Người cung nữ cuối cùng triều Nguyễn qua đời

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/2/2021 | 9:37:03 PM

Vị cung nữ cuối cùng và nhân chứng lịch sử hiếm hoi chứng kiến triều đại phong kiến nhà Nguyễn đã qua đời ở tuổi 102.

Bà Lê Thị Dinh khi còn sống.
Bà Lê Thị Dinh khi còn sống.

Bà Lê Thị Dinh, người được cho là vị cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn, đã từ trần vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 21-2 tại phủ Kiên Thái Vương, số 147 Phan Đình Phùng (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), hưởng thượng thượng thọ 102 tuổi.

Tang lễ của bà được tổ chức tại phủ Kiên Thái Vương và di quan vào ngày 28-2. Theo gia quyến, sức khỏe bà Dinh cách đây 2 năm trở lại đã yếu dần và không còn tiếp xúc được với nhiều người.

Bà Dinh là một trong số các nhân chứng lịch sử hiếm hoi chứng kiến triều đại phong kiến cuối cùng Việt Nam tại cố đô Huế còn sót lại cho đến bây giờ.

Nhiều nhà nghiên cứu cho hay bà Lê Thị Dinh là cung nữ cuối cùng triều Nguyễn tại Huế (1802-1945). Bà hầu cận đức bà Từ Cung - mẹ vua Bảo Đại - cho đến ngày Hoàng Thái hậu qua đời năm 1980.

Bà nguyên là cháu ngoại của Quận Công Ưng Quyến, ông là em trai thứ ba của vua Kiến Phúc, Hàm Nghi và Đồng Khánh. Sau Cách Mạng Tháng Tám năm 1945, bà Dinh theo đức Từ Cung về ở tại An Định Cung trên đường Phan Đình Phùng (TP Huế) để chăm lo cho Hoàng Thái hậu.

Sau khi đức Từ Cung mất, bà Dinh về ở tại phủ Kiên Thái Vương cùng các con và thờ tự, lo hương khói cho 5 vị vua triều Nguyễn là Đồng Khánh, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Khải Định, Bảo Đại.

(Theo NLĐO)


Các tin khác
Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh Yên Bái ký kết hợp đồng triển khai Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện.

Chiều 22/2, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết Đề án chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện và ký kết hợp đồng triển khai Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Yên Bái quyên góp ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Ngày 22/2, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức phát động ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Một buổi triển khai lồng ghép tuyên truyền về an toàn cho phụ nữ và trẻ em của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên.

Hưởng ứng Chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em năm 2020”, hội phụ nữ các cấp huyện Lục Yên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, hướng đến hạnh phúc và an toàn của phụ nữ và trẻ em.

Cán bộ Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái sử dụng phần mềm điện tử nhập dữ liệu đối tượng tiêm chủng mở rộng trên địa bàn phường.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã góp phần khẳng định những bước tiến của ngành y tế trong việc đưa ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục