Nám da, tàn nhang ở phụ nữ và lời khuyên của bác sĩ

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2021 | 2:04:37 PM

YênBái - Khi bước qua tuổi 30, nội tiết tố trong phụ nữ có nhiều thay đổi khiến các sắc tố Melanin nằm sâu bên trong lớp đáy biểu bì của da tăng sinh bất thường tạo ra hắc tố trên bề mặt mà hay gọi là nám da, tàn nhang.

Các bác sĩ Trung tâm Thẩm mỹ Dr HAN, Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái điều trị nám cho bệnh nhân.
Các bác sĩ Trung tâm Thẩm mỹ Dr HAN, Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái điều trị nám cho bệnh nhân.

Nguyên nhân gây nám da, tàn nhang

Yếu tố bên trong:

- Di truyền: Theo nghiên cứu, khoảng 30% phụ nữ bị nám xuất phát từ yếu tố di truyền. Chính vì thế nếu gia đình có ông bà, cha mẹ, người thân bị nám, nguy cơ phụ nữ bị nám rất cao. Đối với nám do di truyền, việc điều trị sẽ rất khó khăn nếu không sử dụng đúng phương pháp.

- Sự thay đổi nội tiết tố: Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh,… làm lượng estrogen giảm, các hắc tố melanin tăng cao dẫn đến nhiều thay đổi về da như nhăn nheo, sức đàn hồi giảm, nám và tàn nhang ngày một nhiều.

- Stress, căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên: Khi liên tục gặp phải những áp lực và căng thẳng sẽ tăng nguy cơ lão hóa gây các vấn đề về nám da, mụn, nếp nhăn…

- Tuổi tác: Estrogen suy giảm, kích thích sản sinh melanin là nguyên nhân gây nám da và tàn nhang.
Yếu tố bên ngoài:

- Tiếp xúc ánh nắng mặt trời, màn hình máy tính: Trong ánh nắng mặt trời tiềm ẩn tia UV không chỉ làm da dễ kích ứng, bỏng rát mà còn sản sinh melanin gây sạm nám, tàn nhang,…

- Mất ngủ, chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Mất ngủ thường xuyên hay thức khuya, chế độ ăn uống mất cân bằng, thiếu nước, uống bia rượu, thuốc lá… làm nám phát triển mạnh mẽ hơn.

- Tác dụng phụ khi dùng thuốc: Lạm dụng thuốc tránh thai, các loại thuốc nhóm kháng sinh Cyclin…làm thay đổi hormon trong cơ thể sau khi uống, là nguyên nhân hình thành nám, tàn nhang.

- Lạm dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Rất nhiều chị em phụ nữ có thói quen dùng kem trộn hoặc các loại mỹ phẩm có nguồn gốc không rõ ràng trên thị trường. Ban đầu sử dụng có thể thấy trắng da, mờ nám tuy nhiên sau một thời gian da sẽ bị bào mòn, yếu dần và dễ tổn thương với tác động từ môi trường, nhất là ánh nắng mặt trời chứa tia tử ngoại, khói bụi,…

Khi hiểu được nguyên nhân nào khiến hình thành nám, tàn nhang nên hạn chế những yếu tố nguy cơ này. Hãy lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp kết hợp thêm chế độ chăm sóc da để có được làn da trắng sáng mịn màng như ý.

Tại Trung tâm Da liễu - Thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 (Thẩm mỹ Dr HAN) chúng tôi có đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, cùng với các trang thiết bị hiện đại như Máy Laser Yag Q-Switched Rivelite, Laser CO2 Fractional, IPL NanoPro. 

Đến với Trung tâm Thẩm mỹ Dr HAN, chị em sẽ được khám, tư vẫn miễn phí, lựa chọn các phương pháp phù hợp để điều trị hiệu quả các bệnh lý về da như viêm da, trứng cá, sẹo lồi, sẹo rỗ, đặc biệt là nám, tàn nhang, qua đó giúp chị em tìm lại làn da tươi sáng, nét thanh xuân của mình. 

Cùng với khám và điều trị các bệnh lý về da, đến với Trung tâm Da liễu - Thẩm mỹ, chị em còn được khám phá thế giới dược mỹ phẩm và tư vấn sử dụng an toàn, hiệu quả với hai nhãn hàng nổi tiếng thế giới là Paulas Choice Của Hoa Kỳ và Tegoder của Tây Ban Nha.

Bác sĩ Nguyễn Thị Giang (Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp nhận hỗ trợ.

Ngày 12/1, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (ACB) trao 300 triệu đồng hỗ trợ các hộ nghèo tỉnh Yên Bái. Dự và tiếp nhận hỗ trợ có các đồng chí: Giàng A Tông - Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh, Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Thời tiết miền Bắc và Hà Nội trong những ngày đại hàn thực sự khắc nghiệt khi trời chuyển rét đậm, rét hại dưới 10 độ C ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều gia đình. Để chống chọi khí lạnh, nhiều gia đình có lắp đèn sưởi nhà tắm để khi tắm không lo bị lạnh. Do đó, khi dùng đèn sưởi bạn hãy chú ý những điều dưới đây để an toàn.

Để chống lại cái rét khắc nghiệt của mùa đông, mọi người cần chuẩn bị kỹ quần áo, chăn nệm và nên sử dụng những biện pháp dưới đây để ngôi nhà trở nên ấm áp hơn.

Cơ quan Thường trực Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động tại Tây Bắc và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 – Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc vừa tổ chức chương trình tình nguyện “Áo ấm mùa đông” tại Trường Tiểu học và Trung hoc cơ sở xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục