Công an Yên Bái tăng cường phòng, chống cháy, nổ dịp tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2021 | 1:38:18 PM

YênBái - Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dịp Tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Cán bộ phòng cháy, chữa cháy kiểm tra và hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.
Cán bộ phòng cháy, chữa cháy kiểm tra và hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở.

Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm của các hoạt động giao thương, buôn bán. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Nhu cầu sử dụng gas, điện, nhiên liệu trong sinh hoạt, sản xuất cũng tăng cao. Vìa vậy, nguy cơ cháy nổ cũng luôn hiện hữu.

Vào hồi 17 giờ ngày 19/1/2021, trên địa bàn thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên đã xảy ra 1 vụ hỏa hoạn. Căn nhà gỗ cùng toàn bộ đồ dùng trong gia đình ông Phạm Văn Hòa bị thiêu rụi hoàn toàn, thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng. Trước đó, vào hồi 3 giờ ngày 17/1/2021 cũng xảy ra cháy lớn tại khu vực chợ trung tâm thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên. Ngọn lửa đã thiêu rụi 5 ki-ốt hàng hóa của 4 hộ kinh doanh. Rất may không có thiệt hại về người. 

Những vụ cháy, nổ liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây không những gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe mà còn thiệt hại cả về tài sản của người dân và doanh nghiệp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ cháy, nổ làm chết 1 người, thiệt hại tài sản khoảng 2 tỷ đồng. 

Thượng tá Lê Tiến Dũng - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: "Nguyên nhân chủ yếu được xác định do công tác PCCC ở một số đơn vị, địa phương còn tồn tại, hạn chế. Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và chủ các hộ chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảm bảo an toàn PCCC. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC của một bộ phận người dân còn hạn chế. Lực lượng PCCC tại chỗ hoạt động chưa thực sự hiệu quả, phương tiện chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy trong tình hình mới”. 

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra, thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình ký cam kết chấp hành các quy định an toàn về PCCC trên địa bàn. Mở các lớp tập huấn cho đội PCCC cơ sở, hướng dẫn xây dựng phương án chữa cháy theo phương châm "4 tại chỗ”; đồng thời, thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có tai nạn, sự cố xảy ra.
Dự báo tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, lượng hàng hóa sản xuất tại các doanh nghiệp và người mua sắm tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại sẽ tăng cao. 

Để đảm bảo an toàn PCCC trong dịp tết và các hoạt động lễ hội đầu năm diễn ra trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân trong công tác PCCC tại chỗ; hướng dẫn, tập huấn kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm quy định về PCCC, nhất là tại các công trình có nguy cơ cháy nổ cao, các trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng kinh doanh xăng dầu… 

Cùng với sự cố gắng của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, mỗi người dân, chủ các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh buôn bán cần nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định PCCC, chủ động các biện pháp phòng ngừa nguy cơ cháy, nổ để vui xuân, đón tết an toàn.

Giang Lương - Văn Cường

Tags xã Lang Thíp huyện Văn Yên tết an toàn

Các tin khác
Lực lượng chức năng đang đưa các nạn nhân của vụ cháy ra ngoài

Qua xác minh ban đầu, các nạn nhân tổ chức cúng ông Công, ông Táo tại phòng trọ, đốt vàng mã nhưng không đổ nước làm mát và dọn tro đi mà lại vào nhà ăn cơm. Sau đó, L.B.Đ ngủ tại tầng 1, những người còn lại ngủ trên gác xép phòng trọ. Khi đám cháy bùng phát mạnh, cả 4 người đã ngạt khói và khí độc, không thể thoát ra ngoài.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm và tặng quà gia đình bà Trần Thị Thi, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Phú Mỹ, xã Việt Thành, Trấn Yên

Những ngày giáp tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tết động viên cho các hộ người có công, người cao tuổi, đối tượng yếu thế, hộ nghèo và hộ thoát nghèo tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh với mức quà (tiền, hiện vật) phổ biến là 500.000 đồng/hộ.

Dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp đang rất đắt khách ngày cận tết.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mọi người, mọi nhà đều có sự chuẩn bị ít nhiều cho công việc dọn dẹp, sửa sang, trang trí, mua sắm… để tết đến, xuân sang mọi điều đều trở nên tươi đẹp, ấm áp. Chính vì thế xuất hiện muôn kiểu dịch vụ ăn theo “mùa tết”, việc nhiều, giá cao.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái trao quà cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Chúng tôi đến với bà con và các em học sinh vùng cao khi trời lạnh lắm, ai nấy đều xuýt xoa cái rét như cắt vào da thịt. Nhưng các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh vẫn sẵn sàng cho những chuyến từ thiện, mang mùa xuân ấm áp đến với đồng bào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục