Yên Bình: Bám địa bàn để thôn xóm bình yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2021 | 7:39:43 AM

YênBái - Yên Bình là huyện miền núi tiếp giáp với 8 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Yên Bái và giáp tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang, có hồ Thác Bà rộng lớn nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2020, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản đảm bảo ổn định, giữ vững; không xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ, phức tạp trở thành "điểm nóng” về ANTT, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. 

Kết quả trên là do công tác bảo đảm ANTT đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, bên cạnh đó là sự đóng góp không nhỏ của lực lượng nòng cốt tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Xác định lực lượng công an xã có vị trí chiến lược quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Những năm qua, lực lượng công an xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp các chủ trương, kế hoạch và biện pháp về công tác bảo đảm ANTT, phát huy vai trò nòng cốt trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về ANTT, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật; trực tiếp giải quyết những vấn đề xảy ra trên địa bàn. Chính vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Yên Bình đã thường xuyên chăm lo, xây dựng lực lượng công an cấp xã. 

Đặc biệt, trong năm 2020, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Đề án điều động công an xã chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, UBND huyện Yên Bình đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn nghiên cứu, tham mưu đề xuất các biện pháp thực hiện. 

Với sự đồng thuận và quyết tâm cao, đến ngày 20/2/2020, huyện đã hoàn thành việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn toàn huyện và là huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành nội dung này. Đến ngày 28/9/2020, huyện Yên Bình phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục điều động thêm 2 đồng chí để tăng cường cho công an cấp xã theo yêu cầu của Bộ Công an mỗi xã có 5 đồng chí công an xã chính quy.

Để có được những kết quả tích cực trên, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp báo cáo bố trí sắp xếp, luân chuyển, giải quyết chế độ chính sách cho các đồng chí công an xã bán chuyên trách chịu sự tác động của việc bố trí công an xã chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đảm bảo hài hòa, phù hợp với trình độ, nghiệp vụ và khả năng của bản thân; đồng thời, đảm bảo hỗ trợ các chính sách phù hợp. UBND huyện đã tổ chức gặp mặt động viên khích lệ lực lượng công an xã bán chuyên trách được sắp xếp, nghỉ việc do thực hiện điều động công an xã chính quy trên địa bàn toàn huyện, tạo không khí trang trọng, phấn khởi, ấm áp cho các đồng chí được tham dự. 

Trong bối cảnh khó khăn về ngân sách nhưng huyện Yên Bình vẫn quyết định đầu tư xây dựng mới 9 trụ sở; chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí sử dụng lại 5 nhà làm việc cho lực lượng công an xã đảm bảo khang trang, sạch đẹp, đáp ứng được yêu cầu làm việc, sinh hoạt tại trụ sở. 

Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí để công an cấp xã mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt để công an xã đảm bảo duy trì họat động. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã có 20/24 xã, thị trấn đã được xây dựng, sửa chữa, bố trí nhà làm việc (trong đó, từ nguồn vốn của Công an tỉnh là 6 trụ sở, từ nguồn vốn của huyện là 14 trụ sở). 

Dự kiến, trong năm 2021, UBND huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh để bố trí mặt bằng, kinh phí xây dựng trụ sở cho công an các xã còn lại, đảm bảo cơ sở vật chất, nơi làm việc, ăn nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn cơ sở.

Có thể nói, sau gần 1 năm triển khai Đề án, lực lượng công an cấp xã đã bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện, cấp ủy, chính quyền cơ sở, khẩn trương tiếp cận địa bàn, nhanh chóng nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể của xã, thị trấn triển khai các kế hoạch công tác đảm bảo ANTT, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; phối hợp với các cơ quan chức năng, các lực lượng tại cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; hoàn thành phúc tra xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng tính độ được tỉnh giao; tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Lê Phiên

Tags Yên Bình bình yên an ninh trật tự

Các tin khác
Mừng thọ cụ Nguyễn Thị Thái tròn 90 mùa xuân, gia đình chuẩn bị áo dài, khăn xếp cho cụ và cả nhà chụp chung những bức hình kỷ niệm.

Xuân Tân Sửu, toàn tỉnh Yên Bái có trên 8.300 cụ được mừng thọ, chúc thọ, trong đó có 204 cụ trên 100 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2021).Nội dung như sau:

Ảnh minh họa.

Chiều tối mai (26/2), Yên Bái có mưa, mưa rào và dông rải rác, trời rét (đêm và sáng vùng cao rét đậm, rét hại) với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 16 - 18 độ C (vùng cao 11 - 13 độ C).

Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Từ ngày 1/3 chỉ có 8 trường hợp được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục