Văn Chấn mang yêu thương đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/6/2021 | 11:15:21 AM

YênBái - Những năm qua, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm bù đắp, mang yêu thương đến với đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK).

Cán bộ lao động, thương binh và xã hội huyện Văn Chấn phát tờ rơi tuyên truyền về quyền trẻ em.
Cán bộ lao động, thương binh và xã hội huyện Văn Chấn phát tờ rơi tuyên truyền về quyền trẻ em.

10 tuổi, em Hà Thị Linh ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh đã mất đi tình yêu thương của cả bố lẫn mẹ. Cuộc sống vốn thiệt thòi khi thiếu đi yêu thương, chăm sóc của bố mẹ thì lại càng khó khăn hơn khi người bác ruột cưu mang em điều kiện kinh tế cũng chẳng mấy dư dả. 

Bù đắp nỗi mất mát quá lớn mà em phải gánh chịu, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện Văn Chấn đã thường xuyên đến động viên, thăm hỏi, tặng quà em mỗi dịp lễ tết. 

Em Linh xúc động chia sẻ: "Lễ tết nào em cũng được các cô chú đến thăm, tặng quà. Em rất biết ơn, đây là niềm an ủi lớn, tiếp thêm động lực giúp em cố gắng vươn lên trong học tập”. 

Huyện Văn Chấn hiện có trên 32.100 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 29 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, 213 trẻ khuyết tật, 3 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, 1 em phải bỏ học kiếm sống, 15 trẻ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh phải điều trị dài ngày thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Hầu hết trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK trên địa bàn thuộc các gia đình hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em vùng sâu, vùng xa ít được tiếp cận với các điều kiện chăm sóc toàn diện, các thành tựu phát triển khoa học xã hội. 

Để nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, huyện Văn Chấn đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức như: tổ chức các diễn đàn trẻ em các cấp; tuyên truyền trên hệ thống loa đài từ huyện đến cơ sở; treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi; phối hợp với các nhà trường giáo dục truyền thông về kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em... 

Do đó, vấn đề của trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK trên địa bàn huyện Văn Chấn đã và đang từng bước được giải quyết tích cực. 

Cũng thông qua công tác tuyên truyền, Quỹ Bảo trợ trẻ em được các tổ chức, cá nhân quan tâm ủng hộ. Năm 2020, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện nhận ủng hộ của 63 đơn vị với tổng số tiền gần 180 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 450 suất quà cho trẻ em vào dịp tết Nguyên đán, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và tết Trung Thu. 

Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng 260 suất quà cho trẻ em với số tiền trên 80 triệu đồng, trợ cấp đột xuất 7 triệu đồng cho 5 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 53 trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK được giao cho các cơ quan đơn vị đỡ đầu. Qua đó, nhiều trẻ mồ côi, trẻ tàn tật, khuyết tật đã có điều kiện học tập tốt hơn, chăm sóc về y tế tốt hơn. 

Em L.H.L 15 tuổi ở xã Đồng Khê là trường hợp như vậy. Bố mẹ mất sớm lại mang trong mình căn bệnh HIV/AIDS, em đã được các cấp chính quyền và nhà hảo tâm ưu tiên quan tâm, đồng hành cùng em vượt lên số phận. 

Em L.H.L cho biết: "Nhờ sự quan tâm của các bác lãnh đạo, các ngành, các cấp em vơi nỗi buồn và mặc cảm tự ti. Ngoài số tiền trợ cấp hàng tháng thì vào các dịp lễ, tết bố mẹ đỡ đầu vẫn thăm hỏi, tặng quà em. Số tiền tuy không lớn nhưng đã giúp em và bà có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, nhất là chi phí học hành của em. Em thầm hứa sẽ học tập thật tốt để chinh phục ước mơ làm bác sĩ, sau này có điều kiện chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nghèo, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK”. 

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực Văn Chấn đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK nói riêng vươn lên trong cuộc sống, học tập; kịp thời ngăn chặn, hạn chế, đẩy lùi nguy cơ xâm hại trẻ em; xây dựng môi trường sống lành mạnh, chia sẻ gánh nặng về kinh tế với các gia đình.

Lê Thương

Tags Văn Chấn Đồng Khê Sơn Thịnh trẻ em ĐBKK kỹ năng xâm hại bạo lực trẻ em tai nạn thương tích

Các tin khác
Lễ khai mạc kỳ thi tuyển công chức cấp xã năm 2021 của huyện Văn Yên

Sáng 15/6, huyện Văn Yên đã khai mạc kỳ thi tuyển công chức cấp xã năm 2021.

Công nhân lao động tại Bắc Giang mong mỏi chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19,

Ngày 14-6, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 16 về việc đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Hiện trường vụ cháy

Khoảng 0 giờ ngày 15-6, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một phòng trà trên đường Đinh Công Tráng, TP Vinh (Nghệ An) khiến 6 người thiệt mạng.

Đại tá Trần Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao đổi công tác vận động quần chúng với cán bộ, chiến sĩ Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Lên bản Mông Mù Cang Chải để nói đồng bào không xuất cảnh trái phép, không tái trồng cây thuốc phiện, không nghe lời kẻ xấu; về làng Dao Văn Yên giúp bà con trồng quế, nói với bà con không tàng trữ, sử dụng súng kíp; xuống đồng chiêm trũng Yên Bình, Trấn Yên để giúp dân gặt lúa, chạy lũ, cùng các lực lượng căng mình chống dịch… là hình ảnh của những chiến sĩ lực lượng xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục