Yên Bái chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội: Khẩn trương, thuận tiện, bảo đảm chống dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2021 | 10:48:08 AM

YênBái - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Yên Bái phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH (tháng 5, tháng 6/2021) vào cùng một kỳ chi trả của tháng 5 cho người thụ hưởng.

Người dân đến lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại điểm Bưu điện - Văn hóa xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19.
Người dân đến lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại điểm Bưu điện - Văn hóa xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19.


Những ngày này, tại các điểm chi trả của bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh, nhân viên bưu điện đang khẩn trương thực hiện công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng. Tại điểm chi trả Bưu điện - Văn hóa xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện rất nghiêm túc. Nhân viên chi trả và người đến lĩnh lương, trợ cấp 100% đều đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt và ngồi giãn cách 2m/người. 

Điểm Bưu điện - Văn hóa xã Tuy Lộc hiện đang thực hiện chi trả cho trên 630 người hưởng ở 6 thôn với số tiền trên 1,6 tỷ đồng/tháng. Khác với những kỳ chi trả trước là ai đến trước, xếp sổ trước sẽ được chi trả trước thì kỳ này, để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh, việc thực hiện chi trả được chia giờ cho các thôn, tránh không tụ tập đông người. 

Bà Nguyễn Thị Luân - nhân viên Bưu điện - Văn hóa xã Tuy Lộc cho biết: "Toàn xã có 6 thôn có người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, chúng tôi thông báo thời gian chi trả cho từng thôn, mỗi thôn cách nhau từ 1 - 1,5 tiếng. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, mọi người đến lĩnh lương đều được đo thân nhiệt và được hướng dẫn: ngồi giãn cách 2m, cửa vào, cửa ra, sát khuẩn tay và bắt buộc đeo khẩu trang”. 

Đã lĩnh đủ 2 tháng lương và chuẩn bị ra về, ông Đỗ Tiến Cường ở thôn Minh Long chia sẻ: "Bình thường đến kỳ lĩnh lương thì lúc nào rảnh tôi mới ra lấy, lúc thì sáng, lúc thì chiều. Kỳ này thấy trưởng thôn thông báo trên loa là toàn bộ thôn tôi lấy lương từ 8 - 9 giờ sáng để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bố trí thời gian để đi lĩnh lương đúng giờ, đến đây chứng kiến mọi người đều chấp hành tốt các quy định phòng dịch, tôi cũng thấy yên tâm”.

Tính đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh Yên Bái có gần 38.700 người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và trên 900 người nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền chi trả cho 2 tháng (tháng 5, tháng 6/2021) trên 360 tỷ đồng. 

Đối với những địa phương trong tỉnh đang thực hiện phong tỏa sẽ lùi lịch chi trả và có thông báo cụ thể sau khi xin ý kiến chỉ đạo của địa phương. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số ngày tổ chức chi trả sẽ kéo dài hơn so với số ngày chi trả hàng tháng. Bưu điện tỉnh đã phân lịch chi trả cụ thể đến từng địa bàn để đảm bảo số người đến nhận lương không bị dồn vào một thời điểm, tránh tập trung đông người đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn tại điểm chi trả. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái cho biết: "Đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện chuyển tiền 2 tháng vào tài khoản của người hưởng cùng thời gian thực hiện chi trả cho người hưởng nhận tiền mặt. Đối với người hưởng nhận tiền mặt, ngay khi nhận được danh sách và tiền từ cơ quan BHXH, Bưu điện tỉnh tổ chức phát tiền cho người hưởng theo hình thức phân chia người hưởng tại mỗi địa bàn thôn/tổ đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo ngày, giờ cụ thể, không đến dồn vào một thời điểm. Bưu điện tỉnh đã phân lịch chi trả cụ thể, thông báo cụ thể cho từng địa bàn, thực hiện niêm yết tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, các điểm chi trả đồng thời nhân viên chi trả tại các địa phương thông báo đến các tổ hưu trí và đăng lên mạng xã hội”.

Cùng với đó, tại các điểm chi trả, nhân viên bưu điện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản ATM nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và đảm bảo an toàn cho mình, gia đình và xã hội trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bưu điện tỉnh phấn đấu thực hiện chi trả xong trước ngày 20/5/2021.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Các cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Đến hết năm 2020, Yên Bái có 8.880 cơ sở, trong đó, ngành y tế quản lý 2.444 cơ sở, ngành nông nghiệp quản lý 2.789 cơ sở, ngành công thương quản lý 3.638 cơ sở. Trước tình trạng mất an toàn thực phẩm tràn lan, việc hàng hóa cần dán tem truy xuất nguồn gốc, an toàn bếp ăn trường học...là những nội dung quan tâm.

Chốt gác tại căn cứ trong triển khai phương án diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Tiềm lực mọi mặt của khu vực phòng thủ từng bước được tăng cường; thế trận quân sự ở từng khu vực, địa bàn được xây dựng liên hoàn, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của từng địa phương; việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh được thực hiện chặt chẽ;

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Quyền chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trao tặng điện thoại cho các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ nhân dân.

Ngày 9/5/2021, đoàn công tác của thành phố Yên Bái do đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc – Quyền chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã tới trao tặng điện thoại thông minh cho các bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố hiện chưa có điện thoại này.

Công an làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công an nhiều địa phương đã tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip và chờ khi dịch được kiểm soát tốt, an toàn sẽ tiến hành cấp trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục