Mù Cang Chải nỗ lực trong công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/3/2021 | 2:05:30 PM

YênBái - Mù Cang Chải là một trong các huyện nghèo đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 30a của Chính phủ. Với trên 90% dân số sinh sống trên địa bàn là người dân tộc Mông, huyện Mù Cang Chải còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, nhận thức của người dân chưa thực sự đồng đều nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn luôn được các cấp chính quyền quan tâm, chú trọng nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Một buổi truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho các đối tượng thanh niên, vị thành niên tại xã Khao Mang.
Một buổi truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho các đối tượng thanh niên, vị thành niên tại xã Khao Mang.

Để từng bước thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ, huyện luôn chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, tập trung vào các nội dung như: mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… 

Xác định việc triển khai các chiến dịch tuyên truyền đưa dịch vụ DS-KHHGĐ đến các xã, bản ở vùng sâu, vùng khó khăn là cơ sở để hoàn thành các chỉ tiêu về công tác dân số, bám sát hướng dẫn của Sở Y tế và Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, hàng năm Trung tâm Y tế huyện tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở tổ chức triển khai thực hiện các đợt chiến dịch tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tại các xã, thị trấn. 

Các đối tượng được tư vấn, hướng dẫn cấp phát tài liệu tờ rơi, hướng dẫn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc gia đình nuôi con khỏe dạy con ngoan, nâng cao nhận thức chị em trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ, đảm bảo sức khỏe và thời gian phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Đội ngũ cán bộ dân số kết hợp kiểm tra rà soát, vận động số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, những cặp vợ chồng sinh con một bề, hay đã sinh đủ số con nhưng chưa thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại hưởng ứng và thực hiện.

Bà Sùng Thị Máy - Trưởng phòng Dân số huyện Mù Cang Chải cho biết: "Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện chỉ đạo tập trung tuyên truyền về công tác dân số đối với những trường hợp còn hạn chế về nhận thức; đổi mới các phương thức tuyên truyền trong cộng đồng liên quan đến CSSKSS cho phụ nữ, sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tập trung vào hoạt động tư vấn sức khỏe cho thanh niên, vị thành niên, đặc biệt đẩy mạnh việc tuyên truyền tác hại của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ 3…”. 

Năm 2020, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng cộng tác viên dân số, các già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ và người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền được 74 lượt cho trên 2.200 lượt người; tuyên truyền 2.850 lượt người tại hộ gia đình; vận động trên 920 hộ tham gia thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; phát trên 1.250 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho các đối tượng thanh niên, vị thành niên; triển khai các mô hình can thiệp giảm thiểu tảo hôn và kết hôn cận huyết thống tại một số xã có nguy cơ cao… 

Mặc dù đã kiểm soát, khống chế được  tình trạng hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn, song huyện Mù Cang Chải vẫn đang đối mặt với tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3, mà nguyên nhân chủ yếu vẫn từ những phong tục, tập quán lạc hậu mang nặng tính trọng nam khinh nữ của một bộ phận không nhỏ người dân, với tư tưởng, tâm lý thích đông con và phải có con trai để nối dõi. 

Bên cạnh đó, việc chế tài xử lý những trường hợp vi phạm tảo hôn, sinh con thứ 3 chưa đủ sức thuyết phục, răn đe... Trong năm 2020, trên địa bàn huyện vẫn còn có 47 cặp tảo hôn, chiếm tỷ lệ 8,07%; có 210 trường hợp sinh con thứ 3. Đây là những con số đáng lo ngại, cần nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ kiến thức về DS-KHHGĐ, tăng cường sự vào cuộc của chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở. Song song với đó, cần phải có những biện pháp mạnh đối với những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Năm 2021, huyện Mù Cang Chải đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu về dân số là: giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên xuống 1,48%; tỷ lệ giảm sinh đạt 0,6%; thực hiện chỉ tiêu kế hoạch về các biện pháp tránh thai đạt 95%; tổ chức thực hiện có hiệu quả các đợt truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ.
Vũ Đồng

Tags Mù Cang Chải công tác dân số tảo hôn hôn nhân cận huyết thống

Các tin khác
Mô hình sơ đồ mạch điện nguyên lý hoạt động của xe thiết giáp BTR-152 của Đại úy Hà Văn Huy.

Để chuẩn bị cho công tác huấn luyện năm 2021, vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức trưng bày mô hình học cụ, trang thiết bị đạt kết quả tốt. Những sáng kiến tốt, mô hình hay, có tính ứng dụng cao sẽ là tiền đề cho một mùa huấn luyện thành công.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tặng hoa động viên, chúc mừng các cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý của huyện.

Nhân dịp kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế phụ nữ và 1981 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáng 7/3, Huyện ủy Yên Bình đã tổ chức gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý của huyện.

Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên còn là một phụ nữ bình dị, chu toàn.

Với thành tựu mà Vinamilk đạt được, Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên, người phụ nữ đầu tiên được Fober Việt Nam vinh danh "Thành tựu trọn đời", đã ghi dấu đậm nét suốt 45 năm hình thành, phát triển của công ty. Đặc biệt, tính quyết đoán, tầm nhìn sâu rộng của bà đã đưa tên Vinamilk lên 54 điểm trên bản đồ thế giới.

Giá hoa tươi 8/3 năm nay tại thành phố Yên Bái tăng khoảng 30% so với ngày thường, riêng hoa hồng nhập ngoại tăng tới 300%. Tuy nhiên, nhiều người bán và người mua cho rằng, giá tuy cao hơn ngày thường nhưng vẫn có thể chấp nhận được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục