Làm căn cước công dân vì an toàn và tiện ích

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/4/2021 | 2:06:07 PM

YênBái - Bất chấp những lời tuyên truyền xấu độc của các phần tử chống đối, công dân tại nhiều địa phương trong tỉnh đang hăng hái đi làm căn cước công dân (CCCD) - một loại giấy tờ tùy thân quan trọng, giúp người dân giải quyết nhiều thủ tục hành chính.

Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Trấn Yên thực hiện cấp thẻ căn cước công dân cho người dân.
Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Trấn Yên thực hiện cấp thẻ căn cước công dân cho người dân.

Lực lượng công an cũng đã thể hiện trách nhiệm của mình, không quản ngày đêm, bất chấp mưa gió, đường xa để phục vụ bà con nhân dân. Xin cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến loại giấy tờ quan trọng này.

Thẻ CCCD có gắn chip điện tử, còn gọi là thẻ căn cước điện tử (e-ID) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có thể đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. 

Thẻ có giá trị chứng minh về CCCD và cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Thẻ CCCD gắn chip sẽ lưu trữ những đặc điểm nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học.

Với việc gắn chip điện tử, thẻ CCCD sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như: độ bảo mật cao, chỉ chủ thẻ mới sử dụng được, nếu mất cũng không gặp rủi ro. Thực tế, trước đây, công dân không may bị mất chứng minh nhân dân (CMND) đã gặp phải rất nhiều rủi ro, đơn cử như kẻ xấu sau khi có được CMND đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm như lừa đảo trong giao dịch tài chính. 

Bên cạnh đó, kẻ xấu còn làm giả CMND để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. 

Thẻ CCCD có gắn chip điện tử có thể tích hợp các thông tin như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe… nên giúp người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ kể trên theo người. Khi đã tích hợp được nhiều loại giấy tờ quan trọng như vậy thì sẽ giảm bớt việc in sao, photocopy, công chứng. Chip còn cho phép tích hợp nhiều ứng dụng (chữ ký số, xác thực sinh trắc học…).

Thông tư số 06/2021/TT-BCA, Bộ Công an đã quy định về mẫu thẻ CCCD, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành, 23/1/2021. Vì thế, từ cuối tháng 01/2021, Bộ Công an đã tiến hành cấp CCCD gắn chip thay cho CCCD mã vạch. 

Theo khoản 2 Điều 38 Luật CCCD năm 2014, đối với người dân ở các địa phương đã tiến hành cấp thẻ CCCD, CMND đã được cấp trước ngày 1/1/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD. Không có quy định bắt buộc người dân đang sử dụng CMND chưa hết hạn phải đổi sang CCCD trong năm nay.

Như vậy, việc cấp CCCD có gắn chip là việc làm cần thiết, an toàn và thuận lợi. Công dân có thẻ CCCD gắn chip được hưởng rất nhiều tiện ích, chung sức phòng chống tội phạm, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, từng bước xây dựng nước nhà theo kịp với tiến trình phát triển của toàn cầu, đưa đất nước phồn vinh, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. 

Theo Bộ Công an, mức độ bảo mật của chip rất cao nên thông tin định danh của công dân trên thẻ là không thể thay đổi, không thể giả mạo được. Chỉ có chủ sở hữu thẻ mới sử dụng được, nếu có bị trộm cắp cũng không bị ảnh hưởng gì. Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chip điện tử hoàn toàn không có việc định vị, theo dõi công dân. Việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.

Theo ghi nhận, nhiều ngày qua, nhân dân các dân tộc trong tỉnh không kể già trẻ, từ 14 tuổi trở lên, không phân biệt thành phần dân tộc, giới tính, tôn giáo, vùng thấp hay vùng cao đã hăng hái thực hiện thủ tục đổi CMND sang CCCD, bất chấp những lời lẽ tuyên truyền, xúi giục của các phần tử chống đối, phản động. 

Nói như ông Hà Văn Hải ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn thì: "Cả nhà tôi đi làm CCCD theo đúng thông báo của lực lượng công an vì đây là một việc cần thiết, mang lại lợi ích cho người dân và cộng đồng xã hội. Dù không bắt buộc nhưng làm sớm để tiết kiệm chi phí”. 

Lê Phiên

Tags CMND CCCD căn cước công dân

Các tin khác
Đồng bào Xa Phó, xã Châu Quế Thượng về bảo tồn văn hoá truyền thống địa phương tại nhà sinh hoạt cộng đồng. (Ảnh: Thanh Chi)

Những năm qua, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, nâng cấp; trong đó có công trình bảo tồn làng truyền thống dân tộc Xa Phó, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.

Tủ sách

Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Yên Bình vừa phối hợp với Thư viện tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ký kết chương trình luân chuyển sách và ra mắt tủ sách “Thắp sáng ước mơ” tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Yên Thành, huyện Yên Bình.

Công an chính quy và công an viên của xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới phía Tây Bắc.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2021/NĐ-CP quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 1-4, nắng nóng tiếp tục ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, có nơi hơn 40 độ C. Đợt nắng nóng này khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2-4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục