Yên Bái: Cần đẩy mạnh việc chi trả lương hưu qua tài khoản

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2021 | 7:53:43 AM

YênBái - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, đến hết quý I/2021 toàn tỉnh có 38.792 người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội thường xuyên, trong đó chỉ có 7.105 người sử dụng dịch vụ trả lương qua ATM, chiếm 18,38% tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH - một tỷ lệ khá thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vẫn biết, không ít người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tuổi đã cao, trí tuệ kém minh mẫn dẫn đến ngại ứng dụng công nghệ (thực hiện các thao tác trên cây ATM) trong việc rút hoặc chuyển khoản và thanh toán hóa đơn; nhiều người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi không có các dịch vụ ATM, có ít hoặc không bao giờ sử dụng dịch vụ thương mại điện tử, tuy nhiên, không thể phủ nhận những tiện ích mà ATM mang lại. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, mỗi kỳ lĩnh lương hưu, nhìn cảnh người hưởng chế độ tập trung, xếp hàng chờ đợi tại các bưu cục, chúng tôi thật sự rất ái ngại, cho dù ngành bưu điện đã tìm đủ mọi cách và hết sức nỗ lực nhằm cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo trật tự, vệ sinh và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như ngành y tế đã khuyến cáo.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Yên Bái cho biết: "Các ngân hàng thương mại đều đã áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi cũng như cải cách hành chính, bố trí nhân viên hỗ trợ giúp đỡ, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho các đối tượng mở tài khoản và sử dụng thẻ ATM. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn áp dụng chính sách miễn phí 100% các dịch vụ chuyển tiền, dù vậy, số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh Yên Bái sử dụng dịch vụ đổ lương vào tài khoản vẫn rất thấp”.

Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đại bộ phận người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đều sống ở thành phố, thị xã, thị trấn, nơi có trụ sở các ngân hàng thương mại và các cây ATM. Lý do "người già khó thao tác ATM nên dễ nhầm lẫn” cũng chưa thuyết phục, bởi lẽ, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, việc thao tác trên ATM bây giờ khá đơn giản, tính an toàn và bảo mật cao, chưa kể, khi đổ lương hưu vào tài khoản, người hưởng lương hưu hoàn toàn có thể nhờ con, cháu, người thân đi rút tiền mà chẳng cần ủy quyền, ủy nhiệm gì; sẽ chấm dứt hoàn toàn câu chuyện đi lĩnh lương hưu về đánh rơi mất tiền hoặc những vụ việc như cảm nắng, cảm lạnh, va quệt, tai nạn giao thông… khi đi lĩnh lương hưu.

Từ thực tiễn trên, ngành BHXH cần đẩy mạnh hơn nữa việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, cần bắt buộc việc đổ lương vào tài khoản đối với những trường hợp có đủ điều kiện như sức khỏe, sống ở vùng thành thị… 

Song song với đó, các ngân hàng thương mại cần linh hoạt hơn nữa trong quá trình triển khai các dịch vụ của mình, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi đổ lương vào tài khoản.  

Tấn Đạt

Tags Yên Bái chi trả lương hưu qua tài khoản Bảo hiểm xã hội trả lương qua ATM

Các tin khác
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái được trang bị đầy đủ đồ dùng bảo hộ trong lao động. (Ảnh: Thanh Chi)

Là một trong những ngành nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình lao động sản xuất, bởi vậy, song song với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) luôn quan tâm triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người lao động, đảm bảo cung cấp nguồn điện an toàn, liên tục.

Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định cho các đồng chí được thăng cấp, nâng lương cấp bậc hàm Thượng tá.

Công an tỉnh vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về việc thăng cấp bậc hàm, nâng bậc lương công an nhân dân (CAND) năm 2021.

Cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người lao động.

Bắt đầu từ ngày 01/6/2021, người bệnh có bảo hiểm y tế (BHYT) đến khám chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho sử dụng thẻ BHYT giấy.Theo đó, các cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR -Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Phạm Thị Thanh Trà

Bộ Nội vụ đề xuất giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục