Giãn cách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/6/2021 | 7:48:38 AM

YênBái - Cái "con" Covid đúng là nguy hiểm, đã gây bệnh tật cho con người lại còn dễ lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội. Nhưng đành thôi, tính mạng con người là quan trọng, hy sinh tăng trưởng trước mắt, đỡ dịch rồi thì lại nỗ lực hơn để bù đắp cho phát triển kinh tế - xã hội.

Không biết mọi người thế nào chứ, tôi thì cứ mở báo, mở mạng ra là thấy những con số F0, F1, F2, rồi khu này phong tỏa, khu kia cách ly… cũng thấy nản. Đã thành thói quen, sáng nào tôi cũng cập nhật tình hình dịch bệnh, xem những khuyến cáo của ngành y tế và các cấp chính quyền. 

Việc này là cần thiết và quan trọng với bất kỳ người dân nào! Tôi thở dài nhìn bà vợ đang uốn éo mấy động tác thể dục trong phòng khách - xin nói thêm là bà ấy cuồng chân tay lắm rồi, nếu không có dịch thì hôm nào cũng vài set bóng chuyền hơi, chưa kể bách bộ và tham gia nhóm nhảy dân vũ. 

Từ hôm giãn cách, bà ấy chỉ uốn éo, nhún nhảy trong phòng khách, mà kể cũng tài, mấy động tác đơn điệu, thực hiện một mình trong không gian hẹp mà vợ tôi kiên trì tập cả tiếng, vã vượi mồ hôi mới thôi. 

Thấy chồng thở dài, bà vợ động viên: "Thôi thì mình cũng phải sống quen dần với tình hình dịch bệnh đi, vấn đề là thực hiện thật tốt các biện pháp phòng dịch, khắc phục khó khăn mà làm việc. Thở dài như bố mày thì cũng có giải quyết được việc gì đâu. Hãy nhìn vào những cái tích cực mà sống, ví như từ hôm thực hiện giãn cách, em thấy bố mày bỏ thói quen nhậu nhẹt, chiều nào cũng về sớm, không đi uống bia. Ngó sang hàng xóm thì thấy mấy bà rảnh việc không còn tụ tập ngồi lê buôn chuyện, mấy ông nghiện nặng bài bạc giờ cũng cai được luôn”… Ghê thật, bà xã nói cứ như con nhà ba đời làm truyền thông thứ thiệt, vận động, tuyên truyền rất bài bản.

Người Việt Nam mình sống rất lạc quan, dù điều kiện hoàn cảnh nào cũng phơi phới niềm tin, điều này thì lịch sử đã chứng minh rồi, không nói nữa. Tôi tự nhủ, từ mai sẽ dậy thật sớm để tập thể dục, tranh thủ hỗ trợ vợ con dọn dẹp nhà cửa, chế biến món ăn. Tôi sẽ mượn thửa đất cuối ngõ để trồng mấy luống rau, vừa khỏe, vừa vui, lại có rau sạch để ăn. Tôi sẽ cai thuốc lá, điều mà tôi rất muốn thực hiện từ rất lâu nhưng chưa thể. Thuốc lá quá nhiều tác hại, cái này thì rõ rồi, khoa học vừa chứng minh người hút thuốc lá dễ mắc Covid-19, lỡ mắc thì bệnh dễ nặng, dễ tử vong… Bỏ là phải, là tốt, tôi sẽ quyết tâm.

Bộ Y tế vừa thông báo, ổ dịch Bắc Giang đang có dấu hiệu hạ nhiệt, thành phố Hồ Chí Minh đang quyết tâm cao độ truy vết F1 từ ổ địch liên quan đến Hội truyền giáo; Chính phủ đã quyết khoản ngân sách mua 75 triệu liều vắc xin, việc đàm phán mua vắc xin của Nga và Trung Quốc đã xong, vắc xin sẽ sớm về nước để tổ chức tiêm phòng…

Những hình ảnh, bài viết về sự nỗ lực, cống hiến và hy sinh của lực lượng chống dịch trong cái nóng 40 độ, số tiền quyên góp vào Quỹ phòng chống Covid-19 tăng rất nhanh, rồi những kết quả tốt, những điểm sáng trong việc khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu… liên tiếp được cập nhật. 

Thật đáng mừng, tôi lấy điện thoại thực hiện thao tác thay cái ảnh đại diện lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống Covid-19 trên facebook, rồi nhắn tin ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 theo lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc. Thao tác xong, tôi đeo khẩu trang, lấy xe máy đến công ty làm việc. Mình sẽ thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, mình sẽ làm việc chăm chỉ và là tuyên truyền viên về công tác phòng chống đại dịch cho mọi người.

Tấn Đạt

Các tin khác

318 hộ dân của thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên luôn mong ngóng từng ngày điện lưới quốc gia sẽ về bản. Các hộ ở đây, cơ bản là những người dân di chuyển từ vùng hồ Thác Bà năm 1962 nhường đất để xây dựng công trình thủy điện Thác Bà.

Một người dân dùng kích điện bắt giun ở Văn Chấn.

Nếu có dịp đi trên quốc lộ 32, đoạn qua các xã Thượng Bằng La, Cát Thịnh, thị trấn Nông trường Trần Phú vào buổi sáng hoặc chiều tối sẽ không khó bắt gặp cảnh người dân đang dùng thiết bị điện để bắt giun - một hành vi hủy hoại môi trường sinh thái, rất cần được ngăn chặn.

Ảnh minh hoạ

Sáng 10/6, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về các loại chứng chỉ, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.

Cán bộ y tế thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh nguy hiểm.

Làm việc trong môi trường y tế, cán bộ, y, bác sĩ luôn phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân trong một ngày với nhiều loại bệnh khác nhau, thậm chí có nhiều trường hợp bị lây nhiễm trong khi thực hiện công tác khám, chữa bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục