Yên Bái thêm một tết bình yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 7:48:30 AM

YênBái - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 chính thức khép lại, người dân đã trở lại cuộc sống thường nhật, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến phố Đào Tấn
Tuyến phố Đào Tấn "Văn minh - Hạnh phúc” - đây là công trình ý nghĩa bởi sự hướng tới người dân với khát vọng về một cuộc sống hoàn mỹ hơn. (Ảnh minh họa chụp trước 28/1)

Để nhân dân được đón tết an vui, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã tuân thủ thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong, sau tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân với nhiều giải pháp mạnh mẽ, chủ động tấn công, phòng ngừa hiệu quả các loại tội pháp.

Đánh giá của Công an tỉnh cho thấy, từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 tết, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh ổn định, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh văn hóa tư tưởng và an ninh xã hội được giữ vững, không để bị động bất ngờ; các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh được đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Tình hình trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, không xảy ra án giết người, cướp tài sản, không xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác phòng cháy, chữa cháy được tăng cường. 

Thống kê cho thấy, trong 7 ngày tết đã xảy ra 8 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; trong đó, xô xát đánh nhau 6 vụ (thành phố Yên Bái 1 vụ, huyện Trấn Yên 3 vụ, Yên Bình 1 vụ, Văn Chấn 1 vụ), đập phá tài sản 1 vụ (xảy ra tại huyện Lục Yên) và 1 vụ chết người chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại huyện Trấn Yên. 

Lực lượng công an cũng đã bắt và vận động đầu thú được 2 đối tượng có lệnh truy nã ở Văn Yên và thành phố Yên Bái. Về tình hình trật tự an toàn giao thông, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn, làm 2 người chết, 7 người bị thương, thiệt hại vật chất khoảng 18 triệu đồng…

Theo ghi nhận của phóng viên, các phương tiện truyền thông đã tuyên truyền rất mạnh về chủ trương nghiêm cấm việc sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và đốt pháo nổ; lực lượng công an cũng đã đấu tranh, triệt phá và phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ (có những vụ số lượng pháo lên tới 500 kg), đối tượng vi phạm đều bị xử lý nghiêm. 

Riêng trong ngày tết, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 20 vụ, 21 đối tượng liên quan đến hành vi vi phạm về sử dụng pháo nổ; thu giữ 234 quả pháo các loại, 8 dàn pháo hoa (320 ống pháo); đã xử phạt hành chính 2 vụ, 2 trường hợp với số tiền 2 triệu đồng; tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ 18 vụ, 19 đối tượng khác để xử lý theo quy định. 

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, tình trạng đốt pháo nổ tết năm nay gia tăng hơn nhiều so với những tết trước. Nhiều hộ gia đình ngang nhiên đốt pháo nổ với số lượng lớn, nhiều khu dân cư như ở thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, nhiều khu dân cư ở thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, huyện Văn Chấn ngang nhiên đốt pháo, bất chấp các quy định cấm của Nhà nước mà chưa được xử lý kịp thời. 

Ý thức chấp hành chính sách pháp luật của một bộ phận người dân là rất kém, biểu hiện rõ nhất là không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Cá biệt, có những trường hợp hoặc nhóm thanh niên chạy xe mô tô với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông diễn ra ở thành phố Yên Bái khi trời tối.

Cùng với công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong những ngày tết vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh luôn đi đầu trên trận tuyến phòng chống dịch bệnh, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thay phiên nhau ứng trực và làm nhiệm vụ tại 9 chốt kiểm soát dịch bệnh 24/24 giờ; phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để có biện pháp cách ly, theo dõi phòng ngừa từ sớm, ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tổ chức lực lượng trực ban, chỉ huy 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin, giải quyết các vụ việc nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục nắm chắc tình hình, chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chủ trương "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm xác minh, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để có biện pháp theo dõi, cách ly phòng ngừa từ sớm, từ xa, ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Tăng cường kiểm tra, rà soát đối với người và các phương tiện giao thông đường bộ ra vào tỉnh nhằm ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn tỉnh.

Lê Phiên

Tags Thành phố Yên Bái Trấn Yên Yên Bình Văn Chấn Lục Yên mục tiêu kép tốc độ cao lạng lách đánh võng ANTT

Các tin khác
Đồng chí Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (đứng giữa) thăm trang trại gà của gia đình anh Nguyễn Tiến Sơn, HTX chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp MQ, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Xuân mới Tân Sửu, đâu đâu người nông dân cũng có chung một ước muốn dịch bệnh Covid-19 sẽ lùi xa, mưa thuận gió hòa để tiếp tục thực hiện tốt Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Tỉnh đoàn Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình hành động số 190, được Tỉnh ủy khen thưởng.

Dấu ấn “Con đường em đến trường” của Tuổi trẻ Yên Bái được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định công nhận là 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Người dân tới tham quan, thưởng ngoạn tại phố đi bộ Hào Gia, thành phố Yên Bái.

Tuy chưa có ca nhiễm Covid-19 nào trên địa bàn tỉnh song nhiều gia đình, người dân sinh sống tại Yên Bái năm nay đã dừng kế hoạch về quê đón tết cùng người thân hay thay đổi các kế hoạch du xuân, vui chơi trong dịp tết.

Con đường bản Tà Dông, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải phong quang, sạch đẹp giúp người dân đi lại thuận tiện.

Triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, toàn tỉnh đã có 267 tuyến đường phụ nữ tự quản, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chị em trong giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của chị em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục