Bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2020 | 7:51:12 AM

YênBái - Số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp đều sụt giảm so với năm trước bởi tác động của dịch bệnh, nhưng số người tham gia bảo hiểm y tế và BHXH tự nguyện tiếp tục gia tăng. Đây là điểm sáng trong công tác phát triển đối tượng của ngành BHXH.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Năm 2020, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19 nên tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc; các hoạt động tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện và công tác thanh tra, kiểm tra cũng phải hạn chế. Điều này dẫn đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghệp (BHTN) gặp nhiều khó khăn và khó đạt chỉ tiêu được giao.

Theo báo cáo của BHXH, ước đến 31/12 số người tham gia BHXH bắt buộc là 52.150 người, giảm 1.280 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,6% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHTN là 43.255 người, giảm 772 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 90% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Mặc dù số người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN đều sụt giảm so với năm trước bởi tác động của dịch bệnh, nhưng số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và BHXH tự nguyện tiếp tục gia tăng. 

Đây được coi là điểm sáng trong công tác phát triển đối tượng của ngành BHXH tỉnh. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện ước đạt 15.530 người, tăng 7.701 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 100% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHYT là 808.738, tăng 13.048 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 101% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 97,8%. 

Bên cạnh công tác phát triển đối tượng, tình hình nợ đọng BHXH tại các doanh nghiệp chưa được cải thiện cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tham gia. Tính đến 30/11/2020, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là khoảng 73.557 triệu đồng, trong đó số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ phải tính lãi là 62.551 triệu đồng, tăng 9.304 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ nợ chiếm 3,7%. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN, BHYT. Tính hết tháng 11/2020, BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ cho 39.380 người, lượt người. Trong đó, 1.140 người hưởng BHXH hàng tháng; 3.541 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 27.420 lượt người hưởng ốm đau, thai sản, dưỡng sức và các chế độ khác. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với số tiền 711.824 triệu đồng cho 1.273.924 lượt bệnh nhân đi khám chữa bệnh BHYT tại tỉnh. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng ổn định cuộc sống cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. 

Để tiếp tục bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả công tác thu, phát triển đối tượng, từ việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, liên ngành đối với những đơn vị sử dụng lao động chưa đóng, nợ đọng BHXH, BHYT để đưa số lao động thuộc diện bắt buộc vào tham gia, đồng thời giảm nợ đọng ở mức thấp nhất. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ quản lý của ngành; thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng BHXH số (VssID) của BHXH Việt Nam, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp chặt chẽ với ngành bưu điện, ngành y tế quản lý, tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người được thụ hưởng kịp thời, đầy đủ, an toàn cũng như bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT. 

Văn Thông

Các tin khác

Hòa chung niềm vui với người dân trong cả nước, đồng bào Công giáo tỉnh Yên Bái cũng đang chào đón mùa Giáng sinh 2021. Niềm vui, hạnh phúc càng nhân lên khi bà con được đón một Noel ấm áp trên quê hương trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang gồng mình giãn cách, cách ly chống đại dịch COVID-19.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 24/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Một mô hình tham gia Tổ Hội nông dân nghề nghiệp Sản xuất rau an toàn xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2020, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt giúp cán bộ, hội viên nông dân (HVND) nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản, cốt lõi Nghị quyết số 04, 05, 06 của Trung ương HND Việt Nam khóa VII về xây dựng tổ chức HND Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Nhờ được vay vốn và hướng dẫn phát triển kinh tế, gia đình bà Hà Thị Kim Dung đã thoát nghèo.

Thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2020, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đã triển khai các chính sách hỗ trợ người nghèo như: phát triển sản xuất, vốn vay tín dụng ưu đãi, dạy nghề, tạo việc làm… Từ những chính sách trên, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục