Trấn Yên: Đẩy mạnh cải cách tư pháp trong hoạt động xét xử

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/5/2021 | 8:14:32 AM

YênBái - Tòa án nhân dân huyện luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng truy tố, xét xử nghiêm minh cũng như sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo, đảm bảo tính răn đe và phòng chống tội phạm.

Cán bộ TAND huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ công tác xét xử.
Cán bộ TAND huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ công tác xét xử.

Để thực hiện tốt các phiên tòa theo Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp (CCTP) đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trấn Yên đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động xét xử, cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Trong xét xử các vụ án hình sự, Tòa án luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng truy tố, xét xử nghiêm minh cũng như sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo, đảm bảo tính răn đe và phòng chống tội phạm. 

Tính từ tháng 10/2020 đến hết tháng 4/2021, TAND huyện đã thụ lý, giải quyết 98/121 vụ; trong đó đã giải quyết 8/11 vụ án hình sự với 27 bị cáo, gồm các tội danh: về ma túy 2 vụ 3 bị cáo, tội xâm phạm sở hữu 3 vụ 3 bị cáo, cố ý gây thương tích 2 vụ 4 bị cáo, xâm phạm tình dục 1 vụ 1 bị cáo. 

Theo đó, đã áp dụng hình phạt tù 8 bị cáo, án treo 3 bị cáo. Đối với án dân sự, đã thụ lý và giải quyết được 4/9 vụ. Án hôn nhân gia đình thụ lý, giải quyết 74/83 vụ, gồm xét xử 23 vụ, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự 36 vụ và đình chỉ 15 vụ. 

Bà Nguyễn Hồng Phượng - Chánh án TAND huyện cho biết: "100% các vụ án trước khi đưa ra xét xử đều được Tòa thận trọng khi áp dụng pháp luật trong từng vụ án cụ thể, đánh giá đúng tính chất mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo để quyết định hình phạt nghiêm minh, đúng pháp luật. Do vậy, công tác xét xử luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để án quá hạn luật định...". 

Việc tổ chức phiên tòa được chú trọng đổi mới theo tinh thần CCTP quy định tại Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, đảm bảo tính uy nghiêm, công bằng, dân chủ, công khai và minh bạch của pháp luật. TAND huyện cũng tạo điều kiện để đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ hợp pháp. Các phán quyết của Tòa chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà và những người có quyền lợi liên quan, do vậy chất lượng xét xử được nâng cao, đáp ứng yêu cầu về CCTP hiện nay. 

Được biết, những năm gần đây, án hôn nhân và gia đình trên địa bàn huyện Trấn Yên tuy có giảm về số vụ nhưng theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì tình trạng ly hôn vẫn ở mức cao: năm 2019 là 256 vụ; năm 2020 có 175 vụ và 6 tháng đầu năm 2021 là 83 vụ. 

Tìm hiểu nguyên nhân thấy rằng, chiếm trên 20% số vụ ly hôn là người chồng thường xuyên uống rượu, bia đánh đập, ngược đãi; 40% ly hôn lý do không hợp nhau thường xảy ra mâu thuẫn; 15% chồng hoặc vợ thường xuyên đi làm xa nhà không quan tâm chăm sóc tới gia đình; 20% không tìm hiểu kỹ về nhau sớm kết hôn… 

Để giải quyết loại án này, Tòa áp dụng biện pháp kiên trì hòa giải, thuyết phục. Qua hòa giải có không ít trường hợp vợ chồng hòa thuận rút đơn do quyết định ly hôn vội vàng, thiếu bình tĩnh.

Thời gian tới, TAND huyện Trấn Yên quan tâm tạo điều kiện cho thẩm phán, thư ký tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của TAND cấp trên; ứng dụng phần mềm lưu trữ quản lý hồ sơ vụ án; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cải cách; thường trực hoạt động tiếp công dân; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các phiên tòa; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng và xét xử độc lập đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ công lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp công dân, đặt mục tiêu 100% các vụ, việc được giải quyết trong thời hạn luật định.

Thái Hưng  
     

Tags Trấn Yên cải cách tư pháp hoạt động xét xử vụ án

Các tin khác
Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL thăm, tặng quà gia đình được hỗ trợ đã thoát nghèo tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2020, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) Yên Bái đã triển khai các dự án bảo tồn, phục dựng làng nghề, lễ hội truyền thống, cấp sản phẩm văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số, các xã khu vực III, các trường dân tộc nội trú… với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng....

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản về việc thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” trong thời gian từ ngày 25 - 31/5/2021.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Chương Phát thăm, trao quà động viên công nhân và người lao động.

Tháng Công nhân năm 2021 có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo vượt khó phát triển” nhằm tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhân Tháng Công nhân năm 2021, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái.

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác gắn biển và bàn giao ngôi nhà  tình nghĩa cho gia đình anh Sùng A Lống.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái vừa tổ chức khánh thành và bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình anh Sùng A Lống ở thôn Tàng Ghênh, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục