Yên Bái phát huy hiệu quả hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2021 | 7:53:39 AM

YênBái - Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã góp phần khẳng định những bước tiến của ngành y tế trong việc đưa ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Cán bộ Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái sử dụng phần mềm điện tử nhập dữ liệu đối tượng tiêm chủng mở rộng trên địa bàn phường.
Cán bộ Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái sử dụng phần mềm điện tử nhập dữ liệu đối tượng tiêm chủng mở rộng trên địa bàn phường.

Áp dụng hệ thống góp phần giúp ngành y tế Yên Bái thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, chủ động trong công tác quản lý đối tượng tiêm chủng, chuẩn bị các loại vật tư tiêm chủng…

Định kỳ vào ngày mùng 7 hàng tháng, Trạm Y tế (TYT) phường Minh Tân, thành phố Yên Bái triển khai tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ. TYT phường Minh Tân là một trong số trên 170 TYT cơ sở áp dụng hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Bác sĩ Phạm Thành Công, Trưởng TYT phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "TYT phường Minh Tân đang quản lý 169 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng nên việc thống kê, kiểm soát nếu làm trên giấy sẽ mất nhiều thời gian, dễ bỏ sót đối tượng. 

Khi ứng dụng hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tất cả thông tin tiêm chủng của trẻ được nhập vào máy tính, phần mềm tự động cập nhật quản lý và lưu trữ thông tin. Nhờ đó, cán bộ y tế ở trạm chỉ cần gõ tên, tuổi hay mã số cá nhân được cấp của trẻ vào máy, tất cả các thông tin từ ngày tháng năm sinh, các lần tiêm chủng của trẻ sẽ hiện ra. Vì vậy, công tác tiêm chủng diễn ra nhanh gọn, nếu như trước mất thời gian cả ngày hoặc 2 ngày để tiêm cho trẻ thì giờ chỉ mất nửa ngày”. 

Đưa con đi tiêm chủng tại Trạm Y tế phường, chị Hà Thị Loan, tổ 2, phường Minh Tân chia sẻ: "Không còn được cán bộ y tế thôn bản đến tận nhà thông báo lịch tiêm chủng mở rộng cho con như trước, trong khi con tôi đang trong độ tuổi tiêm nhiều mũi tiêm chủng. Có sổ theo dõi nhưng có những mũi tiêm thời gian cách nhau xa, nhiều mũi tiêm nhắc lại nên tôi khó theo dõi và dễ bỏ sót. Khi được cán bộ y tế phường thông tin về dịch vụ sổ tiêm chủng điện tử, tôi đã đăng ký. Giờ mọi thông tin tiêm phòng của con tôi đều được cập nhật, tôi có thể theo dõi các mũi tiêm của con. 

Ngoài ra, khi đăng ký dịch vụ nhắc lịch tiêm chủng qua tin nhắn điện thoại, được nhắn tin nhắc nên tôi không bị quên hay bỏ sót mũi tiêm nào của con. Thực sự dịch vụ sổ tiêm chủng điện tử và nhắc lịch tiêm chủng qua tin nhắn điện thoại của hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia rất hữu ích”. 

Năm 2017, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia chính thức được áp dụng tại tất cả các cơ sở y tế có thực hiện tiêm chủng trên toàn tỉnh. Trong đó, có 173 xã, phường, thị trấn; 9 trung tâm y tế tuyến huyện, thị, thành phố; 8 phòng tiêm chủng dịch vụ. 

Theo bác sĩ Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: "Mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 14.000 trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng, việc ứng dụng hệ thống thông tin quản lý tiêm chủng đã giúp cán bộ y tế kiểm tra, rà soát được thông tin cụ thể của từng đối tượng tiêm chủng, thuận tiện trong tra cứu, thống kê, giảm tải công việc và lượng hồ sơ cần lưu trữ nhờ hệ thống tự động hóa công tác quản lý tiêm chủng. Hệ thống giúp cán bộ y tế quản lý vắc-xin giảm thất thoát lãng phí, do phải tiêu hủy vắc-xin quá hạn. Đồng thời, các cơ sở y tế cũng chủ động dự trù vắc-xin sát với số lượng, bố trí đối tượng trong tiêm chủng phù hợp đảm bảo tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, đạt hiệu quả cao”. 

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh 3 năm, bên cạnh những tiện ích mà hệ thống mang lại cho cả cán bộ y tế, người dân thì cũng có những khó khăn, hạn chế trong việc triển khai hệ thống. 

Trong đó, các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải mạng Internet chưa ổn định nên tại các xã việc sử dụng phần mềm của hệ thống trong việc quản lý đối tượng tiêm chủng, báo cáo số liệu còn chậm, chưa đầy đủ. Về các dịch vụ sổ tiêm chủng điện tử, nhắc lịch tiêm chủng qua tin nhắn điện thoại người dân chưa được tiếp cận nhiều do tỷ lệ người dân không sử dụng điện thoại di động còn cao…

Để nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia, thời gian tới trung tâm y tế các huyện, thành phố, TYT các xã, thị trấn cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến người dân, nhất là các huyện vùng cao của tỉnh. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách nhập dữ liệu tại các TYT cần cập nhật dữ liệu của các đối tượng tiêm chủng một cách nhanh nhất, để đảm bảo phát huy tối đa hệ thống thông tin quản lý tiêm chủng trên địa bàn.
Thu Hiền

Tags Yên Bái tiêm chủng vắc-xin

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái trao quà cho người lao động tại Công ty CP An Tiến Industries tại “Tết Sum vầy 2021”.

Trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 một tháng, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở nhằm chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động."Tết Sum vầy” là hoạt động trọng điểm.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Sau một cái tết an toàn, vui tươi, đến nay, 155 thanh niên là tân binh của huyện Lục Yên sẵn sàng cho ngày hội tòng quân diễn ra vào ngày 28/2 sắp tới.

Các em học sinh tham quan nhà trưng bày Bảo tàng tỉnh.

Với nhiều nỗ lực, thời gian qua, Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt các nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày..., góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di tích đóng góp vào kết quả chung trong phát triển văn hóa - xã hội của tỉnh.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn Cổ Phúc phát lệnh gọi cho công dân nhập ngũ năm 2021.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 nên năm nay huyện Trấn Yên chỉ đạo các địa phương chia tay tân binh tại nhà, bàn giao tại huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục