Trạm Tấu quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/3/2021 | 6:44:33 AM

YênBái - Hiện nay, huyện Trạm Tấu có 14.425 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có trên 7.000 em có hoàn cảnh khó khăn; 66 trẻ khuyết tật, tàn tật; 29 trẻ mồ côi không nơi nương tựa.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE), huyện đã thành lập Ban Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em với 26 thành viên gồm 16 ngành, đoàn thể và 12 xã, thị trấn. Hàng năm, huyện tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người; phòng, chống trẻ em bị đuối nước; phòng, chống tai nạn thương tích... 

Điểm nổi bật là công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em được thực hiện nghiêm túc, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 98% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng; 97% trẻ em từ 0 đến 36 tháng tuổi được uống VitaminA… 

Ngoài ra, trẻ em khuyết tật, tàn tật được khám sức khỏe, tư vấn sức khỏe. Công tác giáo dục trẻ em đã chú trọng vận động trẻ từ 3 đến 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, đạt trên 95%; trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; trẻ em học trung học cơ sở đúng độ tuổi đạt trên 98%. Công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan môi trường của các trường, lớp học được đảm bảo xanh, sạch, đẹp, có nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Các hoạt động vui chơi, giải trí và thực hiện quyền tham gia của trẻ em được triển khai với nhiều nội dung phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi tạo sự phát triển toàn diện của trẻ. 

Ông Hoàng Anh Tuấn - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện cho biết: "Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức diễn đàn quyền trẻ em ở các cấp với trên 5.000 lượt trẻ em tham gia. Huyện thường xuyên nhận được nhiều tấm lòng sẻ chia của các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm dành cho trẻ, trong đó: đoàn Thanh tra - Kiểm toán Hà Nội tặng 50 hộp mì tôm và 20 triệu đồng cho Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Pá Hu; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tặng 497 suất quà gồm chiếu, chăn, áo ấm, mì tôm… cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và Trung học sơ sở (PTDTBT TH &THCS) xã Bản Công, trị giá 57 triệu đồng; Đoàn thanh niên Bộ Công thương, tặng 123 suất quà gồm túi sách, bình đựng nước, cặp học sinh… cho học sinh Trường PTDTBT TH&THCS xã Phình Hồ, trị giá 58 triệu đồng… Giá trị bằng tiền mặt và hiện vật các đoàn đến thăm và tặng quà trị giá gần 2 tỷ đồng/năm…”. 

Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng được các phong trào thi đua như "Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, "Nói lời hay - làm việc tốt”, gắn với các tiêu chí về chuẩn mực đạo đức theo cuộc vận động "Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”… 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, gắn với các trò chơi dân gian phù hợp với từng lứa tuổi, giúp cho trẻ vừa rèn luyện nâng cao sức khỏe, phấn khởi tích cực thi đua trong học tập, tạo sân chơi an toàn lành mạnh, vừa phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. 

Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, Chương trình phát triển vùng Trạm Tấu còn mở các lớp tập huấn và tư vấn, cung cấp kiến thức cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, các thành viên gia đình… về trách nhiệm và kỹ năng BVCSTE tại các xã: Hát Lừu, Pá Hu, Trạm Tấu, Bản Công, Xà Hồ, Pá Lau cho gần 1.000 hộ tham gia. 

Nhân Tháng hành động vì trẻ em, ngày Quốc tế Thiếu nhi, tết Trung thu, Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường huyện còn tổ chức các diễn đàn trẻ em nhằm giao lưu, trao đổi, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, ước mơ của các em, tạo môi trường thuận lợi để trẻ em học tập, vui chơi giải trí.

Thời gian tới, huyện Trạm Tấu tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt Luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em; tăng cường giám sát các quyền tham gia của trẻ em tại cơ sở; 100% xã, thị trấn đăng ký xây dựng địa bàn phù hợp với trẻ em; xử lý nghiêm minh theo pháp luật tình trạng xâm hại trẻ em; ngăn ngừa trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em phải lao động nặng nhọc và phòng, chống tai nạn thương tích… Qua đó, nhằm tạo mọi cơ hội, điều kiện để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục theo quy định của pháp luật.
Thái Hưng

Tags Trạm Tấu bảo vệ chăm sóc trẻ em

Các tin khác
Các đơn vị, người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái ủng hộ việc tiêu thụ sản phẩm cho tỉnh Hải Dương.

Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hải Dương gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các nông sản, thủy sản đang vào kỳ thu hoạch.

Cá thể giống rùa Hoàn Kiếm tại hồ Đồng Mô vừa được các chuyên gia thuộc Chương trình Bảo tồn rùa Châu Á bẫy bắt thành công để nghiên cứu, bảo tồn

Giống loài rùa Hoàn Kiếm trên thế giới hiện đã xác định được 3 cá thể đang tồn tại, trong đó có 2 cá thể ở Việt Nam, một cá thể đang sống ở Trung Quốc.

Ảnh bệnh viên cung cấp

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công cho một thai phụ 32 tuổi mang song thai 36 tuần năm ngày, trong đó bé thứ hai chào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020 và phát biểu tại lễ trao giải.

Đây là những cá nhân có những thành tích nổi bật và đóng góp vào sự phát triển, hiện thực hóa khát vọng hùng cường của đất nước, có tác động, truyền cảm hứng xã hội, đặc biệt là với thế hệ trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục