Nghĩa Lộ: Kiểm soát chặt văn bản quy phạm pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/5/2021 | 8:14:50 AM

YênBái - Thời gian qua, HĐND, UBND thị xã và 14 xã, phường không ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tự kiểm tra, rà soát 1.911 văn bản hành chính do HĐND, UBND thị xã ban hành; 1.742 văn bản hành chính do HĐND, UBND 14 xã, phường ban hành.

Cán bộ xã Thạch Lương tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân kịp thời, nhanh gọn.
Cán bộ xã Thạch Lương tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân kịp thời, nhanh gọn.

Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu ban hành văn bản theo đúng thẩm quyền, đảm bảo tính khả thi, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý Nhà nước, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã cho biết: "Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của thị xã thực hiện tuân thủ các quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tham mưu giúp UBND thị xã kịp thời ban hành văn bản mới, văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ... khi có sự thay đổi văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên hoặc khi tình hình kinh tế - xã hội có sự thay đổi...". 

Vì vậy, thời gian qua, HĐND, UBND thị xã và 14 xã, phường không ban hành VBQPPL; tự kiểm tra, rà soát 1.911 văn bản hành chính do HĐND, UBND thị xã ban hành; 1.742 văn bản hành chính do HĐND, UBND 14 xã, phường ban hành. Nhìn chung các văn bản đều đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, thể thức theo quy định. 

Trên cơ sở đó, Nghĩa Lộ xây dựng kế hoạch, rà soát việc ban hành VBQPPL, văn bản hành chính và tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể: các cơ quan, đơn vị tham mưu văn bản cho UBND thị xã đều phải trình qua Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền thị xã kiểm tra thể thức, nội dung trước khi trình lãnh đạo UBND thị xã ký. 

Ngoài ra, chủ động rà soát và thực hiện nghiêm quy trình ban hành VBQPPL do HĐND, UBND thị xã ban hành, phải được cơ quan dự thảo văn bản chủ động soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp các cơ quan liên quan theo quy định của luật và chuyển Phòng Tư pháp thị xã thẩm định, các dự thảo VBQPPL đều được xem xét về sự cần thiết ban hành, đối tượng và phạm vi điều chỉnh, tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản trong hệ thống VBQPPL hiện hành.

Thời gian qua, thị xã đã tổ chức rà soát, xem xét, đề nghị điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ các quy định đã hết hiệu lực; thường xuyên rà soát các nội dung giao quy định chi tiết trong các VBQPPL cấp trên và tình hình thực tiễn công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn để kịp thời đề xuất xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết ngay sau khi các văn bản trên được thông qua để UBND thị xã lập danh mục trình tỉnh xem xét, quyết định. 

Đối với công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các VBQPPL, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đều chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Cùng với đó, việc thi hành pháp luật, hướng dẫn áp dụng pháp luật cũng như việc áp dụng pháp luật của cơ quan Nhà nước và người có thẩm quyền kịp thời, đầy đủ. 

Qua đó, tình hình tuân thủ pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thị xã ngày càng được cải thiện, ý thức tuân thủ pháp luật được nâng lên. Mặt khác, khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, cơ quan Nhà nước và người có thẩm quyền tuân thủ quy định pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nội dung; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, cơ quan có thẩm quyền đã xử lý kịp thời, công khai, dân chủ, đúng quy định pháp luật. 

Thông qua hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, UBND thị xã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập trong công tác thi hành pháp luật và đưa ra những kiến nghị, giải pháp khắc phục cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện các quy định của pháp luật. 

Hơn thế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện tương đối đầy đủ và hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với nhận thức của từng nhóm đối tượng. Từ đó, ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Kết quả đạt được trong công tác xây dựng, ban hành VBQPPL thời gian qua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã. Đây là động lực để Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Trần Minh

Tags Nghĩa Lộ văn bản quy phạm pháp luật

Các tin khác
Em Nguyễn Thu Hà ở tổ dân phố Cầu Đền, phường Nam Cường được nhận hỗ trợ hàng tháng từ nhóm thiện nguyện.

Hiện, phường Nam Cường có 911 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 1 trẻ mồ côi, 5 trẻ khuyết tật, 2 trẻ nhiễm HIV, 12 trẻ em nghèo. Đều đặn mỗi năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em phường vận động ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân khoảng 17 triệu đồng.

Cán bộ TAND huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ công tác xét xử.

Tòa án nhân dân huyện luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng truy tố, xét xử nghiêm minh cũng như sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo, đảm bảo tính răn đe và phòng chống tội phạm.

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VHTT&DL thăm, tặng quà gia đình được hỗ trợ đã thoát nghèo tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2020, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) Yên Bái đã triển khai các dự án bảo tồn, phục dựng làng nghề, lễ hội truyền thống, cấp sản phẩm văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số, các xã khu vực III, các trường dân tộc nội trú… với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng....

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản về việc thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” trong thời gian từ ngày 25 - 31/5/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục