Công đoàn Mù Cang Chải khẳng định vai trò, hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2021 | 1:54:36 PM

YênBái - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mù Cang Chải hiện đang quản lý 63 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 1.981 đoàn viên. Mặc dù hoạt động trên địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, các cấp công đoàn Mù Cang Chải đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, nhất là trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước cho công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Lạm đạo LĐLĐ huyện Mù Cang Chải trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt.
Lạm đạo LĐLĐ huyện Mù Cang Chải trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt.

Đồng chí Lê Duyên Cường - Chủ tịch LĐLĐ huyện Mù Cang Chải cho biết: "Hoạt động trên địa bàn huyện vùng cao đặc biệt khó khăn nên công tác chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, thăm hỏi động viên đoàn viên, gia đình đoàn viên khi ốm đau, hoạn nạn, gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tình cảm của CNVCLĐ để có hướng giải quyết thấu tình đạt lý là một trong những nhiệm vụ được các cấp công đoàn Mù Cang Chải đặc biệt quan tâm”. 

Thời gian qua, LĐLĐ Mù Cang Chải đã phối hợp với cơ quan, ban, ngành của huyện kịp thời giải quyết các chế độ hưu trí, thai sản ốm đau, xét nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, khen thưởng, kỷ luật cán bộ đảm bảo dân chủ khách quan đúng đối tượng, do vậy, hàng năm không có đơn thư khiếu nại của cán bộ CNVCLĐ về chế độ cho người lao động (NLĐ).

Vận động CNVCLĐ tích cực tham gia ủng hộ quỹ xã hội từ thiện trên 95.970.000 đồng và tham gia đầy đủ các loại quỹ khác do trung ương, tỉnh, huyện, ngành phát động; vận động nhân dân và CNVCLĐ xóa nhà dột nát đạt 100% kế hoạch. 

Cùng với giám sát kiểm tra các chế độ liên quan đến NLĐ và lao động nữ theo kế hoạch, LĐLĐ huyện còn phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tiến hành kiểm tra các đơn vi hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã và các nhà hàng trên địa bàn huyện về công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và các chế độ đối với NLĐ. 

Qua kiểm tra, các cơ quan đơn vị chấp hành nghiêm Luật Lao động và công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ tại cơ quan đơn vị, không vi phạm Luật Lao động, tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm, bảo hộ lao động cho NLĐ. 

Khi đời sống được chăm lo, quyền lợi hợp pháp chính đáng được bảo vệ, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn đã thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, như: "Hai giỏi”, "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Xanh - sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động”; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng những ngày lễ lớn... 

Nổi bật trong thời gian qua là cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện tích cực tham gia Phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân” tại 14/14 xã, thị trấn, đóng góp trên 1.000 ngày công cùng với nhân dân trong huyện làm đường giao thông nông thôn, láng trên 10.000 m2 nền nhà cho nhân dân trong huyện; tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ tại 98 thôn, bản theo phân công của Ban Thường vụ Huyện ủy; tích cực hưởng ứng phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới; phối hợp với CĐCS xã Nậm Khắt vận động cán bộ, đoàn viên giúp đỡ 2 hộ gia đình bản Xua Lông thoát nghèo; tham gia làm 4 công trình phần việc chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng (CĐCS Nhà máy thủy điện Xuân Thiện Khao Mang làm sân bóng đá trị giá 250 triệu đồng; Trường Mầm non Lao Chải đổ sân vui chơi tại điểm trường Cồ Dề Sang trị giá 8 triệu đồng; huy động trên 10 tấn xi măng hỗ trợ 8 hộ làm nhà tại xã Hồ Bốn, Lao Chải; LĐLĐ huyện hỗ trợ làm 1 nhà cho hộ nghèo xã Nậm Khắt)...

Đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức công đoàn; quan tâm tới hoạt động thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ… đã khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trên huyện vùng cao Mù Cang Chải. Qua đó, đoàn viên, NLĐ tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền chuyên môn các cấp, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất và công tác, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua và các hoạt động xã hội do tổ chức công đoàn phát động.
Thành Trung

Tags Công đoàn Mù Cang Chải công đoàn cơ sở ruộng bậc thang Mù Cang Chải đèo Khau Phạ

Các tin khác

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m nên trong ngày và đêm 5/4, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to.

Nơi xảy ra vụ cháy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 4 người thiệt mạng ở phố Tôn Đức Thắng.

Mô hình ươm quế giống mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ hội viên phụ nữ thành phố Yên Bái.

Khẳng định vai trò, sự năng động trong thời kỳ mới, chị em phụ nữ thành phố Yên Bái luôn nỗ lực vươn lên làm giàu và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Đến nay, toàn thành phố có hàng nghìn mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2021, huyện Trấn Yên phấn đấu giảm 0,54%, tương ứng với 130 hộ, trong đó có 42 hộ có công với cách mạng. Hiện nay, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao là Hòa Cuông 4,39%; Vân Hội 4,12%; Hồng Ca 4,09%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục