Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái: Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử trên 840 vụ án

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2021 | 3:59:48 PM

YênBái - Chiều ngày 22/4, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị công tác hội thẩm nhân dân (HTND), nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, các HTND thành phố Yên Bái đã tham gia xét xử 841 vụ án các loại. Nhiều hội thẩm đã nỗ lực, cố gắng, tích cực tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, trong đó, có HTND tham gia hơn 100 phiên tòa. Chất lượng tham gia xét xử của HTND được đảm bảo, tỷ lệ án hủy, sửa hàng năm đều thấp hơn so với quy định của TAND. 

Về án hình sự, HTND thành phố đã tham gia xét xử 415 vụ, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra kết án oan. Về án tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại và hôn nhân gia đình, lao động, HTND thành phố đã tham gia xét xử 426 vụ án các loại. 

Đây là những vụ án phức tạp, Hội đồng xét xử đã thận trọng nghiên cứu hồ sơ để có căn cứ đánh giá đúng bản chất sự việc, đảm bảo giải quyết vụ việc khách quan, đúng pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của các bên đương sự, chú trọng đến quyền lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em… 

Trong nhiệm kỳ, HTND đã được tham gia 9 lớp tập huấn nghiệp vụ do TAND Tối cao, TAND tỉnh tổ chức đào tạo nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng xét xử và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; được trang bị đầy đủ các tài liệu, văn bản hướng dẫn về áp dụng pháp luật để mỗi cá nhân hội thẩm nhân dân tự nghiên cứu phục vụ công tác xét xử tại Tòa án. 

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn Hội thẩm TAND thành phố đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình cùng TAND thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của TAND và nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Sự tham gia tích cực và có hiệu quả của đội ngũ HTND đã góp phần xây dựng hình ảnh, uy tín của TAND thành phố nói chung và TAND nói chung. 

Trước yêu cầu cải cách tư pháp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ làm công tác xét xử cần được nâng cao hơn nữa, thời gian tới, bên cạnh xây dựng đội ngũ thẩm phán giỏi thì việc xây dựng đội ngũ HTND mạnh cả về số lượng và chất lượng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. HĐND thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thành viên được bầu làm Hội thẩm nhân dân cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các HTND tham gia công tác hiệu quả, đảm bảo cơ cấu, số lượng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền. 

Mai Linh

Các tin khác
Ảnh minh họa

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, triến khai thực hiện tốt công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2021.

Hiện trường vụ cháy nhà.

Tối ngày 21/4, tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, một người đàn ông đã tự ý xả khí gas phóng hỏa đốt nhà do mâu thuẫn với vợ.

Vị trí và hướng di chuyển của bão Surigae.

Bão Surigae rất ít khả năng đi vào Biển Đông và không ảnh hưởng đến đất liền, trong khi đó đợt nắng nóng mới ở Bắc và Trung Bộ khả năng kéo dài nhiều ngày.

Người chế biến thực phẩm trong các bếp ăn tập thể phải mặc đồ bảo hộ đúng quy định.

Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 8.880 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục