Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14/6

Yên Bái lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/6/2021 | 7:50:25 AM

YênBái - Hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh Yên Bái những năm qua luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; trong đó có những bạn trẻ không dưới 15 lần hiến máu, Câu lạc bộ HMTN Công an tỉnh, tập thể "blouse trắng"- Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Nhiều gương mặt tiêu biểu được tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu của tỉnh năm 2019.
Nhiều gương mặt tiêu biểu được tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu của tỉnh năm 2019.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, hàng năm, rất nhiều chiến dịch, ngày lễ phát động HMTN được diễn ra như: "Lễ hội Xuân hồng”, "Chủ nhật đỏ”, Ngày toàn dân HMTN (7/4), Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2)... Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh đã thu gom được trên 3.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện trên địa bàn. 

Điển hình trong phong trào HMTN những năm qua là tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Qua phát động phong trào hiến máu tới toàn thể lực lượng, chỉ riêng từ năm 2020 đến nay, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã tình nguyện hiến trên 1.200 đơn vị máu. Bên cạnh đó, có 9 đồng chí trực tiếp hiến máu cứu người tại các bệnh viện. 



Anh Nguyễn Văn Huỳnh được tôn vinh là tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2020. 

Đại úy Phạm Minh Tuấn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ HMTN Công an tỉnh cho biết: "Hiện nay Câu lạc bộ duy trì với 50 thành viên thường trực, nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có yêu cầu”. Việc hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện đã thể hiện bản chất tốt đẹp của người chiến sĩ công an, vì nhân dân phục vụ. Có những cán bộ, chiến sĩ còn hiến máu nhiều lần, giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch. Đại úy Nguyễn Viết Nam chia sẻ: "Tôi đã tham gia hiến máu 9 lần, trong đó có 1 lần hiến máu trực tiếp cứu người. Bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân đối với cộng đồng xã hội, góp sức chung tay vì sức khoẻ của nhân dân, vì nhân dân phục vụ”.

Phong trào HMTN với phương châm "hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp”, đã lan tỏa trong toàn xã hội, từ thế hệ thanh niên cho đến các cán bộ công chức, viên chức và người lao động… Nhiều cá nhân được tôn vinh là người hiến máu tiêu biểu của tỉnh. Họ là những tấm gương điển hình về sự trách nhiệm, sẻ chia giọt máu cứu người với tấm lòng sáng trong, nghĩa cử cao đẹp, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc về tinh thần "tương thân tương ái” vì cộng đồng. Trong ngày HMTN "Hành trình đỏ” tại huyện Văn Yên, tôi có dịp gặp anh Nguyễn Văn Huỳnh - một tình nguyện viên tích cực của Hội chữ thập đỏ xã An Thịnh. 

Được biết, anh Huỳnh đăng ký tham gia hiến máu từ năm 2013, tính đến nay đã có tới 15 lần HMTN. Anh Huỳnh kể: "Sau khi tìm hiểu, nhận thức được những điều vô cùng quan trọng trong việc hiến máu cứu người, hàng năm tôi đều tham gia hiến máu và vận động mọi người cùng tham gia. Bởi hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Mình còn trẻ, tham gia hiến máu là việc làm có ý nghĩa thiết thực cứu sống người bệnh. Tôi biết những giọt máu của mình cho đi có thể cứu sống một bệnh nhân trong cơn nguy kịch, vì vậy khi có yêu cầu là tôi sẵn sàng ngay”. 

Với tinh thần ấy, trong các năm 2017, 2019 anh Huỳnh được tôn vinh là tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh. Đặc biệt, năm 2020 anh là 1 trong số 100 tấm gương HMTN tiêu biểu được tôn vinh toàn quốc.

Các tập thể và cá nhân điển hình đã và đang làm đẹp thêm phong trào HMTN của tỉnh Yên Bái, lan tỏa mạnh mẽ nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người. Anh Nguyễn Hữu Lợi - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, người cán bộ giàu lòng nhân ái cũng đã có tới 12 lần HMTN và vận động mọi người cùng tham gia. 

Nhiều năm liền, tham gia phong trào HMTN, anh Lợi đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo của thành phố Yên Bái. Năm 2019, anh được Bộ Y tế tặng bằng khen ghi nhận về tích cực hiến máu cứu người. 

Cũng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh, cô gái trẻ Đinh Ngọc Anh hiện đang là cán bộ văn phòng của Tỉnh đoàn Yên Bái đã 14 lần HMTN từ năm 2015 đến nay. Được biết, ngay từ đầu năm nhất đại học, Ngọc Anh đã tham gia Đội thanh niên tình nguyện của trường. 

Ngọc Anh chia sẻ: "Cảm xúc trong lần đầu tiên hiến máu tôi cũng run và hồi hộp lắm! Thế nhưng sau khi biết nhiều người được cứu sống từ những giọt máu đó, bản thân tôi có thêm động lực để tiếp tục hiến máu vì cộng đồng”. Ngoài ra, Ngọc Anh còn tích cực chia sẻ các thông tin về chương trình HMTN, kêu gọi bạn bè tham gia. 

Ngày 14/6 - "Ngày thế giới tôn vinh Người hiến máu” là dịp cả cộng đồng ghi nhận và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người HMTN. Những tấm lòng sáng, những nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng ấy đã và đang lan tỏa, nhân lên nhiều hơn nữa những tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh Yên Bái với thông điệp trao niềm tin, hy vọng cho cuộc sống tốt đẹp hơn.  

HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC CHO ĐI

"Thuốc thì có thể mua nhưng máu thì không có nơi nào sản xuất. Niềm hạnh phúc của tôi là thấy người bệnh được cứu sống từ những giọt máu hồng của mình. Trong cuộc sống, sự sẻ chia, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau là hết sức cần thiết” - Đó là tâm sự của bạn trẻ Hoàng Quỳnh Lưu, sinh năm 1998 ở tổ dân phố số 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã có 15 lần hiến máu tình nguyện.

Gặp Hoàng Quỳnh Lưu một chiều cuối tuần tại nhà riêng, trên gương mặt thanh tú của cô gái trẻ ấy toát lên vẻ tự tin, năng động và tràn đầy nhiệt huyết. Kể về lý do tham gia hiến máu tình nguyện Lưu cho biết bản thân sinh ra trong một gia đình có mẹ làm công tác chữ thập đỏ, đã nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện nên từ khi còn học cấp 3, Lưu đã mong chờ được hiến máu tình nguyện, góp phần cứu sống người bệnh như mẹ. 

Còn nhớ rất rõ ở tuổi 18 lần đầu tiên tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện, Lưu chia sẻ: "Sau bao ngày tháng chờ đợi, cuối cùng tôi cũng đủ điều kiện để tham gia hiến máu. Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý, nhưng lần đầu tiên hiến máu nhìn thấy chiếc kim tiêm to, tay tôi run run phải nhờ chị bác sĩ lấy máu trấn an. Giây phút hiến máu xong được tặng gấu bông nhỏ thay lời cảm ơn, tôi rất vui, thấy việc làm của mình được mọi người trân trọng, càng ý nghĩa hơn". 



Hoàng Quỳnh Lưu tham gia hiến máu tình nguyện. 

Trong quá trình hiến máu, Lưu được tình nguyện viên chăm sóc nhiệt tình từ khâu đón tiếp đến hướng dẫn đăng ký, chăm sóc sau khi lấy máu. Đặc biệt, sau lần hiến máu đầu tiên đó Lưu nhận thấy: "Hiến máu không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn sản sinh ra dòng máu mới hồi sinh trong cơ thể, giúp cơ thể khỏe hơn và cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho đời". 

Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, qua trải nghiệm của chính bản thân mình đã nhiều lần đi tham gia hiến máu mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, Lưu tham gia vận động, tuyên truyền hoạt động hiến máu tình nguyện đến bạn bè, người thân và lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng. 

Trên tinh thần là tình nguyện viên Câu lạc bộ Tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái, mỗi năm Lưu đều đặn tham gia hiến máu từ 2 - 3 lần. Cách đây không lâu Lưu còn đăng ký tình nguyện hiến tạng của mình sau khi qua đời để cứu giúp người khác. 

Việc hiến tạng hiện nay vẫn còn xa lạ với nhiều người, nhưng Lưu lại quan niệm: "Khi mình mất đi, thân xác cũng không còn. Nếu được hiến đi những phần thân thể, giúp cho nhiều người có cơ hội được sống, được tái sinh thì cũng có nghĩa là mình vẫn tồn tại. Đăng ký hiến mô tạng sau khi mất khiến tôi càng yêu quý cơ thể mình hơn, sống tích cực, giữ gìn sức khỏe và tinh thần luôn thoải mái, yêu đời.

Mặc dù lúc ký vào đơn, không mong nhận lại được gì cho bản thân nhưng cho rằng, chỉ riêng những chuyển biến tích cực trong tâm lý, lối sống cũng là "quả ngọt” đầu tiên mà được nhận rồi. Do đó, với những ai đang có ý định tham gia hiến tạng, tôi chỉ có một lời khuyên nhỏ là cần phải giữ vững lập trường và bước qua định kiến từ gia đình, những người xung quanh”.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, tấm lòng nhân ái của Lưu sẽ là hình ảnh đẹp về tuổi trẻ xung kích tình nguyện. Không những thế, Lưu còn là một tấm gương sáng về lòng nhân ái, gieo "hạt giống tâm hồn” cho thế hệ trẻ và mọi người biết yêu thương và có trách nhiệm với cộng đồng.

BLOUSE TRẮNG, TRÁI TIM HỒNG

Cùng với nỗ lực chăm sóc, điều trị nâng cao sức khỏe nhân dân, tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái những năm qua đã thực hiện hiệu quả Chương trình hiến máu tình nguyện (HMTN), nêu cao tinh thần trách nhiệm của những người làm công tác y tế đối với người bệnh, giúp nhiều người bệnh có cơ hội được cứu sống. 

Là bệnh viện tuyến tỉnh có lưu lượng bệnh nhân đông nên nhu cầu về máu trong điều trị, cứu sống bệnh nhân thiếu máu rất quan trọng và cần một lượng máu dự trữ nhất định. Đặc biệt trước tình hình lượng máu dự trữ của ngân hàng máu của bệnh viện bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, những giọt máu để cứu bệnh nhân nguy kịch trong thời điểm này càng quý giá. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của mỗi cán bộ, y bác sĩ về mục đích, ý nghĩa của việc HMTN và an toàn truyền máu. Tiến hành thường xuyên, kịp thời, hiệu quả các đợt cao điểm hiến máu, huy động được sự quan tâm của nhiều cán bộ, y, bác sĩ, đưa phong trào HMTN trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng trong bệnh viện. Từ đầu năm đến nay, tập thể cán bộ, y bác sĩ bệnh viện đã hiến 224 đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa bệnh nhân. 



Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. 

Từ phong trào HMTN tại bệnh viện đã xuất hiện nhiều cán bộ, y, bác sĩ có hàng chục lần tham gia hiến máu và sẵn sàng là "kho máu sống” để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân. Từng nhiều lần hiến máu, chị Nguyễn Thị Thương - Phòng Tài chính - Kế Toán Bệnh viện Đa khoa tỉnh tâm sự: "Từ ngày về công tác tại bệnh viện, chứng kiến nhiều người bệnh cần máu gấp để tiếp tục sự sống tôi hiểu thấu giá trị giọt máu quý giá không gì đong đếm được. Tôi mong mỗi cá nhân là một tấm gương lan truyền thông điệp ý nghĩa hiến máu nhân đạo, giúp đủ số lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu để cứu người bệnh khi cần thiết".

Còn với Thạc sĩ, Bác sĩ Nghiêm Xuân Khánh - Khoa Nội AB tham gia HMTN không chỉ bởi trách nhiệm và còn đến từ nỗi niềm của người trong cuộc. Anh chia sẻ: sinh ra trong gia đình có bố mắc bệnh xuất huyết tiêu hóa, người thân trong gia đình thường xuyên phải hiến máu. Thấu hiểu cảnh cần máu và sự nguy kịch của người bệnh nên đều đặn 2 lần/năm anh tham gia HMTN. 

Với những người làm nghề y như bác sĩ Khánh, khoác lên mình màu áo trắng hơn ai hết đều hiểu rõ vai trò của máu với người bệnh, nhất là bệnh nhân cần máu khẩn cấp để điều trị - máu là thứ quý hiếm không gì so sánh được. 

Cùng tâm niệm ấy, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều lần tham gia HMTN. Nhớ lại những lần hiến máu đặc biệt của mình, bác sĩ Hiếu chia sẻ: "Năm 2008, khi mới về công tác tại bệnh viện, là bác sĩ trẻ nên ngoài 2 - 3 buổi trực/ tuần được phân công, tôi xin được trực thêm các ngày để học hỏi kinh nghiệm. Vì vậy, gần như lúc nào tôi cũng có mặt tại bệnh viện. Tôi còn nhớ hôm ấy, khi nhận được tin bệnh viện có một sản phụ cần truyền máu gấp, trùng với nhóm máu của tôi, không đắn đo tôi đã tình nguyện cho máu. Khi biết sản phụ đã qua cơn nguy kịch, tôi thấy thực sự xúc động và tự hào về mình". 

Những giọt máu tình nguyện đến kịp thời không chỉ góp phần cứu sống người bệnh, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp của những trái tim nhân ái. Và những blouse trắng mang trái tim hồng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã thắp sáng y đức, tinh thần trách nhiệm cống hiến vì cộng đồng, nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái, nghĩa tình của dân tộc Việt.

TRAO YÊU THƯƠNG - NHẬN HẠNH PHÚC

Đồng chí Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: 



Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền về nghĩa cử cao đẹp của việc HMTN, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến máu. Hội tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tăng cường tổ chức các đợt hiến máu, đặc biệt là hiến máu lưu động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; động viên, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu; đẩy mạnh xây dựng các mô hình như: Ngân hàng máu sống, Câu lạc bộ ứng trực HMTN, Đội thanh niên xung kích HMTN.

Anh Đặng Văn Dự - Xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên: 



Con trai tôi mắc căn bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh. Cứ 2 tháng một lần, gia đình phải đưa cháu xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh truyền máu. Từ đáy lòng mình, gia đình tôi thực sự biết ơn, xin gửi lời cảm ơn tri ân tới những tấm lòng nhân ái đã hiến máu, góp phần cứu sống bệnh nhân, trong đó có con trai tôi.

Chị Nguyễn Phương Thúy - phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái: 



Tôi đã tham gia HMTN 4 lần rồi. Mỗi lần hiến máu, tôi yêu đời hơn cuộc sống này vì đã làm thêm được một việc ý nghĩa cho xã hội. Quan trọng hơn cả là lượng máu đó của tôi rất có ích cho những người bệnh đang cần truyền máu để tiếp tục duy trì sự sống.

Huyền Thương - Bùi Minh (thực hiện)

Tags Yên Bái hiến máu nhân đạo tập thể cá nhân tiêu biểu

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà các đơn vị nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021.

Năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong Tháng công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh không tổ chức các hoạt động tập trung đông người mà linh hoạt các hình thức hướng về cơ sở để chăm lo cho người lao động (NLĐ).

Ông N.S.T (SN 1970) được cán bộ Chốt kiểm dịch đưa về tận nhà.

Tối 13/6, cán bộ chốt kiểm dịch liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 số 6, trên quốc lộ 32C đã đưa một người đàn ông lang thang về nhà bằng xe chuyên dụng của cảnh sát giao thông.

Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 2/2021/TT-BNV ngày 11-6-2021 “Quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư”.

Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia ý kiến đối với kiến nghị bổ sung đối tượng hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, BHXH Việt Nam thống nhất với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về một số đề xuất Chính phủ trong chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) được miễn đóng vào Quỹ BHYT hay duy trì thẻ BHYT cho NLĐ bị mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục