Lực lượng sát cánh cùng người dân Yên Bái bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/6/2021 | 7:45:55 AM

YênBái - Lên bản Mông Mù Cang Chải để nói đồng bào không xuất cảnh trái phép, không tái trồng cây thuốc phiện, không nghe lời kẻ xấu; về làng Dao Văn Yên giúp bà con trồng quế, nói với bà con không tàng trữ, sử dụng súng kíp; xuống đồng chiêm trũng Yên Bình, Trấn Yên để giúp dân gặt lúa, chạy lũ, cùng các lực lượng căng mình chống dịch… là hình ảnh của những chiến sĩ lực lượng xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Đại tá Trần Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao đổi công tác vận động quần chúng với cán bộ, chiến sĩ Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đại tá Trần Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao đổi công tác vận động quần chúng với cán bộ, chiến sĩ Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

54 năm qua, lực lượng xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” Công an tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh để tham mưu giúp tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng, cơ bản, chiến lược, tạo sự chuyển biến tích cực về công tác vận động toàn dân BVANTQ...(BVANTQ)” Công an tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh để tham mưu giúp tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng, cơ bản, chiến lược, tạo sự chuyển biến tích cực về công tác vận động toàn dân BVANTQ...

Từ trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng này luôn vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa trực tiếp chiến đấu với không quân Mỹ bắn phá miền Bắc, đặc biệt là phòng chống, ngăn chặn biệt kích, thám báo và bè lũ phản động lợi dụng tình hình chiến tranh để làm phản.

Giai đoạn 1976 - 1990 (thời kỳ sáp nhập ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Nghĩa Lộ thành tỉnh Hoàng Liên Sơn), với bản chất anh hùng cách mạng, phẩm chất kiên trung của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng xây dựng phong trào "Toàn dân BVANTQ” nói riêng vẫn luôn được tỏa sáng, tôi luyện trong mọi hoàn cảnh. 

Từ năm 1991 đến nay (giai đoạn tỉnh Yên Bái tái lập), lực lượng làm công tác xây dựng phong trào "Toàn dân BVANTQ” Công an Yên Bái không ngừng lớn mạnh. Từ một đội trực thuộc Phòng Tham mưu tổng hợp, một phòng nghiệp vụ mang tên Phòng Công tác vận động quần chúng BVANTQ, số lượng trên dưới 10 cán bộ, đến nay, lực lượng xây dựng phong trào "Toàn dân BVANTQ” đã hoàn thiện từ tỉnh đến công an các huyện, thị xã, thành phố. 

Xây dựng phong trào "Toàn dân BVANTQ” là một trong những nhiệm vụ chính của công an cơ sở xã, thị trấn. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng quán triệt sâu sắc, tham mưu, giúp việc, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 92 của Ban Bí thư về Cuộc vận động xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh phong trào "Toàn dân BVANTQ” trong tình hình mới; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, các chương trình kế hoạch nhằm đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, góp phần đảm bảo ANTT. 

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng phù hợp với từng vùng, từng lĩnh vực, được quần chúng nhân dân tích cực tham gia và được các địa phương nhân rộng như: "Xây dựng phường, xã cơ quan, đơn vị, trường học an toàn, không có tội phạm, không có ma túy”, mô hình "Hai không, một có”, "Hai giảm, ba giữ”, "Tự quản, tự phòng”, "Tự quản về trật tự an toàn giao thông”… 

Các mô hình, điển hình phát triển đa dạng, có hiệu quả, mang tính xã hội hóa cao đã phát huy được vai trò làm chủ, tính tích cực của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, là cơ sở để xây dựng và củng cố thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân. 

Đặc biệt, giai đoạn 2011 - 2021, với chủ trương hướng về cơ sở, trước yêu cầu nhiệm vụ chủ động phòng chống tội phạm, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ” ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), Công an tỉnh Yên Bái đã thực hiện kế hoạch tăng cường cơ sở đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), xây dựng phong trào "Toàn dân BVANTQ” trong tình hình mới”. 


Công an phường Minh Tân, thành phố Yên Bái trao đổi công tác bảo vệ trị an đối với lực lượng bảo vệ các cơ quan, đơn vị. 

Theo đó, 531 lượt cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp xuống 98 lượt địa bàn cơ sở thực hiện "4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân để bảo đảm ANTT nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức và hành động của toàn xã hội về nhiệm vụ quan trọng này.

Năm 2020 vừa qua, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của quê hương và đất nước, lực lượng xây dựng phong trào "Toàn dân BVANTQ” cùng với các đơn vị bạn, sát cánh cùng các cấp, các ngành, đồng thuận cùng quần chúng nhân dân tích cực, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với mọi hành vi vi phạm pháp luật, kiềm chế, đẩy lùi mọi diễn biến của các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ngay từ địa bàn cơ sở. Nổi bật là lựa chọn 72 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung; trong đó, có 20 địa bàn xã, phường, 22 cơ quan, doanh nghiệp, trường học. 

Khắc phục khó khăn do diễn biến dịch bệnh, lực lượng công an cơ sở đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền như: qua hệ thống loa truyền thanh, loa tay, soạn thảo, phát hành tài liệu… 

Thông qua vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 2.596 nguồn tin, trong đó có 1.281 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 885 vụ việc, xử lý 1.341 người vi phạm; đồng thời, ngăn chặn được hàng trăm vụ việc, không để phát sinh ngay tại địa bàn cơ sở. 

Hàng trăm khẩu súng tự chế, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã được lực lượng công an cơ sở vận động thu hồi, góp phần bảo đảm ANTT ở cơ sở. Công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến được đặc biệt quan tâm, coi đó là một trong nhưng biện pháp căn cơ, lâu dài nhằm bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở. 

Song song với việc tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình sẵn có, lực lượng công an tiếp tục khảo sát xây dựng mới các mô hình phòng chống tội phạm phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Hết năm 2020, toàn tỉnh có 567 mô hình, tăng 110 mô hình so với năm 2019, trong đó có những mô hình hay, được nhân rộng như: camera an ninh, nhóm Zalo an ninh "Liên kết bảo đảm ANTT phát triển du lịch cộng đồng”. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn xây dựng nhiều phương án, tổ chức diễn tập vây bắt tội phạm tại địa bàn cơ sở, biến làng bản trở thành những "pháo đài” trước âm mưu thủ đoạn của các loại tội phạm. 

6 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an đã phối hợp với các đơn vị lựa chọn 75 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung Phong trào "Toàn dân BVANTQ” (đã mở hội nghị tại 40 đơn vị); thông qua đó, đã tổ chức hơn 1.000 buổi tuyên truyền học tập với 145.334 lượt người tham gia và ký cam kết thực hiện nội quy quy định về đảm bảo ANTT.

Qua các buổi học tập, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.511 nguồn tin, trong đó có 593 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 242 vụ việc, xử lý 386 người vi phạm, qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. 

Đến nay, toàn tỉnh có 853 mô hình trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ với nhiều tên gọi khác nhau, 980 biển báo số điện thoại an ninh và 4.300 móc khóa an ninh. 

Đại tá Trần Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: Phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã phát triển sâu rộng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. 

Lực lượng xây dựng Phong trào từ tỉnh đến cơ sở đã và đang làm tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn. Với sự có mặt của lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại công an xã đã quen tay, hay việc, cùng với ý thức, trách nhiệm của lực lượng xây dựng Phong trào tiếp tục được phát huy, tình hình ANTT sẽ tiếp tục được củng cố vững chắc ngay tại cơ sở.

Lên bản Mông Mù Cang Chải để nói cho đồng bào không xuất cảnh trái phép, không tái trồng cây thuốc phiện, không nghe lời kẻ xấu; về làng Dao Văn Yên giúp bà con trồng quế, nói với bà con không tàng trữ, sử dụng súng kíp; xuống đồng chiêm trũng Yên Bình, Trấn Yên để giúp dân gặt lúa, chạy lũ; đồng thời, hướng dẫn bà con cảnh giác, phòng ngừa kẻ gian; khi đại dịch Covid-19 bùng phát, người chiến sĩ công an cơ sở luôn sát cánh cùng với các lực lượng căng mình chống dịch… 

Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân nói chung và anh em làm nhiệm vụ xây dựng phong trào "Toàn dân BVANTQ” luôn gần gũi, thân mật, trách nhiệm như vậy.  

Lê Phiên

Tags Yên Bái phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Mô hình hỗ trợ, can thiệp để giảm thiểu LĐTE được triển khai tại huyện Mù Cang Chải.

Để tăng cường phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, UBND tỉnh vừa xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em (LĐTE) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Bãi bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho công chức hành chính từ 1/8. Ảnh minh họa

Từ ngày 1/8/2021 sẽ chính thức bãi bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học của công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Tuổi trẻ Lục Yên ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Ngày 13/6, Huyện đoàn Lục Yên phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên huyện ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021 tại xã Minh Xuân.

Nhiều gương mặt tiêu biểu được tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu của tỉnh năm 2019.

Hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh Yên Bái những năm qua luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; trong đó có những bạn trẻ không dưới 15 lần hiến máu, Câu lạc bộ HMTN Công an tỉnh, tập thể "blouse trắng"- Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục