Phiên chợ yêu thương

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/2/2021 | 8:35:41 AM

YênBái - Đi chợ tết là một nét đẹp của người Việt. Phiên chợ cuối năm luôn tấp nập và hối hả. Và tết này có những phiên chợ thật đặc biệt, mang đầy tình yêu thương, sự sẻ chia của cộng đồng đến với những hoàn cảnh khó khăn!

Một phiên chợ nhân đạo được tổ chức tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.
Một phiên chợ nhân đạo được tổ chức tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.

Năm qua, với nhiều khó khăn, nhiều người bị mất thu nhập, đặc biệt là người lao động tự do, người nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn... Bà Hoàng Thị Lan ở xã Tô Mậu, huyện Lục Yên là một trong những trường hợp như vậy. 

Là người già neo đơn, thu nhập chủ yếu từ việc phơi ván bóc, Covid-19 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến từng người lao động như bà. Cuộc sống khó khăn hơn. Xuân đã cận kề, bà nghĩ đến một cái tết tiết kiệm. Hôm rồi, cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã đến thăm hỏi và tặng bà một tấm phiếu và không quên dặn dò đúng ngày ghi trên phiếu, bà tới UBND xã - nơi tổ chức phiên chợ nhân đạo để mua sắm đồ dùng đón tết. Ở đó, có mứt, kẹo, bánh chưng, quần áo, đường sữa, mì chính, dầu ăn... đầy đủ. Đặc biệt, tất cả đều miễn phí. Không giấu nổi niềm vui, bà bảo sẽ xin thêm một cành đào nhỏ để có thêm sắc xuân.

Mô hình chợ nhân đạo hình thành tại Yên Bái từ giữa năm 2020 - đây là mô hình hướng đến những người bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hộ nghèo, người khuyết tật, người già trên 65 tuổi hoặc đau ốm kinh niên, hộ gia đình có phụ nữ mang thai, phụ nữ đơn thân... Mặt hàng chủ yếu là lương thực, thực phẩm thiết yếu từ nguồn Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam và vận động xã hội hóa của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. 

Với hình thức giao dịch bằng tem phiếu, người mua và người bán không sử dụng tiền mặt mà sẽ giao dịch với nhau bằng nụ cười ấm áp của sự đồng cảm, sự sẻ chia. 10 phiên chợ như vậy đã được triển khai trong toàn tỉnh đã giúp hàng nghìn người được tiếp cận, mua hàng. 

Bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Các phiên chợ đã giúp việc vận động, trao tặng quà trở nên độc đáo hơn. Các đối tượng nhân đạo cũng được thoải mái lựa chọn những mặt hàng theo nhu cầu. Chợ đã tạo ra không gian mua bán thân thiện, ấm áp, nâng cao gắn kết giữa người làm công tác từ thiện với những người khó khăn. 

Hội đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vận động, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thực hiện mô hình tại tất cả các địa phương trong dịp đón xuân Tân Sửu 2021, hướng đến trao trên 10.000 suất quà, mỗi suất trị giá từ 400.00 - 500.000 đồng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Thêm vào đó, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà ở, xây nhà chữ thập đỏ, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám và phát thuốc miễn phí, tặng bò và hỗ trợ sinh kế dịp đầu xuân".

Đây sẽ là những phiên chợ mang đầy tình yêu thương, sự sẻ chia của cộng đồng đến với những hoàn cảnh khó khăn. Một mùa xuân ấm áp đang về!

Văn Dương

Các tin khác

Tối 5/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức Lễ trao giải các mô hình chỉnh trang đường phố dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Những năm gần đây tỉnh Yên Bái đã phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, hướng đến một môi trường xanh - sạch- đẹp.

Dự báo khoảng 27-28 Tết, Bắc bộ và Bắc Trung bộ đón một đợt mưa dông diện rộng, có thể xuất hiện mưa đá. Tuy nhiên, thời tiết dịp Tết trên cả 3 miền lại khá đẹp.

Cán bộ phòng cháy, chữa cháy kiểm tra và hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dịp Tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục