Cần ngăn chặn tình trạng dùng kích điện để bắt giun

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/6/2021 | 1:50:40 PM

YênBái - Nếu có dịp đi trên quốc lộ 32, đoạn qua các xã Thượng Bằng La, Cát Thịnh, thị trấn Nông trường Trần Phú vào buổi sáng hoặc chiều tối sẽ không khó bắt gặp cảnh người dân đang dùng thiết bị điện để bắt giun - một hành vi hủy hoại môi trường sinh thái, rất cần được ngăn chặn.

Một người dân dùng kích điện bắt giun ở Văn Chấn.
Một người dân dùng kích điện bắt giun ở Văn Chấn.

Chúng tôi đã bắt gặp cả chục người đang bắt giun bằng phương pháp này vào ngày 19/5/2021 mà họ không bị bất cứ một sự can thiệp nào từ phíđịa phương, có chăng chỉ là những lời trách móc, những ánh mắt bực dọc của những nhà vườn. Một người giới thiệu tên Thoa ở thị trấn Nông trường Trần Phú phàn nàn: Hủy hoại môi trường, hành vi không thể chấp nhận được. 

Các cụ đã nói, hiền như con giun, con dế mà họ tàn sát nó bằng dòng điện mạnh, từ trứng đến giun nhỏ, giun to đều chết sạch. Tôi thấy làm lạ là những hành vi này chưa bị phát hiện. 

Quan sát một người đang bắt giun bên vệ đường thuộc xã Thượng Bằng La, chiếc máy vo vo chạy và phóng ra dòng điện mạnh, giun từ trong lòng đất quằn quại chui lên, người bắt giun thoăn thắt nhặt từng con bỏ vào chiếc thùng nhựa, bên trong đã có chừng 4 đến 5 kg. Hỏi chuyện thì người bắt giun cho biết: Kích điện bắt cá thì mới sợ công an, còn bắt giun thì không ai nói gì. Các anh đi dọc đường, nhất là vào thời điểm chập tối thì thấy, vô số người đi kích giun, hoạt động này chưa bị cấm… 

Theo tìm hiểu của phóng viên, người dân các địa phương thuộc huyện Văn Chấn đi bắt giun làm thức ăn cho ba ba (không phải bắt giun đem chế biến để bán cho thương lái Trung Quốc như ở huyện Yên Bình, Trấn Yên, thành phố Yên Bái và các tỉnh thành khác, cách đây 2 năm). Việc sử dụng nguồn điện hủy hoại môi trường sinh thái dù với mục đích gì cũng cần được ngăn chặn, không vì cái lợi trước mắt và quên đi lợi ích lâu dài. 

Lê Phiên

Các tin khác
Ảnh minh hoạ

Sáng 10/6, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về các loại chứng chỉ, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.

Cán bộ y tế thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh nguy hiểm.

Làm việc trong môi trường y tế, cán bộ, y, bác sĩ luôn phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân trong một ngày với nhiều loại bệnh khác nhau, thậm chí có nhiều trường hợp bị lây nhiễm trong khi thực hiện công tác khám, chữa bệnh.

Lực lượng Công an xã An Bình gọi hỏi, răn đe đối tượng nghiện ma túy.

Là địa phương có nhà ga, chợ trung tâm, từ những năm 80 của thế kỷ trước, xã An Bình, huyện Văn Yên, nhất là khu trung tâm Trái Hút đã có nhiều điều kiện phát triển kinh tế nhất là thương mại.

Ảnh minh họa.

Năm 2021, huyện Lục Yên có 24 hộ đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ làm nhà ở với tổng kinh phí là 1,075 tỷ đồng. Trong đó, làm mới 19 nhà, sửa chữa 5 nhà; mức hỗ trợ hộ làm mới là 50 triệu đồng, hộ sửa chữa 25 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục