An sinh từ một chính sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2020 | 7:51:11 AM

YênBái - Từ đặc thù của một tỉnh miền núi, chịu ảnh hưởng và tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và thiên tai bất thường, Nghị quyết số 34/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Yên Bái đã kịp thời ban hành một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.

Nhờ Nghị quyết số 34/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, nhiều hộ dân được hỗ trợ làm nhà ở sau bão lũ. Trong ảnh: Người dân xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu giúp nhau làm nhà. (Ảnh: Đức Toàn)
Nhờ Nghị quyết số 34/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, nhiều hộ dân được hỗ trợ làm nhà ở sau bão lũ. Trong ảnh: Người dân xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu giúp nhau làm nhà. (Ảnh: Đức Toàn)

Theo đó, mức áp dụng mức hỗ trợ 2 triệu đồng/nhà đối với hộ gia đình, cá nhân có nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 30% đến dưới 50% diện tích mái; hỗ trợ mức 3 triệu đồng/nhà đối với hộ gia đình, cá nhân có nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 50% đến dưới 70% diện tích mái; hỗ trợ 4 triệu đồng/nhà đối với hộ gia đình, cá nhân có nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 70% diện tích mái trở lên. 

Nghị quyết ban hành mức hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ đối với hộ gia đình có tư trang, vật dụng phục vụ cho sinh hoạt, đời sống thường ngày bị hư hỏng hoàn toàn hoặc mất hết. 

Chính sách này được thực hiện dựa trên các nguyên tắc: bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, định mức; mức hỗ trợ tối đa không vượt quá mức thiệt hại thực tế; trường hợp một đối tượng được hưởng cùng một loại chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh như nhau trong cùng một đợt thiên tai, bão lũ thì chỉ được hưởng một mức hỗ trợ cao nhất từ ngân sách Nhà nước; khi có thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh, các đối tượng, hộ gia đình và cá nhân chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ một lần trong đợt thiên tai, bão lũ đã xảy ra... 

Năm 2016, toàn tỉnh có gần 1.900 nhà dân với trên 7.500 nhân khẩu được hưởng các mức hỗ trợ theo Nghị quyết số 34 với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4,5 tỷ đồng. Năm 2019, 2020, một số địa phương trong tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ và mưa lớn trên diện rộng. Trong đó, năm 2019, tỉnh đã hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ, với tổng kinh phí hỗ trợ 2,881 tỷ đồng; 1.119 nhà dân bị hư hỏng được thụ hưởng từ chính sách này. 

Tính riêng 9 tháng năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 đợt thiên tai, bão lũ; hơn 7.700 nhà dân bị hư hỏng; ước tính tổng thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra trên 105 tỷ đồng. Từ chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 34 được áp dụng, có 1.135 nhà dân ở các địa phương được hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ 3,16 tỷ đồng, giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Trong đó, hỗ trợ cho 289 gia đình có nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 70% diện tích mái trở lên, kinh phí hỗ trợ 1,156 tỷ đồng. 

Nhìn lại sau gần 5 năm thực hiện, Nghị quyết số 34 đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tác động lớn đến mục tiêu an sinh xã hội của tỉnh, giúp nhân dân kịp thời có nguồn lực để sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 4.956 hộ, 19.824 khẩu được thụ hưởng các chính sách từ Nghị quyết này của tỉnh. 

Tuy nhiên, từ thực tế triển khai thực hiện chính sách cho thấy những khó khăn do ngân sách Nhà nước còn hạn chế, mức độ thiệt hại của thiên tai lớn, trong khi mức hỗ trợ chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Hiện, mức hỗ trợ mới đang thực hiện được là hỗ trợ về vật tư, chưa thực hiện được các hỗ trợ khác như chi phí vận chuyển, lắp đặt...
Phạm Minh

Tags Yên Bái hội đồng nhân dân tỉnh chính sách thiên tai

Các tin khác
Phụ nữ Văn Yên học nghề mây tre đan phục vụ nhu cầu tâm linh và du lịch của người dân và du khách.

Chúng tôi về thôn Bến Đền, xã Đông Cuông để tham quan lớp học nghề mây tre đan. Mặc dù cuối năm, nhưng vẫn có gần 30 người tham gia lớp học, ai nấy đều hào hứng tham gia. Anh Hoàng Văn Cơ, thôn Sài Lương cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi vì lớp học này đáp ứng được nhu cầu người dân trong phục vụ lễ hội và phát triển du lịch tại địa phương”.

Đỉnh Fansipan khi nhiệt độ xuống mức -3 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, đêm 20/12 nhiệt độ tai Sa Pa xuống rất thấp; trên đỉnh Fansipan, sáng sớm nay (21/12) nhiệt độ xuống mức - 3 độ C, băng tuyết đã phủ lớp trắng mỏng trên đỉnh Fansipan.

Lãnh đạo Agribank Chi nhanh Bắc Yên Bái trao quà cho hộ nghèo.

Gia đình anh chị Lê Thị Trường – Vũ Ngọc Thương, thôn Thanh Giang, xã Âu Lâu và bà Bùi Thị The, thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái là 2 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm.

Nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, Liên đoàn lao động tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08 ngày 31/7/2015 về việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở. Sau 5 năm triển khai, Công đoàn ngành y tế đã cụ thể hóa Nghị quyết thành những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục