Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng!

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2021 | 10:35:22 AM

YênBái - Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” trong thời gian từ ngày 25 - 31/5/2021 do Bộ Y tế phát động, mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản về việc thực hiện các biện pháp tăng cường phối hợp liên ngành; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng...

Anh Hoàng Ngọc Bính, xã Hậu Bổng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ điều trị bệnh phổi tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái đã hơn 1 năm nay. Ngày 28/5 là lần khám lại của anh. Tuy nhiên, căn bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính của anh Bính vẫn chưa mấy thuyên giảm. Đây cũng là hậu quả nhiều năm anh hút thuốc lá.



Các bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh kiểm tra hình ảnh tổn thương phổi của bệnh nhân.

Cũng như anh Bính, ông Đỗ Trí Đức, thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã nhiều năm hút thuốc lá khiến sức khỏe giảm sút, ông thường xuyên ho, đau ngực, khó thở, đờm nhiều... Khi đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh khám, ông được chẩn đoán  hẹp vành mạch phổi, tràn dịch màng phổi.



Hàng năm  khoảng 400 người vào Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh điều trị các bệnh về phổi có liên quan đến hút thuốc lá. 

Thuốc lá là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm, bởi trong khói thuốc có tới 7000 chất hóa học độc hại, 69 chất gây ra bệnh ung thư. Sử dụng thuốc lá có thể gây ra 25 căn bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, thanh quản, viêm phổi, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính... Mỗi năm, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh khám trên 3.000 bệnh nhân, trong đó, khoảng 400 người vào viện do các bệnh liên quan đến hút thuốc. 

Ngoài thuốc lá thông thường hiện trên thị trường còn thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Các sản phẩm thuốc lá mới hiện được các công ty thuốc lá giới thiệu là một sản phẩm ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là các quảng cáo nhằm gây nhầm lẫn. Các bằng chứng đến thời điểm hiện tại cho thấy, cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều có chứa các thành phần độc hại, khi sử dụng đều có sự đốt cháy và có khói, hơi tỏa ra môi trường gây hại cho người xung quanh.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với chủ đề "Cam kết bỏ thuốc lá” trong thời gian từ ngày 25 - 31/5/2021 do Bộ Y tế phát động, mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản về việc thực hiện các biện pháp tăng cường phối hợp liên ngành; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng...

Tại nhiều cơ sở y tế trên toàn tỉnh đều có biển chỉ rõ tác hại của thuốc lá.

Nhiều cơ quan, công sở trên toàn tỉnh hiện nay, đặc biệt là trụ sở tiếp dân, bệnh viện, trường học... từ nhiều năm qua đã có các quy định cấm hút thuốc lá nơi công sở. Song việc cam kết hoàn toàn từ bỏ thuốc lá vốn là chất gây nghiện, gây hại nhiều cho sức khỏe và cả tốn kém đang phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác của mỗi người sử dụng.

Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags Nói không với thuốc lá bảo vệ sức khỏe

Các tin khác
Hội Phụ nữ phường Yên Ninh ủng hộ khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn cho Trạm Y tế phường.

Hội Phụ nữ (HPN) phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hiện có 1.430 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội. Phát huy vai trò trong mọi hoạt động, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên đoàn kết, tích cực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Trang tại nhà riêng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Trang, 78 tuổi, bác sĩ về hưu ở huyện Thanh Chương, Nghệ An viết thư xin tình nguyện vào tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Thành phố Yên Bái sẽ thêm xanh với 60.000 cây xanh đô thị trồng mới.

Với mục tiêu xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II và phát triển theo hướng “xanh, bản sắc và hạnh phúc”, thành phố Yên Bái đã triển khai Đề án Quy hoạch, phát triển hệ thống cây xanh đô thị, phấn đấu trồng mới 60.000 cây xanh đô thị trong giai đoạn 2021-2025.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Mù Cang Chải tham gia trồng cây trong Lễ ra quân trồng tre của Dự án “Thanh âm xanh”.

Điển hình trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái và hưởng ứng Chương trình “trồng 1 tỷ cây xanh” của Chính phủ là Dự án "Thanh âm xanh” mà Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với UBND huyện Mù Cang Chải và Quỹ từ thiện "Khăn ấm cho em” triển khai nhằm trồng tre tại khu vực Sống lưng khủng long, bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục