Yên Bái dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2020 | 2:23:17 PM

YênBái - Sáng 24/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Yên Bái
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Yên Bái

Năm 2020, công tác phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 494 nghìn người so với năm 2019. 

Chỉ tiêu bao phủ BHYT tiếp tục có bước tăng trưởng ấn tượng với khoảng 88 triệu người tham gia, chiếm 90,85% dân số. 

Trong năm 2020, đã giải quyết trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho trên 167,2 triệu lượt người KCB nội trú và ngoại trú. 

Công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường, từng bước triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử… qua đó chất lượng được nâng cao, thời gian thanh tra kiểm tra đối với các đơn vị được rút ngắn. 

Công tác cải cách hành chính được BHXH Việt Nam tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. 

Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. 

BHXH Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào triển khai thành công ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" trên nền tảng thiết bị di động, qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; cơ sở KCB BHYT; các điểm thu, đại lý thu... 

Năm 2020, BHXH tỉnh Yên Bái luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương; thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển người tham gia; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý… 

Cụ thể, toàn tỉnh có trên 52.000 người tham gia BHXH bắt buộc, có khoảng 16.000 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 808.600 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ gần 98% dân số; tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.695 tỷ đồng; giải quyết chế độ chính sách BHXH cho gần 43.000 lượt người; thanh toán chi phí KCB BHYT cho gần 1.274 nghìn lượt bệnh nhân với số tiền 711.824 triệu đồng… 

Năm 2021, toàn Ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể như: tiếp tục chủ động, tích cực tham gia với các Bộ, ngành hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, linh hoạt, sáng tạo để hoàn thành các mục tiêu đề ra; đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, số người tham gia BH thất nghiệp đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,56% dân số…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận và chúc mừng kết quả mà ngành BHXH đạt được trong năm 2020. 

Đồng chí đã chỉ ra những tồn tại và yêu cầu trong năm 2021 ngành BHXH khắc phục những tồn tại trên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí yêu cầu phải có kế hoạch truyền thông bài bản để mở rộng diện bao phủ BHXH, BHXH tự nguyện, bảo đảm hệ thống an sinh bền vững. 

Đồng chí đề nghị các bộ, ngành liên quan nhất là Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong công tác KCB và quản lý quỹ BHYT, xây dựng cơ sở dữ liệu của các đối tượng tham gia BHYT; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh ủng hộ ngành BHXH và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội...

Hồng Duyên

Các tin khác
Một mô hình tham gia Tổ Hội nông dân nghề nghiệp Sản xuất rau an toàn xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2020, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt giúp cán bộ, hội viên nông dân (HVND) nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản, cốt lõi Nghị quyết số 04, 05, 06 của Trung ương HND Việt Nam khóa VII về xây dựng tổ chức HND Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Nhờ được vay vốn và hướng dẫn phát triển kinh tế, gia đình bà Hà Thị Kim Dung đã thoát nghèo.

Thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đã triển khai các chính sách hỗ trợ người nghèo như: phát triển sản xuất, vốn vay tín dụng ưu đãi, dạy nghề, tạo việc làm… Từ những chính sách trên, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh vui mừng trong ngày gặp gỡ truyền thống của Hội.

Với bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”: Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, liên tục, toàn diện, có sức lan tỏa lớn, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của đông đảo các thế hệ CCB trong tỉnh.

Lần đầu tiên tại huyện Văn Yên tổ chức lớp học nghề làm vàng mã tại xã Đông Cuông dựa trên nhu cầu thực tế của người dân địa phương. Việc tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu tâm linh, chiêm bái nơi có cơ sở tín ngưỡng vừa tạo thuận lợi cho du khách vừa rất thực tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục