Yên Bái: Những "chiến sĩ áo trắng" tiên phong tình nguyện hiến máu cứu người

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/3/2021 | 1:40:45 PM

YênBái - Trước tình hình thiếu máu trầm trọng do khó khăn trong hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua nhiều cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia hiến máu cứu người. Tiên phong là các “chiến sĩ áo trắng” đã chia sẻ những giọt máu nghĩa tình để kịp thời cứu chữa bệnh nhân nặng.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh động viên các cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu tình nguyện.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh động viên các cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu tình nguyện.

Để chia sẻ với người bệnh cần máu, ngay sau tết Nguyên  đán Tân Sửu 2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức tiếp nhận máu tình nguyện của toàn thể cán bộ Bệnh viện với Chủ đề "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. 

Đây là năm thứ hai chương trình hiến máu tình nguyện được Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức, hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng của mỗi cán bộ, y bác sĩ trong toàn Bệnh viện cũng như người dân trên địa bàn tỉnh, phát huy truyền thống "tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. Người tham gia hiến máu được khám sàng lọc sức khỏe, xét nghiệm máu.

Anh Nguyễn Minh Phúc - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi hiến máu, nên cảm thấy rất hồi hộp. Nhưng cứ nghĩ đến giọt máu mình cho đi hôm nay có thể góp phần mang lại sự sống cho người bệnh, tôi thấy tự hào với những việc mà mình đang làm”. 

Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc tiếp nhận máu khó khăn hơn, khiến lượng máu dự trữ khan hiếm. Để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, triển khai tới các đơn vị trực thuộc, các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn ngành. 

Không chỉ vậy, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh khi biết đến chương trình hiến máu đã đăng ký tham gia. Mỗi người đến đăng ký tham gia hiến máu đều ý thức sâu sắc ý nghĩa của việc hiến máu đối với cộng đồng xã hội và với chính sức khỏe của bản thân mình.

Bác sĩ Ninh Trung Nghĩa - Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hiến máu, hy vọng cả cộng đồng cùng chung tay để Bệnh viện luôn có đủ nguồn máu, kịp thời cứu chữa người bệnh”. 

Bác sĩ Đặng Bạch Yến - Trưởng khoa Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần khoảng hơn 8.000 đơn vị máu và chế phẩm máu. Để đảm bảo có đủ lượng máu phục vụ công tác điều trị cho người bệnh và đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu trong bối cảnh dịch Covid -19 không tập trung đông người và tuân theo các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế, Khoa Huyết học và Truyền máu đã thực hiện phân chia theo nhóm, mỗi nhóm có từ 10 người đăng ký hiến máu theo ngày, mỗi ngày có 3 nhóm thực hiện hiến máu. Tiếp nhận máu theo đúng kế hoạch, khả năng điều tiết và dự trù của Bệnh viện”. 

Ngay trong những ngày đầu năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm đơn vị máu để kịp thời cứu chữa bệnh nhân nặng. 

Cùng với đó, đoàn viên, thanh niên, cán bộ y bác sĩ trung tâm y tế các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ cũng đã hiến được trên 70 đơn vị máu. Tại nơi tiếp nhận máu, các hoạt động phân luồng được thực hiện từ cổng bệnh viện, đảm bảo người đến hiến máu thực hiện đầy đủ các biện pháp chống lây nhiễm, 100% người đến hiến máu được sàng lọc, kiểm tra yếu tố dịch tễ, triệu chứng Covid-19. 

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, đặc biệt khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hành động tốt đẹp này đang ngày càng lan tỏa trong toàn xã hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và mang đến niềm hy vọng cho những hoàn cảnh kém may mắn, có thêm cơ hội được sống từ những giọt máu nghĩa tình. Hãy cùng ngành y tế chung tay chia sẻ vì sức khỏe cộng đồng!

Minh Huyền

Các tin khác
Việc tổ chức lễ phát động, các hoạt động triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách dự kiến tổ chức trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4 đến hết tháng 8/2021.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 11/3/2021 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cán bộ xã Tân Nguyên làm công tác tư tưởng, tuyên truyền về hệ lụy của tảo hôn tại gia đình em Đặng Thị Đào.

Hai năm trước, do nhận thức hạn chế, gia đình khó khăn, chị Đăng Thị Q. ở xã Tân Nguyên (Yên Bình) cho con gái mới 15 tuổi kết hôn và kỳ vọng cuộc sống của con sẽ tốt đẹp hơn. Song "niềm vui ngắn chẳng tày gang"... Đó là vấn nạn kéo dài nhiều năm trước của Tân Nguyên.

Để giải quyết triệt để tình trạng xuất cảnh trái phép, các địa phương cần triển khai hiệu quả các chương trình, dự án để người dân có điều kiện phát triển kinh tế, có thu nhập và cuộc sống ổn định.

Tỉnh Yên Bái có 57,9% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của một bộ phận còn hạn chế… là nguyên nhân dẫn đến một số lao động xuất cảnh trái phép (XCTP) ra nước ngoài tìm kiếm việc làm. Không chỉ vi phạm pháp luật, XCTP để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ và các chiến sĩ bám trụ giữ chủ quyền Cô Lin sau ngày 14/3/1988. Ảnh tư liệu

Bốn ngày trước, nhạc sĩ Trương Quý Hải hoàn thành ca khúc "Vòng tròn bất tử" như một nén hương tri ân những chiến sĩ hải quân đã ngã xuống ở Gạc Ma ngày 14/3/1988.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục