Cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời cho trẻ em chưa được cấp giấy khai sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2021 | 7:54:04 AM

YênBái - Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời ý kiến bạn đọc về quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ sơ sinh.

Trẻ em vừa sinh chưa có giấy khai sinh vẫn được cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời và được hưởng đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm y tế.
Trẻ em vừa sinh chưa có giấy khai sinh vẫn được cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời và được hưởng đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm y tế.

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, ở phố Hồng Nam, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái hỏi: Con tôi vừa sinh, chưa kịp làm giấy khai sinh, vậy cháu có được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT) không?

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 30/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 Quy định và hướng dẫn biện pháp một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Theo đó, Khoản 1, Điều 10 Thông tư quy định: "Trẻ sau khi sinh ra được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định của Luật BHYT, nhưng chưa được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT do chưa làm thủ tục cấp giấy khai sinh thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) ghi mã thẻ BHYT thực hiện". 

Gồm các nội dung: Mã đối tượng: ghi ký hiệu là TE; mã mức hưởng quyền lợi BHYT: ghi ký hiệu là số 1; mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: ghi theo quy định tại Quyết định 124, nơi người mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp cư trú hoặc nơi cơ sở KBCB đặt trụ sở đối với trường hợp trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở KBCB; mã định danh y tế: ghi theo quy định tại Quyết định 2153/QĐ-BYT 2020.

Cụ thể tại trường hợp của chị Thanh, cơ sở KBCB BHYT sẽ cấp mã thẻ tạm cho con chị KBCB như sau: TE15, tiếp theo là mã định danh y tế (10 chữ số). Như vậy, trẻ em ngay khi sinh ra dù chưa làm giấy khai sinh cũng được cấp mã thẻ BHYT tạm thời. 

Bên cạnh đó, việc ghi tên trong hồ sơ bệnh án để KBCB và trích chuyển dữ liệu điện tử phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí KBCB BHYT đối với trẻ sơ sinh chưa có họ và tên thực hiện như sau: nếu trẻ sơ sinh có mẹ hoặc cha: ghi theo họ và tên của mẹ hoặc của cha; nếu trẻ sơ sinh không có mẹ hoặc cha nhưng có người giám hộ: ghi theo họ và tên của người giám hộ; nếu trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở KBCB: ghi tên cơ sở KBCB nơi đang thực hiện việc điều trị cho trẻ.

 P.V

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời ý kiến bạn đọc BHYT khám chữa bệnh

Các tin khác
Đồng chí Lê Thái Hưng - Chánh án TAND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2020 cho công chức Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.

Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã chủ động, sáng tạo trong công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Yên Bái làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân.

Từ ngày 1/1 đến ngày 31/1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Yên Bái và Công an các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử.

Tuyến phố Đào Tấn

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 chính thức khép lại, người dân đã trở lại cuộc sống thường nhật, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (đứng giữa) thăm trang trại gà của gia đình anh Nguyễn Tiến Sơn, HTX chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp MQ, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Xuân mới Tân Sửu, đâu đâu người nông dân cũng có chung một ước muốn dịch bệnh Covid-19 sẽ lùi xa, mưa thuận gió hòa để tiếp tục thực hiện tốt Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục