Công tác dân số ở Yên Bái: Cần giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phù hợp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/3/2021 | 7:58:06 AM

YênBái - Yên Bái có quy mô dân số, tốc độ gia tăng dân số hàng năm vẫn ở mức cao, trong khi số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ tiếp tục tăng sẽ trực tiếp tác động tới mức sinh, tạo áp lực lên mục tiêu giảm sinh.

Cán bộ dân số tuyên truyền các phương pháp phòng, chống kế hoạch hóa gia đình qua tờ rơi. (Ảnh: Minh Huyền)
Cán bộ dân số tuyên truyền các phương pháp phòng, chống kế hoạch hóa gia đình qua tờ rơi. (Ảnh: Minh Huyền)

Việc thực hiện các mục tiêu trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng mừng như: cơ cấu dân số thay đổi tích cực theo hướng giảm tỷ trọng dân số phụ thuộc, tăng dân số trong độ tuổi lao động; chất lượng dân số được cải thiện; nhận thức và hành động của toàn xã hội về công tác dân số đã được nâng lên rõ rệt...

Song, trước yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu về DS/KHHGĐ, Yên Bái còn đối diện với nhiều thách thức và cần các giải pháp đồng bộ, phù hợp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Yên Bái có quy mô dân số, tốc độ gia tăng dân số hàng năm vẫn ở mức cao, trong khi số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ tiếp tục tăng sẽ trực tiếp tác động tới mức sinh, tạo áp lực lên mục tiêu giảm sinh. Bên cạnh đó, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng tăng bởi tâm lý muốn có nhiều con, thích con trai, phong tục lạc hậu. 

Tỷ số giới tính khi sinh năm 2020 còn ở mức cao với 111 trẻ trai/100 trẻ gái (giảm 1 điểm phần trăm so với năm 2019). Tốc độ già hóa dân số nhanh trong khi các điều kiện kinh tế - xã hội chưa được chuẩn bị tốt để kịp thích ứng. 

Tuổi thọ bình quân cao nhưng số năm sống khỏe mạnh thấp; tỷ lệ tử vong với bà mẹ, trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi tuy đã giảm nhưng vẫn còn ở mức đáng quan tâm. 

Cùng với đó, hoạt động truyền thông chưa thường xuyên, hiệu quả chưa được như mong muốn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ ở một số cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền vận động nhân dân tại cơ sở gặp nhiều khó khăn do sự biến động của mạng lưới tổ chức làm công tác dân số tại cơ sở, do tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng; nguồn lực đầu tư cho thực hiện chỉ tiêu còn hạn chế...

Thời gian tới, để những mục tiêu: nhận thức và hành động của toàn xã hội về công tác dân số; cơ cấu dân số thay đổi tích cực theo hướng giảm tỷ trọng dân số phụ thuộc, tăng dân số trong độ tuổi lao động; chất lượng dân số được cải thiện... tiếp tục được nâng cao hơn nữa, đòi hỏi thực hiện nhiều giải pháp với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể. 

Hơn hết, cần xác định công tác dân số là một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành. Đầu tư kinh phí, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ đủ năng lực cho công tác dân số. 

Tăng cường phối hợp liên ngành; phát huy vai trò, huy động sự tham gia tích cực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các chính sách về dân số. 

Đổi mới truyền thông, tuyên truyền vận động về dân số tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về nội dung công tác dân số trong tình hình mới. Mở rộng diện bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ về dân số. Áp dụng chính sách khuyến khích, thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ, tạo động lực để cả cộng đồng cùng hướng đến xây dựng xã hội văn minh, phát triển bền vững.

Trần Minh

Tags Yên Bái công tác dân số giải pháp

Các tin khác
Trụ sở Thông tấn xã Việt Nam trở nên rực rỡ, rộn ràng hơn khi chị em ở các đơn vị mặc áo dài đủ sắc màu đi làm.

Những ngày này, nhiều nơi trên cả nước, từ cơ quan, công sở, trường học trên đường phố và cả trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo… đều xuất hiện hình ảnh những phụ nữ duyên dáng, thanh lịch, thướt tha trong tà áo dài. Điều này cho thấy sự hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi của cộng đồng nhân "Tuần lễ áo dài Việt Nam" năm 2021.

Hành khách làm thủ tục tại Sân bay Yangon (Myanmar)

2 chuyến bay đón công dân Việt Nam tại Myanmar về nước vừa cất cánh tại Sân bay Nội Bài sáng 4-3. Các chuyến bay do Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines thực hiện trong bối cảnh bất ổn chính trị tại quốc gia này đang lan rộng.

Các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Việc lồng ghép, kết hợp nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và giáo dục pháp luật cho thanh niên được đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, đầu tư qua những mô hình, phần việc cụ thể.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn học nghệ thuật năm 2020 của Hội LHVHNT Việt Nam cho Hội LHVHNT tỉnh Yên Bái.

Ngày 4/3, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh (LHVHNT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục