Lục Yên: Xây dựng và duy trì xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2020 | 8:05:10 AM

YênBái - Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (TCQGVYTX) giai đoạn 2011 - 2020, huyện Lục Yên đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở.

Cán bộ Trạm Y tế xã Liễu Đô, huyện Lục Yên kiểm tra sức khỏe cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Liễu Đô, huyện Lục Yên kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Đến thăm Trạm Y tế xã Liễu Đô, huyện Lục Yên chúng tôi ấn tượng với dãy nhà 2 tầng khang trang, sạch đẹp đủ các khoa, phòng. Trong khuôn viên rộng của Trạm có vườn cây thuốc nam trồng hơn 30 loại cây dược liệu, phục vụ chữa bệnh cho người dân bằng phương pháp y học cổ truyền. Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2015 đến nay, Trạm luôn duy trì đạt Bộ TCQGVYTX. Chấm điểm theo Bộ tiêu chí năm 2019, Trạm đạt 94/100 điểm. 

Y sĩ Nguyễn Văn Kính - Trưởng Trạm Y tế xã Liễu Đô chia sẻ: "Để duy trì xã đạt Bộ TCQGVYTX, Trạm luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ; duy trì trực 24/24 giờ, sẵn sàng bảo đảm kịp thời sơ cấp cứu các trường hợp khi có bệnh nhân hay tai nạn thương tích xảy ra; tích cực vận động bà con cách phòng, chống dịch bệnh, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và ăn chín, uống sôi, vệ sinh nơi ở sạch sẽ". 

Hàng năm, số lượt bệnh nhân khám, điều trị tại Trạm ngày một tăng cả về số lượng và chất lượng. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Trạm đã khám, chữa bệnh cho trên 3.000 lượt người. Bên cạnh đó, Trạm luôn chủ động về vật tư, thiết bị y tế và con người, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. 

Nhờ tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thực hiện hiệu quả các chương trình y tế quốc gia… Trạm đã góp phần quan trọng ngăn chặn và hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra trên địa bàn xã.

Những năm qua, việc xây dựng và duy trì Bộ TCQGVYTX ở huyện Lục Yên luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban đầu, việc thực hiện 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là tình trạng xuống cấp của nhiều trạm y tế và tình trạng thiếu bác sĩ còn diễn ra. 

Để đẩy nhanh lộ trình xây dựng các xã đạt Bộ TCQGVYTX, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe. Cùng đó, Trung tâm đã phối hợp với ban chỉ đạo cấp xã, rà soát những vấn đề khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để có biện pháp giải quyết, tháo gỡ; tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí nào khó làm sau.

Bên cạnh đó, các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng xã đạt Bộ TCQGVYTX thường xuyên xuống cơ sở giám sát, kiểm tra thực hiện bộ tiêu chí. Từ đó, biết được tiêu chí nào còn thiếu và có hướng khắc phục, bảo đảm quá trình xây dựng được thực hiện theo đúng tiến độ. 

Cùng với đó, để xây dựng và duy trì Bộ TCQGVYTX hiệu quả, huyện cũng chú trọng củng cố nguồn nhân lực, tiếp tục thực hiện chính sách thu hút bác sĩ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để tăng cường cho tuyến y tế cơ sở; hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã để mua sắm trang thiết bị chuyên môn... 

Bác sĩ Trần Trọng Lợi - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lục Yên cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, huyện Lục Yên có 17/24 xã, thị trấn đạt Bộ TCQGVYTX. Việc xây dựng Bộ TCQGVYTX tạo điều kiện tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; giảm tải cho cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên và giảm bớt chi phí cho người bệnh”. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng và duy trì xã đạt Bộ TCQGVYTX ở huyện Lục Yên, song quá trình thực hiện luôn nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân và sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ y tế. Huyện phấn đấu đến hết năm 2020 có thêm 2 xã là Mường Lai và Phan Thanh đạt Bộ TCQGVYTX. 

Bùi Minh

Các tin khác
Nông dân huyện Văn Chấn thu hoạch sâm đương quy.

Yên Bái là tỉnh có nguồn cây thuốc tự nhiên phong phú, đa dạng về chủng loại. Những năm gần đây, Hội Đông y (HĐY) tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tăng cường phát hiện, sưu tầm, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu của địa phương.

Số vũ khí vật liệu nổ được Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vận động thu hồi.

Từ ngày 14/11 đến 13/12, cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã vận động thu hồi được 8 quả mìn tự chế.

Thành đoàn Yên Bái và thành viên Đoàn công tác phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện “Trao gửi yêu thương” tại huyện Mù Cang Chải.

Ngày 12 và 13/12/2020, Ban Thường vụ Thành đoàn Yên Bái phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mỹ phẩm KBA Việt Nam tổ chức chương trình tình nguyện “Trao gửi yêu thương” tại 2 xã Púng Luông và La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải.

Lực lượng dân quân, tự vệ của huyện Văn Yên được tổ chức xây dựng theo hướng vững mạnh, rộng khắp.

Những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Yên luôn coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) huyện vững mạnh, từ đó, tiềm lực về mọi mặt của KVPT huyện được tăng cường; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện được nâng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục