ở một nhà văn hóa thôn miền núi.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Sau giờ tan học buổi chiều, có rất đông trẻ em thôn Khe Nhài, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên háo hức rủ nhau đến nhà văn hóa thôn. Lúc ấy, sân bóng chuyền hơi chưa có người chơi nên bọn trẻ thi nhau trượt pa tanh, đạp xe vòng quanh.

Ở phía cuối nhà văn hóa, khoảng không gian có bóng cây xanh thì đang có một đám đang chơi trò bập bênh, đám ngồi đưa xích đu, đám đi xà… Tiếng cười tiếng nói, hò hét ầm ĩ của bọn trẻ đã làm cho không khí chiều đông ở miền núi bớt lạnh hơn nhiều. Vài cháu nhỏ hơn được bà, mẹ đưa đến đây chơi rồi đưa về. Trong khi các cháu chơi vui, các bà, các mẹ tranh thủ chuyện trò việc đồng áng, việc gia đình, việc thôn làng… 

Trông cảnh nhộn nhịp ấy, ngắm bọn trẻ vui vẻ nô đùa, nếu không biết thì cũng chẳng mấy ai nghĩ đó là ở một nhà văn hóa thôn miền núi. Nói về không gian, địa điểm của một nhà văn hóa thôn thì nơi đây không có gì quá nổi bật. 

Điểm khác biệt nhất là nhà văn hóa thôn này dành ra khoảng 100 m2 diện tích làm khu vui chơi cho trẻ em. Hai cầu bập bênh, một ghế xích đu, mấy ghế ngồi có mặt là lốp xe, một chỗ cho trẻ đu xà đơn cũng đủ tạo nên những niềm vui chưa bao giờ dứt của bọn trẻ. 

Niềm vui của con trẻ còn nối dài ra thêm niềm vui của người lớn cũng được gặp gỡ, trò chuyện hàng ngày. Nhìn đám trẻ đùa nghịch, thách đố nhau, chạy nhảy vã mồ hôi mới thấy quý hơn những khoảnh khắc này bởi có thể dứt chúng ra khỏi những màn hình ti vi, điện thoại, máy tính bảng… 

Kinh tế phát triển, cuộc sống hiện đại đã tạo cơ hội cho trẻ em có điều kiện thuận lợi tiếp xúc với các thiết bị công nghệ thông minh, hiện đại. Một thế giới khác, một thế giới xung quanh cũng đã mở ra rộng lớn hơn với rất nhiều thông tin, kiến thức, hiểu biết hữu ích. Có điều là bố mẹ nào cũng mong được thấy con cân bằng cuộc sống hồn nhiên, vô tư, nghịch ngợm của lứa tuổi với ham muốn khám phá những điều mới lạ, bổ ích. 

Nếu tự bản thân mỗi gia đình cố gắng thì cũng chưa thể làm được điều mong muốn đó. Vậy nên một không gian dù chưa có nhiều loại đồ chơi nhưng được làm riêng cho trẻ ở một nhà văn hóa thôn như thế này thật thiết thực và ý nghĩa. Bọn trẻ luân phiên đổi nhau chơi các trò trước khi bà, mẹ giục về nhà. Chúng nhao nhao tranh nhau trả lời khi được hỏi còn thích có đồ vui chơi gì nữa: "Cầu trượt, cầu trượt ạ…”. 

Chị Bí thư Chi bộ thôn Khe Nhài đứng gần đấy nở nụ cười thật rạng rỡ: "Rồi cũng phải tính sơm sớm để trẻ toại nguyện ước mơ”. Đành rằng cũng chưa thể làm trong ngày một ngày hai nhưng vì niềm vui lành mạnh cho con trẻ, người lớn sẽ tiếp tục cố gắng. Xét đến cùng, niềm vui của con trẻ cũng là niềm vui, hạnh phúc của người lớn.
 Nguyễn Thơm

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân.

Huyện Trạm Tấu đã chủ động và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân nhằm hạn chế mức thấp nhất trường hợp mắc và tử vong do dịch bệnh truyền nhiễm với mục tiêu đề ra.

Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong phạm vi cả nước.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030.

Nhân lúc thành phố đang thực hiện kiên cố lại hệ thống thoát nước, các phường, xã nên tập trung nhân lực tuyên truyền để giải tỏa ngay những công trình lấn chiếm. Có đúng là "nhất cử lưỡng tiện”?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục