Hồng Ca: Cho đường quê xanh, mát

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2021 | 1:47:24 PM

YênBái - Ấy là mục tiêu mà xã Hồng Ca (Trấn Yên) hướng đến trong một tương lai rất gần thôi. Bên cạnh những tuyến đường hoa trải dài như thường thấy, giờ trên những con đường của xã Hồng Ca hôm nay còn có những hàng cây đang bén rễ, xanh lá - một hình ảnh không phải ở xã nông thôn mới nào cũng có được.

Những con đường chính ở xã Hồng Ca được trồng mới nhiều cây xanh.
Những con đường chính ở xã Hồng Ca được trồng mới nhiều cây xanh.

Lát, vàng anh, ban, xà cừ, bằng lăng, xoài là những loài cây đã có mặt trên những con đường chính của xã Hồng Ca. Thôn Hồng Hải, Bản Cọ có hàng ban dài gần 3 km được mang về từ thị xã Nghĩa Lộ. Thôn Khuôn Bổ có hơn 1 km bằng lăng không lâu nữa sẽ kết hoa. Hàng vàng anh dài 1 km ở thôn Khe Ron. Hay 3 km xà cừ đã hiện hữu ở thôn Khuôn Bổ, Hồng Lâu. Ngay trên con đường chính ở trung tâm xã là hàng cây xoài đang lên rất xanh tốt. 

Những hàng cây xanh vốn thường hay bắt gặp ở những con đường rộng lớn nơi thành phố, đô thị thì nay đã hiện hữu trên cả những con đường nho nhỏ và ở một xã vùng sâu, vùng xa như Hồng Ca. Cả những đoạn đường hai bên có nhà dân hay những đoạn đường vắng chưa có dân cư ở thì vẫn có hàng cây vươn tán khiến cảm giác đi trên những con đường này thật thanh bình. Ý tưởng cho những hàng cây ấy không gì khác chính là mong muốn về một không gian sống xanh, sạch, đẹp cho người dân toàn xã từ những cán bộ, đảng viên. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phạm Xuân Toàn cho hay: "Ý tưởng trồng cây của chúng tôi được người dân ủng hộ. Kinh phí mua cây hoàn toàn do cán bộ, công chức, viên chức của xã đóng góp. Người dân tham gia công sức trồng. Có loại cây mua ở địa phương khác về, cũng có loại cây chúng tôi lấy giống cây con trên rừng về để ươm trồng. Xã giao cho từng thôn có trách nhiệm chăm sóc cây trồng. Thôn giao cho từng nhóm hộ, trong đó, cây trồng trong phạm vi gần khu vực nhà hộ dân nào thì hộ dân đó chịu trách nhiệm chính chăm sóc, bảo vệ. Chúng tôi đã tuyên truyền để người dân hiểu, yêu quý cây xanh, cùng có ý thức chăm sóc, giữ gìn những hàng cây ấy”. 

Anh Vàng A Sò - thôn Khe Ron chia sẻ: "Đoạn đường qua nhà mình trồng hàng cây lát giờ đang lên xanh tốt. Trồng cây bên đường như thế này chính là để người dân mình cùng được hưởng lợi. Ngày nắng đi làm có bóng cây thì không gì bằng. Đời mình rồi đời con cháu mình cũng được hưởng. Đường xã, đường thôn giờ vừa sạch đẹp vừa có cây xanh thấy thêm yêu nơi mình sống nên mình cùng những gia đình ở đây đều có ý thức chăm sóc và giữ gìn những hàng cây”. Nhà anh Sò khá giả, là mô hình nhà sạch, đẹp của xã, có thêm những cây lát ven đường đoạn gần nhà càng làm cho không gian của ngôi nhà anh thêm sạch, đẹp. 

Theo lãnh đạo xã, đến nay, xã đã trồng được khoảng hơn 400 cây trên khoảng gần 50% các đoạn đường chính của xã. Và số lượng cây xanh trồng mới sẽ không chỉ dừng lại ở con số này. "Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động nguồn lực và nhân lực để phấn đấu trồng cây trên toàn bộ các đoạn đường chính của xã. Số lượng cây xanh sau khi trồng như dự tính sẽ khoảng một nghìn cây”. Với mục tiêu ấy, không bao lâu nữa, những con đường ở Hồng Ca sẽ xanh bóng cây. Nông thôn mới ở Hồng Ca sẽ được tô điểm thêm bởi những con đường xanh, mát, sạch đẹp.

Thu Hạnh

Tags Trấn Yên Hồng Ca đường quê xanh

Các tin khác
Người dân cần chủ động trong việc sử dụng và có kế hoạch tích trữ nước sinh hoạt hiệu quả, tiết kiệm.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa phát đi thông báo tạm ngừng cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình trong ngày 6/6/2021.

Từ ngày 1-6-2021, người dân có thể dùng ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay cho thẻ giấy khi đi khám bệnh trên toàn quốc.

Nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học không đồng đều giữa các ngành, khối ngành trong mùa tuyển sinh năm 2021. Ảnh minh họa.

Theo Bộ GD&ĐT, 100.120 thí sinh đăng kí vào học báo chí và thông tin. Và hiện một số trường đại học đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện, trong đó có Đại học Đại Nam.

Đoàn cán bộ y tế tỉnh Yên Bái tham gia thực hiện test nhanh tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, tỉnh Yên Bái đã cử 4 đoàn với 43 y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế chi viện cho 2 địa phương này. Xung phong nhận nhiệm vụ, các cán bộ y tế Yên Bái sẵn sàng “chia lửa” với quyết tâm cao nhất đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục