Trạm Tấu chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông – xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2020 | 11:12:05 AM

Huyện Trạm Tấu đã chủ động và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân nhằm hạn chế mức thấp nhất trường hợp mắc và tử vong do dịch bệnh truyền nhiễm với mục tiêu đề ra.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh trong mùa đông - xuân.

Cụ thể, 100% các ca bệnh, ổ dịch có báo cáo đầy đủ, thực hiện các biện pháp phòng chống, kiểm soát và khống chế; trên 90% các vụ dịch được lấy mẫu giám sát theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; 100% các cơ sở y tế trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, không bỏ sót ca bệnh nào; 12/12 xã, thị trấn có báo cáo dịch hàng ngày đảm bảo chất lượng theo yêu cầu quy định.

Theo đồng chí Khang A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, là huyện đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là nhận thức về phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe của người dân còn những hạn chế nhất định. Vì vậy, bước vào mùa đông - xuân năm nay, bên cạnh mục tiêu đề ra, huyện đã sớm có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn. 

Theo đó, cùng với đẩy mạnh công tác tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng dịch vụ, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 97,3%, huyện quan tâm việc xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng; triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các trường học, đồng thời tăng cường hoạt động truyền thông, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh thường gặp trong mùa đông - xuân; các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành liên quan và cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền và thông tin về tình hình dịch bệnh. 

Đặc biệt, tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế, trường học, giám sát dựa vào sự kiện, phát hiện sớm các ca bệnh đầu tiên, chú trọng triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh lây qua đường hô hấp như: Covid-19, cúm AH7N9, cúm AH5N1, cúm mùa... Xử lý triệt để các ổ dịch, khoanh vùng, không để dịch bùng phát lan rộng trong cộng đồng, lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời để chẩn đoán xác định. 

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo Thông tư số 54 ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm để có sự chỉ đạo, hỗ trợ của tuyến trên khi cần thiết. 

Riêng đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tăng cường quản lý, giám sát y tế chặt chẽ đối với người nhập cảnh về địa bàn huyện theo quy định. Thực hiện nghiêm túc các quy trình theo dõi sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh dưới 14 ngày và trên 14 ngày. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Phối hợp kiểm tra, đánh giá an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các khu chợ, cơ sở lưu trú, nhà hàng, trường học... trên địa bàn huyện. Tuyên truyền, phổ biến thông điệp 5K (Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) phòng chống dịch Covid-19 đến từng hộ gia đình, cộng đồng với các hình thức và ngôn ngữ phù hợp. 

Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của huyện về công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu đã thành lập các đội chống dịch cơ động của đơn vị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng dịch vụ. Chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn, nhân viên y tế thôn bản thực hiện việc giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các ca bệnh, ổ dịch để tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống trên địa bàn. Tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân cho cộng đồng như cung cấp tin bài cho hệ thống đài truyền thanh, qua các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tờ rơi, áp phích... 

Đồng chí Đinh Thị Minh Luyện - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: "Trung tâm thực hiện phân công cán bộ thường trực 24/24 giờ để nắm bắt tình hình, phát hiện sớm các trường hợp bị bệnh, xử lý triệt để ổ dịch, thực hiện quản lý chặt chẽ khi có dịch bệnh xảy ra. Tiếp tục hoàn thiện, củng cố các tiêu chí cơ sở y tế an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Rà soát sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh chủ động, kịp thời; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định…”.

Thành Trung

Tags Trạm Tấu bệnh mùa đông xuân du lịch mạo hiểm Tà Xùa

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong phạm vi cả nước.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030.

Nhân lúc thành phố đang thực hiện kiên cố lại hệ thống thoát nước, các phường, xã nên tập trung nhân lực tuyên truyền để giải tỏa ngay những công trình lấn chiếm. Có đúng là "nhất cử lưỡng tiện”?

Ông Đặng Hồng Quân - Trưởng Giám dòng họ Đặng (bên phải), tuyên truyền giáo dục về truyền thống dòng họ, lưu giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của người Dao.

Những năm qua, dòng họ Đặng ở thôn Khe Đát, xã Tân Đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa trong phong trào xây dựng “Dòng họ học tập” đã trở thành điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ học tập của huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục